Xe
06/12/2024 14:29 GMT+7

Lamborghini chi 'hàng chục triệu USD' nghiên cứu động cơ mới

Lãnh đạo Lamborghini cho biết hãng từng có ý định dùng động cơ V6 cho siêu xe mới, nhưng lập tức bỏ qua ý định này vì cho rằng khách hàng sẽ không thích.

Lamborghini: Suýt dùng động cơ V6 nhưng đổi ý, bỏ nốt V10 dùng V8 hybrid - Ảnh 1.

Lamborghini từng băn khoăn sử dụng động cơ nào cho Temerario nhưng cuối cùng chọn bản V8 hybrid - Ảnh: Lamborghini

Vào tháng 3-2024, chiếc Audi R8 cuối cùng lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của Tập đoàn Volkswagen. Từ thời điểm đó, động cơ V10 cuối cùng có nguồn gốc từ Lamborghini đã chính thức biến mất trên thị trường.

Dòng xe Lamborghini cuối cùng dùng động cơ V10 trước đó là Huracan đã ngừng sản xuất, nhường chỗ cho hậu duệ Temerario chạy động cơ V8 hybrid.

Theo giám đốc kỹ thuật Lamborghini là ông Rouven Mohr chia sẻ với tờ Top Gear, họ đủ khả năng giữ động cơ V10 nói trên ở lại. Tuy nhiên, do áp lực khí thải và hiệu suất nhiên liệu thắt chặt, hãng sẽ buộc phải giảm công suất động cơ đi khoảng 20%.

Trên các phiên bản Huracan cao nhất, động cơ trên có công suất 631 mã lực, vậy 80% của mức trên sẽ là 500 mã lực. Đây là thông số... chỉ cao bằng Gallardo đã chào sân cách đây hơn 2 thập kỷ. 

Dù vẫn sẽ mang lại trải nghiệm của động cơ đốt trong nguyên thủy, động cơ bị giới hạn như trên sẽ không đạt tiêu chuẩn vận hành của Lamborghini.

Lamborghini: Suýt dùng động cơ V6 nhưng đổi ý, bỏ nốt V10 dùng V8 hybrid - Ảnh 2.

Nếu ngoan cố giữ lại động cơ V10, công suất xe Lamborghini sẽ "tiến hóa ngược" về thời kỳ của Gallardo - mẫu xe đã ra mắt cách đây 21 năm - Ảnh: Lamborghini

Trên thực tế, Lamborghini từng cân nhắc dùng... động cơ V6 thay cho bản V10 cũ. Theo vị lãnh đạo Lamborghini, họ đủ khả năng làm động cơ V6 với thông số ngang bằng bản V8 đang dùng. Tuy nhiên, giới lãnh đạo hãng sợ khách hàng của mình sẽ phản đối việc hạ số lượng xi lanh xuống quá nhanh nên lập tức từ chối.

Cuối cùng, giám đốc kỹ thuật Lamborghini còn chia sẻ một thông tin thú vị về động cơ V8 mới. Trái tim này tiêu tốn của họ "hàng chục triệu USD để phát triển" (với con số thực gần rơi vào mức 9 chữ số). Thời gian hoàn thiện động cơ cũng tốn tới 5 năm - ngang bằng thời gian phát triển chính Temerario.

Lamborghini: Suýt dùng động cơ V6 nhưng đổi ý, bỏ nốt V10 dùng V8 hybrid - Ảnh 3.

Hiện lượng đơn đặt hàng của Temerario nói riêng và cả đội hình Lamborghini đời mới nói chung đều đang rất tốt, cho thấy hướng tiếp cận mà thương hiệu Ý lựa chọn là đúng đắn - Ảnh: Lamborghini

Trên Lamborghini Temerario, động cơ V8 4.0L tăng áp kép có công suất 789 mã lực. Thương hiệu Ý có thể nâng con số này lên thêm 80 đơn vị. Ngoài ra, hệ thống hybrid của xe cũng có thể được nâng cấp, qua đó nâng tổng số công suất xe lên "mức 4 chữ số".

Hiện tại Lamborghini vẫn đang chuẩn bị công đoạn khởi động bàn giao cho Temerario. Xe mới mở bán vào tháng 9 vừa qua với "số liệu rất tích cực". Những phiên bản cao cấp có mức công suất 4 chữ số nhắc tới như trên sẽ không ra mắt quá sớm xét tới việc dòng đời siêu xe Lamborghini kéo dài tới tận 10 năm.

Lamborghini: Suýt dùng động cơ V6 nhưng đổi ý, bỏ nốt V10 dùng V8 hybrid - Ảnh 1.CEO Lamborghini: Từng tính làm sedan rồi lại thôi

Lamborghini từng cân nhắc bổ sung sedan làm mẫu xe thứ 4 trong đội hình toàn cầu, nhưng sau đó bỏ qua và quay về xe GT truyền thống hơn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên