11/10/2012 09:25 GMT+7

Lance Armstrong là người dùng doping "thành công nhất"

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Đó là kết luận của Cơ quan Phòng chống doping Mỹ (USADA) trong báo cáo dài 1.000 trang được công bố sáng 11-10, trong đó có lời chứng của hơn 26 người thân cận với Lance Armstrong.

TTO - Đó là kết luận của Cơ quan Phòng chống doping Mỹ (USADA) trong báo cáo dài 1.000 trang được công bố sáng 11-10, trong đó có lời chứng của hơn 26 người thân cận với Lance Armstrong.

Bản báo cáo của USADA cho biết Lance Armstrong và đồng đội đã thực hiện một kế hoạch doping chuyên nghiệp, quy mô và thành công nhất trong lịch sử thể thao. 

Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UCI) có 21 ngày đệ trình đơn kháng án lên Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA). Nếu UCI thất bại hoặc không kháng án, Lance Armstrong đương nhiên bị USADA tước bảy áo vàng Tour de France và cấm thi đấu suốt đời.

Bản báo cáo có đoạn viết: "Mục tiêu (đoạt nhiều chức vô địch Tour de France) đã khiến anh ta (Lance Armstrong) phải phụ thuộc vào EPO (một chất cấm), testosteron và doping máu, nhưng ghê gớm hơn là còn bắt đồng đội phải doping để phục vụ mục tiêu của mình".

"Việc các đồng đội cố thi đấu hết sức vẫn là chưa đủ, anh ta buộc đồng đội phải tham gia kế hoạch doping nếu không muốn bị thay thế. Anh ta không chỉ là một phần trong văn hóa doping của đội mà là người đã ép buộc người khác".

Trong bản báo cáo này, USADA còn trưng ra các bằng chứng về doping của Lance Armstrong bao gồm các hóa đơn, kết quả xét nghiệm, email cùng các dữ liệu khoa học khác.

Ngay sau khi bản báo cáo này được công bố, năm trong số các đồng đội cũ của Lance Armstrong - những người đã có lời làm chứng trong báo cáo của USADA - thừa nhận với báo chí họ có sử dụng doping. Trong số này có George Hincapie, bạn thân và là người được Lance Arsmtrong tin tưởng nhất. George Hincapie đã sát cánh bên Lance Armstrong trong bảy lần cuarơ này đoạt áo vàng Tour de France.

Bên cạnh việc công bố bản báo cáo này, USADA đã cấm thi đấu sáu tháng với một số cuarơ bao gồm Levi Leipheimer, George Hincapie, David Zabriskie, Tom Danielson, Christian Vande Velde và Michael Barry, đồng thời tước hết danh hiệu của họ trong giai đoạn 1999-2006. Đây là sáu trong số nhiều cuarơ đứng ra làm chứng chống lại Lance Armstrong.

Với bản án này, có thể thấy tất cả "cánh tay mặt" của Lance Armstrong trong giai đoạn 1999-2006 đều đã lãnh án phạt. Trước đó hai bác sĩ Michele Ferrari và Garcia del Moral của đội Bưu Chính Mỹ đã bị cấm hành nghề suốt đời.

Đáp lại, luật sư của Lance Armstrong vẫn một mực cho rằng thân chủ mình vô tội, thậm chí còn "tố ngược" USADA đang thực hiện một chiến dịch quy mô để hạ bệ Armstrong.

Phát biểu sau khi công bố bản báo cáo, giám đốc USADA Travis Tygart nói: "Hi vọng môn thể thao này có thể rủ bỏ quá khứ tồi tệ để tiếp tục hướng đến một tương lai tươi sáng".

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên