02/09/2015 07:56 GMT+7

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chiêu đãi ngoại giao đoàn

TTXVN
TTXVN

TT - Ngày 1-9 tại nhà Quốc hội Việt Nam, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2015).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại buổi tiệc chiêu đãi - Ảnh: TTXVN
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại buổi tiệc chiêu đãi - Ảnh: TTXVN

Tham dự và chủ trì tiệc chiêu đãi có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Cùng tham dự còn có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc; các vị lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động...

Chào mừng các đại biểu khách quý đã đến dự ngày vui của đất nước và dân tộc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ phát huy tinh thần của Cách mạng Tháng Tám, suốt 70 năm qua, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đoàn kết một lòng, dũng cảm, kiên cường vượt qua hi sinh gian khổ để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tiến hành thắng lợi công cuộc đổi mới.

Từ một nước nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, có vị thế và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước khẳng định trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước; làm tròn trách nhiệm là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Việt Nam cùng các nước láng giềng, các nước trong khu vực đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực; giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế; quyết tâm cùng các nước ASEAN xây dựng thành công cộng đồng ASEAN và tầm nhìn ASEAN sau năm 2015.

Trong không khí trang trọng của buổi tiệc, Chủ tịch nước cũng bày tỏ lòng biết ơn về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của các nước, các tổ chức quốc tế và bè bạn khắp năm châu đã dành cho Việt Nam trong suốt 70 năm qua; cảm ơn các vị đại sứ, đại biện, đại diện các tổ chức quốc tế đã có những đóng góp to lớn vào tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân các nước.

Trong diễn văn đáp từ, thay mặt cho đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội, đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Bolivar Venezuela Jorge Rondon Uzcategui gửi đến nhân dân, Chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam lời chúc mừng thắm thiết nhất. Ngài đại sứ cho rằng chặng đường lịch sử 70 năm của Việt Nam tuy không dễ dàng với nhiều đau thương, mất mát nhưng đã đưa đất nước Việt Nam không chỉ được hưởng tự do và chủ quyền thật sự, mà nền kinh tế và chính trị cũng ổn định nhất từ trước tới nay.

Đại sứ Uzcategui cho rằng trên trường quốc tế, cái tên Việt Nam luôn được gắn với những lý tưởng vinh quang nhất của nhân loại: tham gia chống phân biệt đối xử, chống thực dân, bảo vệ chủ quyền và quyền tự quyết của tất cả các dân tộc trên thế giới, đoàn kết quốc tế - chủ yếu với các nước đang phát triển, phát triển bền vững và hòa bình thế giới.

Đại sứ Uzcategui tin tưởng mạnh mẽ Việt Nam sẽ tiếp tục đề ra những đường hướng mới đưa đất nước tiến tới công nghiệp hóa và hiện đại hóa như mục tiêu đặt ra khi bắt đầu công cuộc đổi mới.

* Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2015), sáng 1-9 đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Dự lễ viếng có các đồng chí: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên tổng bí thư: Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên chủ tịch nước: Trần Đức Lương và Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Vòng hoa của các đoàn mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại”.

TP.HCM gặp gỡ kiều bào

Sáng 1-9, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm ghi nhận những đóng góp của kiều bào cho sự phát triển của TP, dù trong khó khăn hay thuận lợi, kiều bào luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành công và luôn gắn bó với quê hương.

“Tôi mong bà con kiều bào ta tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam, đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, giữ mối quan hệ gắn bó với gia đình và quê hương, vượt qua những khó khăn và thử thách. Tùy điều kiện và khả năng của mình tiếp tục đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển TP.HCM” - ông Liêm nói.

Thời gian qua, Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của trung ương và TP.HCM theo hướng thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng và phát triển TP trong các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, sản xuất kinh doanh...

Từ năm 2004 đến tháng 7-2015, có khoảng 40 tỉ USD kiều hối chuyển về TP qua hệ thống các ngân hàng thương mại, chiếm 40 - 60% lượng kiều hối cả nước. Nhiều người Việt Nam ở nước ngoài về TP tham gia các hoạt động xã hội như xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, trao học bổng... với số tiền trên 10 tỉ đồng.

MAI HOA

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên