17/10/2016 11:33 GMT+7

10 quận hứa dẹp lấn chiếm vỉa hè, chỉ 1 quận làm

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Nhiều bạn đọc bức xúc chuyện ở trung tâm TP.HCM, nhiều xe hơi đậu loạn xạ trên vỉa hè mà không hề bị phạt, dân phải đi xuống lòng đường. Rồi một số chủ quán tuyên bố: “Vỉa hè nhà ai, người đó có quyền”...

*** Error ***
Trên đường Tú Xương, Q.3, TP.HCM, nhiều xe đậu lên vỉa hè và đậu dưới cả lòng đường - Ảnh: HỮU THUẬN

Vỉa hè đường Tú Xương (P.7, Q.3) khá hẹp nhưng có hàng chục chiếc ôtô đậu nối đuôi nhau hằng ngày. Một số người dân sống gần đấy cho biết do không còn vỉa hè nên thường xuyên xảy ra va chạm giữa xe máy với người đi bộ, do người đi bộ phải đi lấn xuống dưới đường.

Vỉa hè... là chỗ đậu xe

Tương tự, dọc hai bên đường Tôn Thất Đạm (Q.1), từ 7g đến khoảng 20-21g, vỉa hè bị ôtô chiếm dụng dừng, đậu không còn chỗ trống. Thậm chí hai bên lòng đường cũng bị chiếm luôn cho ôtô ra vào các công ty. Người đi xe máy qua đoạn đường này luôn phải nơm nớp lo sợ bị va chạm, xảy ra tai nạn. “

Rất nhiều trường hợp người dân chạy xe máy qua đây va chạm với ôtô từ vỉa hè lùi xe xuống đường” - một người dân ngụ gần con đường này bức xúc.

Nhiều đoạn vỉa hè trên con đường vừa mới được đầu tư xây dựng Phạm Văn Đồng (Q.Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức) cũng bị chiếm dụng để buôn bán, đậu xe kín mít.

Tại khu vực ngã tư Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định, vào buổi tối các quán ăn, quán cà phê vô tư bày bàn ghế chiếm vỉa hè để buôn bán. Kéo theo đó, nhiều khách hàng đi ôtô chạy thẳng xe lên vỉa hè và đậu thành hàng dài.

Một số chủ quán tuyên bố: “Vỉa hè trước nhà ai, người đó có quyền sử dụng”.

Bạn đọc Bùi Thị Xuân - một nạn nhân bị xe máy va quẹt do đi bộ xuống lòng đường Phạm Văn Đồng - nói: “Tui rất mong các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lập lại trật tự vỉa hè để người đi bộ có thể đi đúng phần đường của mình và đảm bảo an toàn tính mạng cho tụi tui”.

Lập lại trật tự còn hình thức

Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM nhận định hiện tình hình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị rất phức tạp. UBND của mười quận gồm Q.1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú cam kết đảm bảo 176 vị trí ở 43 tuyến đường không bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Thế nhưng sau khi khảo sát, đơn vị này cho biết trừ Q.1, còn lại các quận đều xảy ra tình trạng lấn chiếm, trong đó nhiều nhất là ở Q.5, Q.11, Phú Nhuận và Tân Bình.

Ngoài các tuyến đường mà UBND các quận cam kết, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 còn ghi nhận tại 11 quận có 111 tuyến đường bị lấn chiếm, trong đó nhiều nhất là ở Q.5, Q.11, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú.

Theo ông Lê Hồng Việt - phó thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đơn vị chỉ có chức năng xử phạt ôtô đậu trên lòng đường ở chỗ có bảng cấm đậu xe vì gây mất trật tự an toàn giao thông. Còn việc chiếm dụng vỉa hè lại thuộc trách nhiệm xử lý của chính quyền địa phương vì UBND TP đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý vỉa hè và có thẩm quyền xử phạt ôtô đậu xe vi phạm.

Trong khi đó, một cán bộ Sở Giao thông vận tải TP cho biết mặc dù đã phân cấp trách nhiệm rất rõ ràng nhưng một số quận, huyện đã thờ ơ xử lý vi phạm chiếm dụng vỉa hè. Thậm chí có nơi ra quân rầm rộ giải tỏa vỉa hè cho một số tuyến đường kiểu mẫu nhưng với cách làm “phong trào”, nên ngay sau đó tình trạng vi phạm này tái diễn.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM - nhìn nhận tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trái phép để kinh doanh, lập chợ tự phát đang rất nguy hiểm đối với người đi bộ. Nhiều vụ tai nạn va chạm khi người đi bộ đi xuống lòng đường đã xảy ra.

Ban An toàn giao thông sẽ vận động các chủ hộ kinh doanh đang lấn chiếm vỉa hè chấp hành quy định của pháp luật. Đồng thời cơ quan chức năng cũng sẽ thường xuyên tổ chức tuần tra xử lý những người cố tình vi phạm và rà soát các điểm vỉa hè mà một số phường, xã đang cho thuê.

Đối với những khu chợ tự phát, bãi giữ xe trái phép... cũng phải xử phạt đúng quy định.

Cần có biện pháp xử phạt nghiêm

Để giải quyết tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lãnh đạo Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - TP.HCM cho biết đã kiến nghị quy trách nhiệm và có hướng xử lý cụ thể từng cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện.

Chẳng hạn, UBND quận cần cam kết với UBND TP kiên quyết xử lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường không đúng quy định trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Nếu tình trạng trên vẫn tiếp diễn thì chủ tịch UBND các quận hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đồng thời đề nghị các địa phương cần kiểm tra xử phạt thường xuyên nhằm tạo thói quen cho người dân và nghiên cứu mức phạt cao hơn.

Ngoài ra cũng cần rà soát, quy hoạch, bố trí một số vị trí có vỉa hè rộng, tạo điều kiện cho người dân tập trung buôn bán.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên