06/08/2013 18:07 GMT+7

Lần đầu tiên tử tù thi hành án bằng tiêm thuốc độc

M.QUANG - TÂM LỤA
M.QUANG - TÂM LỤA

TTO - Thượng tá Vũ Xuân Hồng, Phó giám thị Trại tạm giam số 1 (Công an TP Hà Nội), cho biết sáng 6-8, tại trại này, Hội đồng thi hành án tử hình TAND TP Hà Nội đã tiến hành thi hành án đối với tử tù Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội) bằng tiêm thuốc độc.

Cuối tháng 12 mới tử hình bằng tiêm thuốc độc

Đây là tử tù đầu tiên trên cả nước được thi hành án bằng tiêm thuốc độc theo quy định tại Nghị định số 47/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, tử tù Nguyễn Anh Tuấn được tiêm 3 liều thuốc lần lượt là thuốc làm mất tri giác, thuốc làm liệt hệ thống vận động, thuốc làm ngừng hoạt động của tim.

Được biết, các loại thuốc được sử dụng thi hành án tử hình đều là thuốc được sản xuất trong nước.

Theo quy định, Hội đồng thi hành án tử hình vẫn thực hiện toàn bộ các thủ tục kiểm tra nhân thân đối với tử tù như trước, sau đó đưa vào địa điểm để thực hiện việc thi hành án dưới sự chứng kiến của các cơ quan liên quan.

Việc thi hành án được thực hiện hoàn tất vào khoảng 10g sáng 6-8.

Sau khi Hội đồng thi hành án tử hình xác định tử tù đã tử vong, thi thể của tử tù Nguyễn Anh Tuấn được bàn giao lại cho gia đình mai táng. Trước đây, khi thi hành án bằng việc xử bắn, các tử tù sau đó được chôn cất tại nghĩa trang của trường bắn. Việc thi hành án bằng việc tiêm thuốc độc và thi thể tử tù được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục mang tính chất nhân văn hơn trước.

Tử tù Nguyễn Anh Tuấn trước đó bị tuyên án tử hình vì hai tội “giết người” và “cướp tài sản”. Theo bản án, vào tháng 2-2009, Nguyễn Anh Tuấn cùng Nguyễn Hải Hoàn (đã tự tử trong trại tạm giam trước khi vụ án được đưa ra xét xử) có quen biết với chị Bùi Thị N (nhân viên cửa hàng bán xăng). Hai người này rủ N đi chơi, trên đường đi đã dùng dao đe dọa, trói nạn nhân để lục soát lấy tiền, sau đó sát hại nạn nhân và vứt xác xuống hồ nước.

M.QUANG - TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên