29/03/2013 05:42 GMT+7

Lào Cai tập trung khắc phục hậu quả mưa đá

HỒNG THẢO
HỒNG THẢO

TT - Ngay sau khi xảy ra mưa đá, UBND tỉnh Lào Cai đã lập ba đoàn công tác đến các địa phương bị mưa đá tàn phá, họp bàn các biện pháp khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Tỉnh chỉ đạo Sở Công thương tổ chức mua và vận chuyển tấm lợp khẩn cấp lên vùng bị mưa đá tàn phá, hỗ trợ 100% cho hộ nghèo và gia đình chính sách, các đối tượng còn lại hỗ trợ 50% tiền tấm lợp.

Mưa đá tàn khốc ở Lào Cai: 50 năm mới thấyMưa đá khủng khiếp tàn phá Mường Khương

Đại tá Nguyễn Đắc Cử, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai, cho biết đã điều động 130 cán bộ, chiến sĩ của Trường quân sự tỉnh hành quân bằng ôtô, tăng cường cho huyện Mường Khương. Bộ đội biên phòng tỉnh đã huy động lực lượng cán bộ, chiến sĩ tại các đồn biên phòng đóng trên địa bàn để giúp người dân ở thị trấn Mường Khương; các xã Dìn Chin, Tả Gia Khâu (huyện Mường Khương), Nàn Sán, Lùng Sui, thị trấn Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai) dọn dẹp đổ nát, dựng lại nhà và lợp lại mái nhà bị hư hỏng.

Ông Phạm Bá Uyên, phó chủ tịch UBND huyện Mường Khương (địa phương bị thiệt hại nặng nhất), cho biết: Đến sáng 28-3 (một ngày sau khi xảy ra mưa đá) đã có hơn 7.000 tấm lợp ximăng và 19.000m2 vải bạt dứa được vận chuyển bằng ôtô từ TP Lào Cai (cách xa 60km) lên thị trấn Mường Khương. Để bảo đảm cho mỗi nhà bị mưa đá phá hỏng mái có chỗ ở tạm, huyện chỉ đạo phân phối đều mỗi hộ vài chục tấm lợp, số diện tích còn lại dùng vải bạt dứa che tạm. Nhờ vậy, sau một ngày đã có khoảng 30% số hộ có mái nhà sử dụng, không phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất”, số còn lại sẽ lợp lại mái nhà trong những ngày tới.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, trận mưa đá xảy ra trong khoảng 10 phút ngày 27-3, làm bị thương 25 người, 8.111 ngôi nhà bị hư hỏng (chủ yếu mất mái lợp), 780ha cây ăn quả và hoa màu bị phá nát. Huyện Bắc Hà không chỉ thiệt hại về nhà cửa mà hơn 300ha mận Tam Hoa bị mưa đá làm rụng đến 90%. Ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, lo lắng: “Chắc chắn năm nay Bắc Hà mất mùa mận Tam Hoa, người dân mất nguồn thu, kéo theo đó là tỉ lệ tái nghèo sẽ tăng”.

HỒNG THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên