20/06/2015 09:35 GMT+7

Lan tỏa những câu chuyện đẹp

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT -  Hôm nay 20-6, Hội Sinh viên VN TP.HCM sẽ chính thức ra mắt chương trình “Sinh viên TP.HCM - những câu chuyện đẹp” sau thời gian thử nghiệm với một số câu chuyện được giới thiệu.

Giao diện trang mạng của chương trình “Sinh viên TP.HCM - những câu chuyện đẹp” Ảnh: Q.L.
Giao diện trang mạng của chương trình “Sinh viên TP.HCM - những câu chuyện đẹp” - Ảnh: Q.L.

“Mạng xã hội đã trở thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu và không tách rời trong đời sống của số đông sinh viên tại TP.HCM hiện nay. Và dù muốn dù không sinh viên cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ nó, nên tận dụng và sử dụng hiệu quả mạng xã hội để làm truyền thông cho hoạt động của Đoàn, Hội từ lâu đã là yêu cầu được Thành đoàn TP.HCM đặt ra với các đơn vị. Chương trình “Sinh viên TP.HCM - những câu chuyện đẹp” được Hội Sinh viên VN TP.HCM chủ trương thực hiện là một trong những cách cụ thể hóa chủ trương này” - Phó bí thư thường trực Thành đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM Lâm Đình Thắng chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Anh Lâm Đình Thắng - Ảnh: Q.L.
Anh Lâm Đình Thắng - Ảnh: Q.L.
Mỗi câu chuyện đẹp, mỗi tấm gương khi xuất hiện trong chương trình làm sao phải trở thành bài học góp phần định hướng các bạn trẻ sống có lý tưởng, hoài bão, vững vàng vượt qua khó khăn trong cuộc sống, phát triển toàn diện lối sống, nhân cách, biết yêu thương gia đình, quan tâm đến cộng đồng, xã hội 
Anh Lâm Đình Thắng

* Do đâu Hội Sinh viên TP quyết định thực hiện chương trình này?

- Có thể nói hiện nay thông tin về các vấn đề tiêu cực trong xã hội có vẻ hơi nhiều, thậm chí đôi lúc còn lấn át các vấn đề tích cực vốn xuất hiện khá khiêm tốn trên bình diện chung. Chưa kể sinh viên TP mang tên Bác đang rất cần những hình mẫu để học tập và cùng nhân rộng. Chương trình này được thai nghén với mong ước có thể lan truyền những giá trị tốt đẹp, trước hết là trong cộng đồng sinh viên TP, sau đó là ra xã hội. Thực tế hằng ngày đâu đó vẫn còn nhiều câu chuyện đẹp của giới sinh viên chưa được biết đến, chưa được bạn bè chia sẻ cùng nhau thì đây chính là nơi chúng ta cùng kể cho nhau nghe về những câu chuyện tốt đẹp ấy.

* Tiêu chí “những câu chuyện đẹp” của chương trình được hiểu như thế nào?

- Khái niệm cái đẹp thì rất rộng lớn. Ở đây chỉ xin giới hạn ở một hành động tốt, một tấm gương sống mẫu mực, sống đẹp nhưng phải rất đời thường và cũng phải tiêu biểu chứ không thể bình thường. Chúng ta tôn vinh những câu chuyện đẹp, hành động tốt, tấm gương bình dị nhưng phải mang giá trị lan tỏa trong cộng đồng và phải chọn lọc. Chẳng hạn việc thấy rác cúi xuống nhặt là hành động đẹp nhưng điều này phải trở thành thói quen, phản xạ tự nhiên của mỗi người.

* Những câu chuyện đẹp ấy sẽ được kể ra sao, thưa anh?

- Có nhiều cách để chúng ta cùng chia sẻ những câu chuyện đẹp. Khi bắt gặp một hành động tốt, một câu chuyện hay, các bạn có thể chụp ảnh, quay phim kèm thuyết minh ngắn gọn về điều mình được biết, được chứng kiến ấy và gửi về chương trình tại trang www.facebook.com/svtphcmnccd. Hoặc các bạn cũng có thể thông qua Đoàn, Hội của đơn vị mình để giới thiệu những câu chuyện đẹp này cho chương trình.

Dĩ nhiên, các câu chuyện phải đảm bảo là “người thật, việc thật” và đều phải qua bộ phận thẩm định trước khi xuất hiện chính thức trên trang mạng của chương trình. Do vậy, việc thông qua tổ chức Đoàn, Hội của đơn vị sẽ là kênh thẩm định bước đầu để đảm bảo tính chính xác, chân thực của câu chuyện cũng như bộ phận thẩm định mà Hội Sinh viên TP giao cho Nhà văn hóa Sinh viên chịu trách nhiệm sẽ phải làm nhiệm vụ này để đảm bảo các câu chuyện khi xuất hiện có giá trị lan tỏa thật sự trong đời sống sinh viên.

* Nhưng nếu chỉ là những câu chuyện lần lượt được kể trên mạng e rằng tính tương tác không cao...

- Hội Sinh viên TP đã nghĩ đến điều này nên sẽ tổ chức để các bạn tham gia bình chọn câu chuyện đẹp nhất trong từng tháng. Sau mỗi tháng, chính các bạn sinh viên sẽ là người tham gia bình chọn để tìm ra câu chuyện nào là hay nhất, đẹp nhất. Với những nhân vật, câu chuyện được bình chọn, Hội Sinh viên TP hoặc sẽ trao phần thưởng sinh viên sống đẹp, hoặc nếu là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ có nguồn hỗ trợ để kịp thời tặng học bổng hay các hình thức hỗ trợ khác. Chúng tôi còn dự tính đến hoạt động offline để những nhân vật với các câu chuyện đẹp cùng hội ngộ và chia sẻ câu chuyện “người thật, việc thật” của mình với sinh viên TP. Những bạn tham gia bình chọn cũng sẽ có quà tặng.

* Hội Sinh viên TP kỳ vọng gì với chương trình này?

- Như tôi đã nói ở trên, đây sẽ là nơi sinh viên của TP.HCM cùng chia sẻ và nhân rộng những hành động tốt, câu chuyện đẹp của chính chúng ta cho cộng đồng sinh viên và lan tỏa ra xã hội. Hi vọng các bạn sẽ tham gia chương trình bằng cách chia sẻ những câu chuyện đẹp mà bạn biết, bạn chứng kiến để thấy rằng sinh viên chúng ta ngày càng có nhiều câu chuyện đẹp, nhiều tấm gương điển hình.

Chúng tôi kỳ vọng đến cuối năm nay sẽ đạt khoảng 20.000 lượt thích (like) trang mạng của chương trình. Bởi làm cách nào để chương trình không chỉ có nhiều câu chuyện đẹp mà còn phải sống bền vững, đồng hành cùng nhịp điệu của sinh viên một TP năng động, sáng tạo như TP.HCM mới là mục tiêu lâu dài. Tiến tới khi tập hợp được nhiều câu chuyện hay sẽ tính đến việc in thành sách. Quan điểm của chúng tôi là những cuốn sách này không chỉ tập hợp những gương mặt xứng đáng đại diện cho sinh viên TP.HCM mà mỗi nhân vật khi xuất hiện trong đó phải đi kèm một thông điệp sống mà bạn bè mình có thể cùng chia sẻ hoặc rút ra bài học cho bản thân mỗi người từ thông điệp ấy.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên