23/12/2013 00:01 GMT+7

Lần đầu tiên có bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Tại Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện tổ chức trong tuần vừa qua, lần đầu tiên Bộ Y tế đã cung cấp bộ công cụ đánh giá thực trạng chất lượng bệnh viện nhằm đưa ra các giải pháp cải tiến các bệnh viện hiện nay.

Hiện nay cả nước ta có khoảng 171.100 giường bệnh ở các hệ thống cơ sở y tế, trong đó có 164.800 giường bệnh ở các cơ sở công lập, đạt tỉ lệ 22,5 giường/10.000 dân. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh vẫn còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế; thủ tục hành chính còn rườm rà, vẫn còn tình trạng lạm dụng thuốc, lạm dụng xét nghiệm…

Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện vào đầu tháng 12-2013 và xem đây là công cụ để các bệnh viện tự xác định đang ở mức chất lượng nào, từ đó có phương án cải thiện.

Bộ tiêu chí gồm 83 chỉ tiêu đánh giá, được chia làm 5 phần gồm: Hướng đến người bệnh (19 tiêu chí); phát triển nguồn nhân lực (14 tiêu chí); hoạt động chuyên môn (38 tiêu chí); cải tiến chất lượng (8 tiêu chí); tiêu chí đặc thù chuyên khoa (4 tiêu chí).

zipd6ndb.jpg

Mỗi tiêu chí được xây dựng dựa trên 5 bậc thang chất lượng (5 mức độ đánh giá) gồm: Mức 1- chất lượng kém; mức 2 - chất lượng trung bình; mức 3 - chất lượng khá; mức 4 - chất lượng tốt; mức 5 - chất lượng rất tốt.

Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, những tiêu chí ở mức độ 3 hầu hết là các quy định văn bản quy phạm pháp luật. Những bệnh viện làm tốt theo điều kiện ở Việt Nam thì có thể được xếp ở mức 4, còn lại mức độ chất lượng cao, mức tiệm cận với chất lượng của một số nước tiên tiến trên thế giới, thì các bệnh viện của nước ta sẽ còn phải phấn đấu nữa.

Hiện nay, các bệnh viện đang triển khai tự đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí này. Dự kiến, đầu năm 2014, Bộ Y tế sẽ lập các đoàn kiểm tra đánh giá lại các bệnh viện.

Mục đích của bộ tiêu chí này là nhằm tìm ra khoảng trống giữa chất lượng và thực tế của bệnh viện đang thiếu hụt để có giải pháp cải tiến. Tuy nhiên, trong quá trình tự đánh giá của các bệnh viện, bộ sẽ tiếp tục tiếp thu những ý kiến phản hồi từ phía các bệnh viện, từ đó sẽ tiếp tục bổ sung, cải tiến và nâng cấp bộ tiêu chí này.

Nguồn: Bộ Y tế

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên