05/01/2017 18:23 GMT+7

Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ văn nghệ sĩ lắng nghe hiến kế, tâm tư

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chiều 5-1, tại Hội trường Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ… đã gặp gỡ khoảng 300 đại biểu là các văn nghệ sĩ TP.HCM.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trò chuyện với NSND Trà Giang tại buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 5-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trò chuyện với NSND Trà Giang tại buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 5-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Buổi gặp nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đóng góp cũng như hiến kế xây dựng TP của các văn nghệ sĩ. 

Các đại diện lãnh đạo TP gồm: ông Đinh La Thăng, bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Tất Thành Cang, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch HĐND TP.HCM; bà Võ Thị Dung, phó bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Thân Thị Thư, trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy TP.HCM… cùng phần chủ trì của ông Trần Long Ẩn, chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.

Mở đầu buổi gặp gỡ, nhạc sĩ Trần Long Ẩn đã báo cáo tình hình hoạt động của hội trong năm 2016. Ngoài những đóng góp của văn nghệ sĩ, các hội chuyên môn trong năm 2016, ông Trần Long Ẩn cũng đề xuất với lãnh đạo TP quan tâm hơn đến ba vấn đề:

Bổ sung thêm nhân sự cho bộ máy văn phòng Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.

Quan tâm hơn đến việc thành lập trung tâm đào tạo và thực nghiệm văn học nghệ thuật của TP.

Và cuối cùng là việc đặt tên các văn nghệ sĩ như họa sĩ Nguyễn Gia Trí, NSND Phùng Há, nhà văn Lê Văn Thảo, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Hoàng Hiệp… cho tên đường của TP.

Từ các vấn đề mà nhạc sĩ Trần Long Ẩn nêu ra, các nghệ sĩ cũng đã đóng góp nhiều ý kiến gửi đến lãnh đạo TP về các vấn đề trên.

PGS.TS Văn Thị Minh Hương, nguyên giám đốc Nhạc viện TP.HCM, đã giới thiệu sơ lược về đề án thành lập trung tâm đào tạo và thực nghiệm văn học nghệ thuật của TP tại 81 Trần Quốc Thảo (quận 3, TP.HCM).

Trung tâm này sẽ có các nhiệm vụ: đào tạo, tổ chức sự kiện, tư vấn về tranh chấp bản quyền nghệ sĩ… Đề án đã gửi đến UBND TP để tạo được nguồn thu cũng như sử dụng nhân sự đang có, nơi để các văn nghệ sĩ TP có chỗ hoạt động giúp đỡ các thế hệ sau.

Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy, đại diện Hội Điện ảnh TP.HCM, kiến nghị mở một cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công Mậu Thân (1968 - 2018).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bắt tay nghệ sĩ Lệ Thủy tại buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 5-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi cùng nghệ sĩ Lệ Thủy tại buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 5-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Có thể nói đây là một trong những buổi gặp gỡ, làm việc giữa lãnh đạo TP và nghệ sĩ sôi nổi nhất trong nhiều năm qua khi các đại biểu cởi mở, thẳng thắn và chân thành phát biểu các vấn đề còn tâm tư.  

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có những chia sẻ chân tình: “Hồi bé tôi từng bị ăn đòn vì làm rách tấm ảnh chân dung chị Trà Giang treo trên tường. Lớn lên tôi mới hiểu tôi bị đánh vì chị là thần tượng không chỉ của mọi người mà còn của riêng bố tôi. Hôm nay, được gặp, được bắt tay nhiều anh chị nghệ sĩ mình hâm mộ từ nhỏ là điều tôi mãn nguyện”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng rất chia sẻ với những khó khăn của văn nghệ sĩ trước bệnh tật, miếng cơm manh áo, nơi ở… 

“Tôi đồng cảm và chia sẻ với các anh chị về bản lĩnh nghệ thuật và tinh thần tự trọng. Lãnh đạo TP sẽ tháo gút mắc về tư duy lẫn cơ chế để các sản phẩm nghệ thuật được đối xử công bằng như một sản phẩm hàng hóa đặc biệt. 13 ý kiến của các văn nghệ sĩ nêu hôm nay chúng tôi sẽ ghi nhận, xem xét và nỗ lực thực hiện trong năm 2017.

Nhà hát cải lương TP có chủ trương cho xây dựng lại vì TP.HCM có thể yếu các loại hình nghệ thuật khác chứ không có cải lương là không được. TP cũng không thể thiếu các giải thưởng văn học nghệ thuật, đặc biệt giá trị giải thưởng phải nâng lên, một tác phẩm múa cả mấy chục người mà trao 50 triệu thì không nên…”. 

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM trò chuyện với NSND Kim Cương tại buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 5-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM trò chuyện với NSND Kim Cương tại buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ văn nghệ sĩ chiều 5-1 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông cũng đáng giá cao và nhất trí với các kiến nghị về đào tạo, bồi dưỡng nghệ sĩ - những người mà ông gọi là “đội ngũ trí thức đặc biệt với sự nhạy cảm thiên phú”.

Với phần kết luận, ông Thăng nhấn mạnh: “Cần tiếp tục làm bền vững hơn nền văn hóa đậm đà tiên tiến của dân tộc, quan trọng hơn, làm cho đời sống tinh thần của hơn 10 triệu người dân yêu TP này, gắn bó máu thịt với nó được quan tâm hơn nữa”.

NSƯT Lê Tứ, đại diện cho Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, chia sẻ niềm vui xen lẫn những âu lo khi Nhà hát Trần Hữu Trang sắp được tiếp nhận rạp mới Hưng Đạo.

“Tuy nhiên, khi tiếp nhận thầy trò chúng tôi hơi lo lắng vì khán phòng không như ước muốn. Từ sân khấu đến sàn diễn không đủ rộng và cao để có thể dàn dựng được những vở quy mô hoành tráng thu hút được người xem. Bởi cải lương thời nay nếu không có không gian lớn hơn cỡ Nhà hát Bến Thành trở lên thì rất khó dàn dựng những vở diễn quy mô ngang tầm sân khấu các chương trình truyền hình thực tế”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên