19/12/2014 18:11 GMT+7

Lãnh đạo Vietinbank CN TP.HCM chỉ đạo nhân viên giúp Huyền Như?

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Chiều 19-12, bị cáo Trần Thanh Thanh khai việc giải quyết hồ sơ thế chấp sổ tiết kiệm, giúp Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền của khách hàng là do chỉ đạo của lãnh đạo Vietinbank.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (thứ 2 từ trái sang) tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Thuận Thắng

Bị cáo Trần Thanh Thanh (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ) khai đã được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP.HCM thay cho Huỳnh Thị Huyền Như vào ngày 16-9-2011. 

Theo bản án sơ thẩm thì chỉ ngày hôm sau (17-9-2011), Thanh được Huỳnh Thị Huyền Như đề nghị giải quyết cho Phạm Công Hoàng là khách hàng của Như vay 25 tỉ đồng.

Tài sản thế chấp là 5 thẻ tiết kiệm trị giá 26 tỉ đồng mang tên Phạm Công Hoàng gửi tiền tại Vietinbank chi nhánh TP.HCM, hiện ông Hoàng không có mặt do đang bận công việc, đề nghị giải quyết cho vay rồi sẽ bổ sung hồ sơ sau.

Trần Thanh Thanh đã chỉ đạo lập 6 hồ sơ tín dụng cho vay tổng cộng 25 tỉ đồng, giải ngân theo yêu cầu của Như để Như chiếm đoạt được 25 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Thanh khai rằng việc ký hồ sơ cho vay trên là do Huyền Như nhờ. Lúc đó Thanh còn chưa kịp nhận nhiệm vụ tại chi nhánh Điện Biên Phủ, Huyền Như cũng chưa bàn giao công việc tại đây cho Thanh.

Tuy nhiên, vì cần tất toán số tiền trên để chiếm đoạt, Huyền Như đã gọi diện cho lãnh đạo Vietinbank TP.HCM và đề nghị ban giám đốc chỉ đạo cho Trần Thanh Thanh tất toán các hồ sơ cho vay trên.

HĐXX hỏi tại sao Như không gọi trực tiếp cho Thanh Thanh mà lại phải thông qua ban giám đốc, Như nói vì cũng chưa thân quen với Thanh nên không thể chỉ đạo cho Thanh.

Sau cuộc điện thoại của Như, Ban giám đốc của Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM đã gọi điện thoại trực tiếp cho Trần Thanh Thanh yêu cầu Thanh làm hồ sơ tất toán cho khách hàng của Như vay, dù hồ sơ này chưa đầy đủ và khách hàng thì vắng mặt.

Bị cáo Thanh nhiều lần khai về việc nhận điện thoại chỉ đạo từ lãnh đạo Vietinbank nhưng khi luật sư bảo vệ quyền lợi của ACB và HĐXX yêu cầu bị cáo Thanh nói rõ ai là người chỉ đạo  thì Thanh im lặng, không trả lời.

Theo bản án, Huỳnh Thị Huyền Như đã lừa đảo chiếm đoạt của hai ngân hàng ACB (718 tỉ) và Navibank (200 tỉ).

Thủ đoạn của Huỳnh Như là khi các nhân viên của hai ngân hàng này ký hợp đồng gửi tiền tại VietinBank, Huyền Như đã chuyển 474 tỉ đồng của ACB, 59 tỉ đồng của Navibank thành các thẻ tiết kiệm.

Sau đó, Như thế chấp các thẻ tiết kiệm này tại 2 Phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank chi nhánh TP.HCM vay tổng cộng 514 tỉ đồng rồi chiếm đoạt.

Việc này đã đẩy 9 cán bộ, nhân viên của 2 phòng giao dịch này ra vành móng ngựa với mức án từ 8 đến 17 năm tù.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên