14/01/2015 19:04 GMT+7

​Lãnh đạo Hong Kong khẳng định quan điểm cứng rắn về bầu cử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-1, Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh tuyên bố chính quyền Trung Quốc sẽ không thay đổi các quy định bầu cử, bất chấp các cuộc biểu tình.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh phát biểu - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đây là bài phát biểu về chính sách đầu tiên của ông Lương Chấn Anh kể từ sau cuộc khủng hoảng chính trị khiến cả Hong Kong tê liệt trong nhiều ngày.

“Quyền lực của Hong Kong xuất phát từ chính quyền trung ương. Quyền tự trị của Hong Kong không phải là tuyệt đối”, ông Lương khẳng định.

Chính quyền Trung Quốc quy định các ứng cử viên trong cuộc bầu cử đặc khu trưởng năm 2017 phải được một ủy ban thân cận với Bắc Kinh duyệt từ trước. Ông Lương nhấn mạnh cuộc bầu cử Hong Kong phải tuyệt đối tuân thủ quy định của Bắc Kinh.

Ông Lương cho rằng người biểu tình Hong Kong cần phải “được hướng dẫn để hiểu đầy đủ mối quan hệ giữa Hong Kong với Bắc Kinh” nhằm ngăn chặn “các cuộc thảo luận vô nghĩa”. Ông Lương cũng nói người dân Hong Kong nếu muốn có dân chủ phải hành động theo pháp luật.

“Nếu không tuân thủ pháp luật, Hong Kong sẽ rơi vào tình trạng vô chính phủ” - ông Lương cảnh báo. Năm ngoái chính quyền Trung Quốc cũng ra sách trắng khẳng định sẽ không có thay đổi về luật bầu cử ở Hong Kong bất chấp các cuộc biểu tình.

20 nghị sĩ bỏ ra ngoài phản đối 

Trước khi ông Lương phát biểu, có 20 nghị sĩ đã bước ra khỏi cơ quan lập pháp Hong Kong để phản đối. Mang theo những chiếc ô vàng, biểu tượng của cuộc biểu tình, các nghị sĩ này hô vang: “Bầu cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu”.

Có hai nghị sĩ lên tiếng mắng ông Lương là “đáng xấu hổ” và bị các nhân viên an ninh kéo ra khỏi tòa nhà cơ quan lập pháp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên