29/11/2014 11:52 GMT+7

​Lao động nhập cư gặp nhiều vướng mắc về hộ tịch

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Ngày 28-11, Trung tâm Nghiên cứu tư vấn công tác xã hội và phát triển cộng đồng (SDRC) đã tổ chức hội thảo “Đề xuất chính sách cho người lao động nhập cư ở TP.HCM”.

Tại hội thảo, đại biểu cùng thảo luận các vướng mắc và đưa ra giải pháp trong vấn đề cư trú và hộ tịch, các chính sách hỗ trợ khác của người lao động nhập cư trên địa bàn thành phố.

Theo các đại biểu, người lao động nhập cư tại TP.HCM còn gặp nhiều vướng mắc trong quá trình làm thủ tục tạm trú, khai báo nhân khẩu. Lý do chính là nhiều chủ nhà trọ chưa mặn mà trong việc tạo điều kiện để người lao động đăng ký tạm trú dài hạn hoặc nhập khẩu tại thành phố.

Mặt khác, người lao động nhập cư thường xuyên thay đổi chỗ ở dẫn đến quá trình khai báo tạm trú bị đứt đoạn, nên khi làm hộ khẩu thường trú thì mất nhiều thời gian để xin xác nhận từ chính quyền địa phương họ đã từng cư trú.

Các đại biểu cũng phân tích: do gặp nhiều vướng mắc về hộ tịch nên vấn đề đăng ký bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyện học hành của con cái người lao động nhập cư cũng gặp khó khăn theo.

Trước những vướng mắc trên, các đại biểu đã đưa ra nhiều kiến nghị như: tăng cường tư vấn, phổ biến pháp luật về cư trú, công khai thủ tục khai báo cư trú ngay tại các khu trọ để người lao động nhập cư biết, đơn giản hóa thủ tục khai báo tạm trú...

 

 

QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên