23/05/2012 06:51 GMT+7

Lấn rạch làm sân tennis

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Tại TP.HCM, số vụ lấn chiếm và xây dựng công trình trên hành lang bảo vệ sông, kênh rạch ngày càng tăng. Chỉ trong năm 2011, các cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 97 trường hợp vi phạm, nâng tổng số vi phạm còn tồn đọng lên 112 trường hợp.

xggv5But.jpgPhóng to
Công ty cổ phần địa ốc Phú Long xây dựng sân tennis trong hành lang bảo vệ kênh rạch Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Đứng trên cầu Rạch Đĩa 2, đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè nhìn xuống khu đất ngay sát chân cầu sẽ thấy sân tennis đã được xây xong. Sân tennis này nằm trong dự án khu đô thị Phú Long - Dragon City, do Công ty cổ phần địa ốc Phú Long (gọi tắt là Công ty Phú Long) làm chủ đầu tư.

Theo Sở GTVT TP.HCM, ngoài việc lấn rạch để xây sân tennis với diện tích hơn 470m2, Công ty Phú Long còn xây hai bức tường bêtông kiên cố cắt ngang 30m hành lang bảo vệ rạch Đĩa, vi phạm hành lang bảo vệ rạch.

Tại rạch Gò Dưa, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, Công ty Thành Trường Lộc đã san lấp không phép khu đất cạnh cống thoát nước C2 với diện tích 156m2. Tuy bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm vào năm 2009 nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp tục tồn tại. Thậm chí phần diện tích vi phạm, công ty này còn dùng lưới B40 rào chắn lại và dựng vọng gác để cử người túc trực.

Cũng trên địa bàn này, Công ty cổ phần thủy hải sản Liên Thành đã đóng cừ tràm kéo dài 95m dọc sông Sài Gòn để cơi nới thêm diện tích sử dụng. Phía sát mé sông, công ty cho đóng cừ tràm chắc chắn, phía trên được tráng bêtông và trồng nhiều loại cây cảnh.

Khảo sát nhiều tuyến sông, kênh rạch tại Q.Thủ Đức, chúng tôi thấy nạn lấn chiếm kênh rạch cũng rộ lên trong thời gian qua. Trong đó, rạch Gò Dưa bị lấn chiếm nhiều nhất. Từ cầu Gò Dưa đến cầu Bình Phú chỉ khoảng 3km, nhưng theo Khu quản lý đường thủy nội địa (Sở GTVT TP), đơn vị này đã phát hiện 8 trường hợp vi phạm lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ kênh rạch. Nhiều trường hợp lấn chiếm khác cũng được phát hiện tại sông Sài Gòn, rạch Chiếc...

Ở rạch Trau Trảu, đoạn thuộc P.Trường Thạnh (Q.9), thỉnh thoảng chúng tôi lại thấy một vài ngôi nhà nằm sát mé rạch xây kiên cố. Đơn cử tại khu vực gần đường Lò Lu, một ngôi nhà nằm sát mé rạch được xây dựng kiên cố bằng tường gạch, mái tôn. Ngôi nhà này được cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép vào đầu năm 2011 và nằm trong hành lang bảo vệ rạch Trau Trảu.

Ngoài ra, trên địa bàn Q.9 còn có nhiều con sông, kênh rạch khác cũng bị lấn chiếm như sông Đồng Nai, sông Tắc, rạch Chiếc - rạch Trau Trảu, rạch Cây Cam, rạch Bà Đá - rạch Giáng, rạch Ông Nhiêu...Trong đó có nhiều trường hợp sai phạm gần cả chục năm vẫn chưa được xử lý rốt ráo.

Ông Phan Hoàng Trí - phó giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa - cho biết nạn lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ sông, kênh rạch xảy ra nhiều tại các quận Bình Thạnh, 2, 7, 9 và H.Nhà Bè...

Ông Nguyễn Văn Trường, phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè, xác nhận trên địa bàn huyện có 37 trường hợp vi phạm lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ sông, kênh rạch. Trong đó phần lớn là những trường hợp người dân sửa chữa nhà ở hiện hữu và đóng kè bằng cừ tràm. Theo ông Trường, ngoài các trường hợp trên, hiện địa bàn huyện đang tồn tại hàng ngàn ngôi nhà nằm trong hành lang bảo vệ sông, kênh rạch. Nếu thực hiện di dời toàn bộ thì không đủ kinh phí và quỹ đất tái định cư. “Trước mắt, UBND huyện sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện sớm những trường hợp vi phạm để xử lý dứt điểm, tổ chức di dời, cưỡng chế những hộ dân tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Riêng các trường hợp đã vi phạm, huyện sẽ làm việc với Sở GTVT TP để thống nhất hướng xử lý”- ông Trường nói.

Về vi phạm của Công ty Phú Long, huyện đã yêu cầu công ty tháo dỡ mái che phía trên sân tennis, chuyển đổi mục đích sử dụng sân chơi này...

Lãnh đạo Thanh tra xây dựng Q.9 cho biết đã yêu cầu các phường kiên quyết xử lý, tháo dỡ những công trình vi phạm luồng, hành lang bảo vệ sông, kênh rạch trên địa bàn. Đồng thời trong thời gian tới sẽ tăng cường lực lượng, kết hợp với Khu quản lý đường thủy nội địa kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

Không thể phạt rồi cho tồn tại

Lấn chiếm sông rạch ở TP.HCM đã xảy ra rất lâu và ngày càng nghiêm trọng. Đáng phê phán là một số dự án xây dựng các khu đô thị mới vì muốn tăng quỹ đất xây dựng nên các chủ đầu tư đã lấp sông rạch. Đây là một trong những nguyên nhân gây ngập cho TP, trong khi việc quản lý, giữ gìn sông rạch hiện còn lỏng lẻo. UBND TP cần quyết liệt chấn chỉnh thực trạng này.

Tôi không đồng tình cách xử lý phạt rồi cho tồn tại đối với các trường hợp xây dựng lấn chiếm sông rạch. Nếu đã vi phạm, ngoài phạt tiền phải buộc trả lại nguyên trạng. Tôi cũng không nghĩ các cơ quan quản lý không biết những công trình xây dựng vi phạm, lấn chiếm sông rạch tràn lan, vì thực tế nhiều hộ gia đình chỉ cần đổ xe cát trước cửa thì thanh tra xây dựng đã đến hỏi rồi.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên