28/02/2017 09:44 GMT+7

Làng công-te-nơ của học trò miền núi

NGUYỄN Y VÂN
NGUYỄN Y VÂN

TTO - Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Trà Lãnh, huyện miền núi Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi nằm sát bên tỉnh lộ. Tại đó có gần 200 học sinh phải ở bán trú vì xa nhà.

Những căn nhà công-te-nơ xinh xắn và tiện dụng của học trò Trà Lãnh - Ảnh: Y VÂN

Cuộc sống ở nhà vốn đã khổ cực, nay đi học các em cũng chịu nhiều thiệt thòi. Điều thú vị là những căn nhà các em trú ngụ không phải là vật liệu bình thường: nó được làm từ các thùng công-te-nơ (container).

Đây là tài trợ của Công ty cổ phần xã hội H-E-L-P. Công ty làm 20 nhà từ các thùng công-te-nơ cho các em sinh sống.

Thùng công-te-nơ được thiết kế đẹp, gọn gàng, đầy đủ nơi sinh hoạt, học bài và ngủ nghỉ. Trong phòng được trang bị chăn màn, nệm, quạt và mỗi em một góc học tập riêng. Mỗi phòng có sức chứa 8-10 em.

Chiều xuống, ngôi Trường phổ thông Dân tộc bán trú Trà Lãnh bảng lảng trong sương. Trời tối nhanh, mưa và sương phủ xuống bao quanh lấy ngôi trường. Buổi chiều các em được nghỉ, ngồi nô đùa trong những căn nhà công-te-nơ ấm áp và ngoài trời gió hun hút lạnh.

“Trước đây lạnh lắm ạ! Trời về chiều như thế này thì chúng em phải nhen lửa để sưởi ấm, giờ thì ấm rồi” - em Hồ Thị May, học sinh lớp 8, khoe.

Giờ thì ấm chớ hồi đó - mấy năm trước - cứ mỗi mùa đông đến, đêm xuống thì các em co ro trong giá lạnh. Nửa đêm, nhiều em phải dậy nhen lửa sưởi ấm mới ngủ được. Hết đông sang hè, nắng như đổ lửa, nóng nực.

Khổ cực cứ bám riết lấy các em nhưng vì con chữ, các em đành cam chịu. “Trước đây, cứ mỗi mùa học mới, cha mẹ các em lại phải bỏ công việc ở nhà, đi núi chặt lồ ô, tre, nứa để về làm lán cho các em. Giờ thì ổn rồi” - thầy Lê Văn Tư, hiệu trưởng trường, tâm sự.

“Những năm trước, lúc chưa có những căn nhà công-te-nơ này, khi mùa mưa bão đến chúng em phải bỏ lại lán, chạy vào trường để trú. Có những bữa đang ngủ, nghe bên ngoài cây đổ ngã răng rắc, chúng em chỉ biết bỏ chạy, vất lại sách vở để vào trường trú.

Sáng ra thì sách vở, mùng màn ướt hết, những tấm lợp thì bay tốc mái, phên thì xiêu vẹo, phải dựng lại căn lán khác” - em Hồ Văn Kỳ, học sinh lớp 6, nhớ lại.

Thầy Lê Văn Tư cho biết đây là trường duy nhất ở huyện miền núi này được chọn đặt thí điểm những ngôi nhà bằng công-te-nơ.

Để chống nóng, bên trên trần được thiết kế lợp thêm lá cọ, tranh. Bên ngoài vẽ những hình ảnh vui nhộn phù hợp với lứa tuổi của các em và che lấp đi những mảnh sắt thô kệch.

“Sống trong những ngôi nhà như thế này em thấy thích hơn, có nệm ấm, có quạt... Trước đây làm gì có chuyện bọn em được nằm ngủ trên nệm” - một học sinh tâm sự.

NGUYỄN Y VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên