26/01/2013 08:20 GMT+7

Làm xiếc với giá bia

BẠCH HOÀN - TRẦN VŨ NGHI
BẠCH HOÀN - TRẦN VŨ NGHI

TT - Viện đủ các lý do như khan hiếm, đứt nguồn cung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt..., các đại lý, điểm kinh doanh bia đang thi nhau đẩy giá, khiến giá bia tết gồm cả bia nội và bia nhập khẩu đang hỗn loạn.

1f69Dkyo.jpgPhóng to
Do mua đứt, bán đoạn, nên nhiều loại bia đang bị các đại lý tăng giá từng ngày - Ảnh: T.Đạm

Theo giới kinh doanh bia, hầu hết các mặt hàng như Sapporo, Heineken, Tiger... đều tăng giá bán.

Mỗi ngày một giá

Chủ một cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, bia, nước ngọt trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận cho biết khoảng một tuần trở lại đây, giá tất cả mặt hàng bia bắt đầu nóng lên. “Hầu như mặt hàng nào cũng tăng giá. Không có ngày nào mà đại lý không báo giá mới. Cứ thế, mỗi ngày họ nhích lên thêm 2.000-3.000 đồng/thùng” - chủ cửa hàng cho biết.

Ngày 25-1, bia Heineken xuân 2013 bán lẻ tại cửa hàng này là 376.000 đồng/thùng, tăng 15.000-19.000 đồng/thùng so với cuối tuần trước. Bia Tiger xuân cũng bán tới 299.000 đồng/thùng (24 lon 330 ml), mức giá đã tăng 18.000-20.000 đồng/thùng. Tương tự, bia Sapporo hiện đang bán tới 370.000 đồng/thùng, trong khi đầu tháng giá khoảng 360.000 đồng/thùng. Bia 333 bán lẻ cho người tiêu dùng tại cửa hàng này có giá 202.000 đồng/thùng.

Tuy nhiên, cửa hàng trên vẫn thuộc diện bán giá “mềm”, bởi ghi nhận ở một số điểm bán lẻ bia khác trên địa bàn TP.HCM thì Heineken xuân đang bị hét giá lên tới 390.000-395.000 đồng/thùng. Chị Ngọc, phụ trách bán hàng của một công ty chuyên kinh doanh (bán lẻ) bia, rượu và các loại hàng quà tết ở TP.HCM, báo giá cho khách bia “Ken” xuân hiện là 390.000 đồng/thùng. “Đây là mức giá cũ, mấy hôm nay tăng giá lên bao nhiêu tôi cũng chưa cập nhật, nhưng nếu khách mua thì phải xem lại và bán theo giá mới có thể cao hơn” - chị Ngọc nói.

Không chỉ những loại bia sản xuất trong nước mới đua nhau tăng giá mà ngay cả giá bia nhập khẩu cũng bị “làm xiếc”. Lợi dụng tâm lý hiện đang là dịp cao điểm đặt hàng, mua quà biếu tặng, nhiều đại lý, cửa hàng kinh doanh bia nhập khẩu đã đẩy giá cả lên cao ngất ngưởng.

Tại TP.HCM, các cửa hàng bán bia báo giá “Ken” lon cao (500ml/lon) chủ yếu trong khoảng 600.000-620.000 đồng/thùng. Trong khi cách đây hơn một tháng, giá chỉ khoảng 580.000 đồng/thùng. Choáng hơn là giá bia “Ken” loại bom 5 lít. Ông Trần Gia, chuyên bán bia nhập khẩu trên đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú), cho biết bia “Ken” bom lớn, nhập khẩu từ Hà Lan, giá bán bị “hét” tới 700.000 đồng/bom. Trong khi đó, một số cửa hàng khác ở TP.HCM bán dịp này khoảng 620.000 đồng/bom và những thời điểm thông thường khoảng 580.000 đồng/bom.

Ngoài ra, ghi nhận trên thị trường TP.HCM cho thấy các loại bia khác đều tăng giá trong một tuần trở lại đây với mức tăng 5.000-7.000 đồng/thùng, chưa kể hồi đầu tháng gần như toàn bộ thị trường bia đều tăng giá thêm khoảng 5% do thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này (tăng từ 45% lên 50%, áp dụng từ ngày 1-1-2013).

Bia “Ken” đang làm giá?

Lý do khiến giá bia tăng nóng trong những ngày gần đây được các đại lý bia đưa ra là từ đầu năm 2013, các công ty nhập khẩu và sản xuất bia trong nước đã tăng thêm 5% giá để bù lại khoản tăng của thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, nhân việc tăng giá vì thuế tăng, các đại lý cũng đẩy giá lên với lý do tết hàng bán chạy, nguồn cung yếu. Hiện rất nhiều đại lý cấp 1, cấp 2 đều thông báo hết hàng, hoặc lượng hàng còn không đáng kể khi có người liên hệ mua sỉ bia.

Ông Thịnh, phụ trách bán hàng một đại lý cấp 1 của bia Heineken ở Q.10, TP.HCM, khẳng định: giá bán bia “Ken” xuân chắc chắn phải tăng vì hiện nay “Ken” xuân ở nhà máy đã hết hàng, chỉ còn hàng nằm trong kho của các đại lý cấp 1, cấp 2 (!?). “Hàng khan đến mức chúng tôi làm cấp 1 mà giờ còn hết sạch, đang chờ thu xếp từ những nguồn khác. Giá sỉ là 372.000 đồng/thùng, đương nhiên ra các cửa hàng bán lẻ phải tới 390.000 đồng/thùng rồi” - ông Thịnh khẳng định.

Chủ một đại lý bia trên đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình cũng khẳng định ngày 25-1, đại lý này hết bia Heineken! Giá ở khâu cấp 1 là 370.000 đồng/thùng. Qua các nấc đại lý cấp 2, rồi đến các cửa hàng bán lẻ, mỗi nấc trong kênh phân phối chỉ cần bán chênh lệch thêm 10.000 đồng/thùng là giá đã lên tới 390.000 đồng/thùng, thậm chí 400.000 đồng/thùng.

Tuy nhiên, chủ một cửa hàng bia, nước giải khát ở đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, cho rằng thực tế hàng không hề khan hiếm. Cửa hàng lấy bia ở một đại lý khu vực Chợ Lớn (Q.6), hàng lúc nào cũng ngập kho, muốn lấy bao nhiêu họ giao tận nơi. Cả đại lý và người bán lẻ đều hưởng một mức lợi vừa phải thì giá không quá cao. “Chúng tôi chỉ bán 380.000 đồng/thùng bia “Ken” cũng vẫn lời được 5.000 đồng/thùng rồi” - chủ cửa hàng này khẳng định.

Ông Lê Tấn Hùng, trưởng phòng quan hệ công chúng Công ty TNHH nhà máy bia VN (BVL), cho biết BVL đã không tăng giá sản phẩm bia Heineken, mà chỉ tăng các thương hiệu khác là Tiger, Larue, Bivina và BGI từ ngày 17-1 với mức tăng so với trước từ 3-7%. Theo ông Hùng, giá các loại bia vừa điều chỉnh đã bao gồm mức thuế 5% thuế tiêu thụ đặc biệt vừa được áp dụng theo lộ trình và 10% VAT. Đại diện BVL cũng phủ nhận việc không có hàng để giao cho đại lý như phía đại lý nói. “So với cùng kỳ năm ngoái, chúng tôi đã sản xuất thêm 18% lượng bia cho giai đoạn chuẩn bị tết và đã hoạt động hết công suất từ tháng 10-2012 đến nay. Xét tình hình kinh tế hiện nay, chúng tôi tin rằng lượng bia trên thị trường đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng” - ông Hùng khẳng định.

Thả nổi giá bia, người uống lãnh đủ!

Trong khi các nhà sản xuất bia vẫn luôn khẳng định nguồn cung dồi dào, nhà máy đã chạy hết công suất, lượng bia chắc chắn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ dịp tết, các đại lý lại một mực lấy lý do nguồn cung khan hiếm để tăng giá bán. Sở dĩ có tình trạng này là do hầu hết các nhà sản xuất và nhà phân phối bia đều đang áp dụng hình thức kinh doanh mua đứt bán đoạn. Do đó, khi hàng đã bán ra, nhà sản xuất không thể kiểm soát được đại lý bán ở mức giá nào, đại lý muốn tăng giá bao nhiêu cũng được. Theo các chuyên gia, cái lợi trước mắt rõ ràng rơi vào các nhà máy bia và đại lý kinh doanh, chỉ người tiêu dùng bị thiệt. Tuy nhiên, xét về lâu dài, uy tín nhà phân phối và cả thương hiệu bia sẽ bị ảnh hưởng nhiều.

BẠCH HOÀN - TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên