Dự án bất động sản lấn sông Hàn nằm ngay khu vực chân cầu Thuận Phước - Ảnh: NGUYÊN LỰC
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long nói rằng vị trí của dự án nằm ở cửa sông Hàn và ở thượng lưu cầu treo dây võng Thuận Phước, gây ra những lo ngại cần phải làm rõ. Cụ thể, vì sao dự án làm từ năm 2011, đến năm 2017 mới quyết định thực hiện giai đoạn 2?
"Vậy giai đoạn 1 làm gì, có đắp đất lấn sông hay không, hay đến giai đoạn 2 mới đắp đất lấn sông? Nếu giai đoạn 2 đắp đất lấn sông từ năm 2017 thì việc công khai dự án có làm đầy đủ theo thủ tục không, để đến nay dư luận mới bất ngờ với dự án lấn sông như thế? Đến nay, dự án đã làm xong kè, cơ bản san nền xong mới vấp phải sự phản ứng" - ông Long nêu ý kiến.
Ông Long cho rằng cần xem báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã tính toán đầy đủ và chính xác chưa về tổng quan tác động của dự án theo góc độ kinh tế, xã hội, môi trường, cộng đồng dân sinh...
"Dư luận mong muốn làm rõ cơ quan nào làm trọng tài khách quan đứng ra xem ĐTM đã được phê duyệt nhưng có đầy đủ nội dung hay không, đã xem xét hết các yếu tố tác động chưa.
Nếu chưa thì phải làm cho đủ. Nếu người ta bổ sung vào ĐTM những nội dung còn thiếu, kết quả bổ sung cho thấy là đúng thì phải đánh giá là đảm bảo.
Còn thấy ĐTM thiếu những gì phải có biện pháp đứng trước sự việc đã rồi, phải có những giải pháp phòng ngừa để ngăn cản những tác động xấu", ông Long nói.
Từ góc độ của một người làm chuyên môn về hạ tầng giao thông, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Long bày tỏ lo ngại trụ tháp và mố neo cầu Thuận Phước phía phường Nại Hiên Đông dễ bị tác động xấu bởi sự thay đổi dòng chảy của sông Hàn.
"Nhìn từ bản đồ vệ tinh, phần thượng lưu của khu vực đắp đất lấn sông có một khu vực bị lõm vào bờ đông của sông Hàn. Quy luật của dòng chảy sẽ tạo ra một vòng xoáy tại đây gây xói cục bộ ngay tại bờ này.
Còn phía hạ lưu phần lấn sông dòng chảy tiếp tục mở ra có xu hướng ảnh hưởng trực tiếp 2 kết cấu của cầu Thuận Phước là trụ tháp và mố neo dây cáp ở đầu cầu phía đông", ông Long phân tích.
Theo giải thích của ông Long, trong kết cấu cầu treo dây võng, mố neo có thể nói là hạng mục quan trọng bậc nhất vì là nơi neo dây cáp để giữ ổn định và cân bằng cho các sợi dây cáp võng. Do đó phải đánh giá, tính toán được sau khi lấn sông thì độ xói ở mố neo và trụ tháp thay đổi làm ảnh hưởng tới khả năng chịu lực của 2 kết cấu này như thế nào.
Ngoài tính toán theo mô hình vật lý còn phải quan trắc thay đổi chiều sâu hố xói của mố neo, trụ tháp trước và sau khi có phần đất lấn sông, nhất là trong mùa lũ. Nếu kết quả tính toán, kết luận có ảnh hưởng thì phải có biện pháp xử lý để không ảnh hưởng đến trụ tháp và mố neo.
"Cần lưu ý vị trí này nằm ở cửa sông Hàn đổ ra biển nên có tác động dòng chảy từ thượng lưu ra biển và từ biển vào. Đặc biệt khi giông bão sẽ có những con sóng kết hợp với thủy triều ngoài biển đổ vào. Đứng về góc độ giao thông, tôi muốn làm rõ tác động của việc này với cầu Thuận Phước khi có dự án lấn sông", ông Long nhấn mạnh.
Như Tuổi Trẻ đã thông tin trong những ngày qua, Marina Complex - dự án bất động sản và bến du thuyền ở bờ đông sông Hàn, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, do Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng và Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành hợp tác đầu tư, gồm 128 căn nhà phố liền kề kinh doanh, 78 căn biệt thự mặt tiền sông Hàn với diện tích từ 240m2 trong khuôn viên rộng 117.311m2.
Tại đây còn có 2 tòa tháp căn hộ, khách sạn và bến du thuyền ngay trước mặt dự án với hơn 1ha mặt sông và diện tích mặt nước rộng lớn.
Hiện dự án lấn sông Marina Complex đã đổ xong bờ kè. Diện tích lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn khoảng trăm mét đã được đất đá lấp đầy, xe ben nối đuôi nhau ngày đêm đổ đất đá san lấp mặt bằng xây dựng.
Trong khi người dân lo ngại việc lấn sông sẽ gây nhiều hệ lụy thì chính quyền nói "không ảnh hưởng gì"!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận