Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Takashi Seki - giám đốc điều hành quản lý cấp cao tập đoàn Nippon phải đảm bảo tiến độ, chất lượng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: THUẬN THẮNG |
Cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của đoàn đại biểu cấp TP.HCM. Nippon Koei là tập đoàn chuyên về tư vấn giám sát thiết kế và đã tham gia 7 dự án lớn tại TP.HCM. Trong đó có dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên.).
Ông Takashi Seki - giám đốc điều hành quản lý cấp cao, tổng giám đốc khối Tư vấn quốc tế (ICO) - bày tỏ mong muốn tiếp tục tham gia các dự án trong tương lại của TP.HCM, như dự án đường sắt đô thị số 5, dự án vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2, dự án nút giao thông An Phú, dự án xây dựng đường sắt nội đô trên cao Lăng Cha Cả - Nguyễn Hữu Cảnh...
Riêng với dự án đường sắt đô thị số 1, ông Takashi Seki đề nghị TP.HCM rót vốn đối ứng đúng tiến độ nhằm đảm bảo nguồn vốn cho dự án.
Trao đổi với Nippon Koei, ông Lê Nguyễn Minh Quang - giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết TP đang tích cực làm việc với các cơ quan trung ương để đảm bảo vốn đối ứng cho tuyến đường sắt đô thị số 1.
Ông Quang cũng yêu cầu Nippon Koei khẩn trương thực hiện các giải pháp tiết kiệm với đoạn Bến Thành - Nhà hát TP trên tuyến đường sắt đô thị số 1 đã được Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM đưa ra.
Lãnh đạo TP.HCM đã có cuộc làm việc thẳng thắn với tập đoàn Nippon về những vướng mắc mà hai bên đề nghị bên kia phải đáp ứng - Ảnh: THUẬN THẮNG |
“Tôi nghĩ nếu Nippon Koei làm tốt dự án đường sắt đô thị số 1 thì đó sẽ là một điểm cộng để được chọn lựa ở các dự án tiếp theo” |
Bí thư Thành ủy TP.HCM ĐINH LA THĂNG |
Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã hoan nghênh việc Nippon Koei tham gia vào các dự án tại TP.HCM, nhất là dự án đường sắt đô thị rất quan trọng với TP.
Tuy nhiên ông Thăng cũng yêu cầu đã là đối tác Nhật Bản thì phải sử dụng nguồn nhân lực Nhật Bản. Tránh việc chỉ có lãnh đạo là người Nhật Bản còn lại đều sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ, không đáp ứng được chất lượng.
Rất thẳng thắn, Bí thư Thành ủy nói Nippon Koei cũng không phải là ngoại lệ trong việc thuê mướn nhân lực không đảm bảo yêu cầu. Cụ thể tại dự án hầm Đèo Cả, khi còn làm Bộ trưởng GTVT, ông Thăng từng yêu cầu Nippon Koei thay đổi tư vấn thiết kế nhiều lần vì không đảm bảo yêu cầu.
Đối với dự án đường sắt đô thị số 1 nối dài đi Bình Dương, Đồng Nai, ông Thăng yêu cầu Nippon Koei liệt kê chi tiết những phần việc phải làm để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2020 như kế hoạch.
Ông Thăng cũng cam kết TP.HCM sẽ đảm bảo vốn đối ứng cho Nippon Koei trong dự án đường sắt số 1. Riêng các dự án Nippon Koei mong muốn tham gia, TP.HCM ủng hộ, đề nghị Nippon Koei làm việc với các cơ quan chức năng và sẽ lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định, năng lực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận