04/01/2013 11:44 GMT+7

Lần đầu tiên HS VN đoạt huy chương bạc WoPhO

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Lần đầu tiên Việt Nam có học sinh (HS) tham gia cuộc thi WoPhO (World Physics Olympiad), một cuộc thi vật lý dành cho HS dưới 20 tuổi trên toàn thế giới, và hai HS đã đoạt huy chương bạc.

Đoàn VN tham dự WoPhO năm 2012 có 4 HS. Theo thông tin trên website của cuộc thi này, Ngô Phi Long (HS Trường THPT chuyên Sơn La, từng đoạt huy chương vàng Olympic vật lý quốc tế năm 2012) và Đinh Ngọc Hải (HS Trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) đã giành huy chương bạc.

Được khởi xướng từ năm 2011, đây là năm thứ hai cuộc thi được tổ chức tại Indonesia. WoPhO gồm có ba vòng. Vòng 1 là vòng tuyển lựa, tạo cơ hội cho đông đảo học sinh tham gia cuộc thi thông qua Internet. Các bài toán ở vòng này khuyến khích học sinh học vật lý đỉnh cao và nâng cao hiểu biết về vật lý. Vòng 1 được tiến hành từ 5-1 đến 30-6, với 10 bài lý thuyết, không có bài thí nghiệm. Đề bài viết bằng tiếng Anh và tiếng nước đăng cai.

Vòng tiếp theo là vòng thảo luận. Đây là dịp để mọi người tham gia thảo luận về lời giải của các bài trong vòng trước, kéo dài đến 27-12. Các thảo luận cũng được thể hiện bằng tiếng Anh.

Vòng chung kết có sự tham dự của những học sinh từng đoạt huy chương vàng APhO (Olympic vật lý châu Á - Thái Bình Dương) và IphO (Olympic vật lý quốc tế) và cả những sinh viên năm thứ nhất được tuyển chọn kỹ gồm 72 người đến từ 16 quốc gia, diễn ra từ 28-12 đến 3-1, gồm 3 bài lý thuyết và hai bài thí nghiệm.

Các đề thi được trình bày bằng tiếng Anh, Nga, Trung Quốc và tiếng nước đăng cai. Thí sinh đạt điểm cao nhất của vòng chung kết sẽ được nhận học bổng trị giá 20.000 USD và danh hiệu “người chiến thắng của Olympic vật lý”. Nếu điểm cao nhất thuộc về những học sinh từng đoạt huy chương vàng AphO hoặc IphO thì sẽ được nhận 15.000 USD.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên