19/06/2016 07:04 GMT+7

Lãnh đạo Hà Nội đặt hàng, kết nối với các trường ĐH

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Sẽ tạo cơ chế kết nối hiệu quả giữa các trường ĐH, viện nghiên cứu trên địa bàn TP với các sở, ban, ngành để huy động nguồn lực nghiên cứu khoa học công nghệ, năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức giải quyết những vấn đề kinh tế xã hội, phát triển đô thị... của thủ đô.

Đặt hàng những nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể theo thế mạnh và năng lực của các trường, viện nghiên cứu... 

Đó là cam kết được Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định trong cuộc đối thoại với lãnh đạo gần 100 trường ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội sáng 18-6.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết: Với tinh thần thật sự cầu thị, vì mục tiêu phát triển thủ đô bền vững, lãnh đạo TP tổ chức cuộc làm việc, trực tiếp đối thoại với bí thư, hiệu trưởng các học viện, trường ĐH, CĐ để lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp, nhất là về sáng kiến, giải pháp sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của thủ đô trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế tri thức, hình thành thị trường khoa học - công nghệ; phát triển các vườn ươm công nghệ để ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật vào thực tiễn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế thủ đô...

Ông Hoàng Trung Hải cũng đề nghị đại diện các trường ĐH đề xuất với TP những giải pháp cùng phối hợp thực hiện đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn của thủ đô như du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, nông nghiệp sạch... TP cũng mong muốn đặt hàng các trường, viện nghiên cứu các giải pháp với những lĩnh vực như cải cách hành chính; quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị, bảo vệ môi trường...

Theo đại diện các trường, từ trước đến nay hầu như không ai đặt hàng các nhà khoa học, các trường tham gia giải quyết những vấn đề khó khăn của Hà Nội. Quan hệ hợp tác giữa các trường với các đơn vị của TP còn mang tính chất ngoại giao, ít có hợp tác thực chất và cụ thể. Trong khi đó, nhiều bài toán của TP chưa được giải quyết tốt, nhất là về quy hoạch và quản lý đô thị, giao thông... các trường có thể hỗ trợ hiệu quả thông qua hoạt động nghiên cứu, tư vấn.

“TP chưa tạo được sân chơi để các trường, viện, đội ngũ giảng viên, sinh viên các trường ĐH có thể kết nối, tiếp cận với các cơ quan của TP, với doanh nghiệp để có thể trao đổi, tiếp cận với các nguồn vốn, nhân lực, tiếp nhận các nhu cầu...” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhìn nhận.

Ông Chung cam kết lãnh đạo TP sẽ nhanh chóng giải quyết vấn đề này. Trong đó có việc sẽ có đầu mối tổ chức và điều phối quan hệ hợp tác, kết nối với các trường, viện nghiên cứu, có những đơn đặt hàng cụ thể giải quyết từng nhiệm vụ cho TP.

TP sẽ thành lập một quỹ khởi nghiệp do UBND TP và các ngân hàng tham gia, để hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp, sẵn sàng tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu sáng tạo.

Đồng thời TP cũng sẽ xây dựng các vườn ươm sáng tạo công nghệ, thông qua đó kết nối các kết quả nghiên cứu của trường, viện với doanh nghiệp và thị trường.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên