27/06/2016 15:48 GMT+7

Thủ tướng chấp thuận kiến nghị cơ chế đặc thù của TP.HCM

MAI HƯƠNG - MAI HOA
MAI HƯƠNG - MAI HOA

TTO - Làm việc với lãnh đạo TP.HCM, chiều 27-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định về cơ bản nhất trí với 7 nhóm kiến nghị cụ thể của TP.HCM

Thủ tương Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (đứng) trình bày với Thủ tướng các đề xuất kiến nghị về nhiều cơ chế chính sách cho TP. - Ảnh: TỰ TRUNG

Cùng tham dự có các phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, các bộ trưởng và thành viên Chính phủ.

Về phía TP có Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Kiến nghị thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm TP

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trình bày với Thủ tướng các đề xuất kiến nghị về nhiều cơ chế chính sách cho TP.

Kiến nghị phân cấp mạnh cho TP thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành - lĩnh vực cho phù hợp với đặc thù, cụ thể hóa các quy định của trung ương sát với thực tế của địa phương.

Kiến nghị cho phép UBND TP phân cấp cho UBND quận huyện thực hiện việc kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, bảo đảm hoàn thành trước 31-12-2016….

Về một số cơ chế tài chính đặc thù cho TP, kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giữ nguyên tỉ lệ % để lại cho ngân sách TP như hiện nay là 23% kể từ năm 2017 và ổn định trong 10 năm…

Thủ tương Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Các đại biểu tham dự buổi làm việc - Ảnh: TỰ TRUNG

Những kiến nghị về cơ chế tài chính đặc thù đã được UBND TP nhiều lần trình bày tại các cuộc làm việc với Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính ngân sách quốc hội mới đây.

Về tổ chức bộ máy, kiến nghị cho phép TP thí điểm thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm TP, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP trên cơ sở tổ chức lại các cơ quan đang thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, không tăng biên chế….

Ngoài ra, TP cũng kiến nghị đặt trụ sở của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam tại TP.HCM; áp dụng cơ chế đặc thù tăng biên chế, đầu tư trang thiết bị cho lực lượng công an TP nhằm đảo bảo an ninh trật tự; kiến nghị về đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng…

TP kiến nghị Thủ tướng cho phép TP được chủ động tự quyết hình thức lựa chọn nhà đầu tư với các dự án cải tạo, xây mới các chung cư cũ sắp sập; các dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện đời sống cho các hộ dân trên và ven kênh rạch; 19 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP…

Kiến nghị Thủ tướng chấp thuận thực hiện dự án xây dựng trung tâm điều hành giao thông đô thị TP với kinh phí đầu tư khoảng 300 triệu USD từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á…

Ngoài ra, TP còn kiến nghị bố trí vốn theo tiến độ cho dự án Bệnh viện Nhi Đồng và Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, chấp thuận chủ trương đầu tư ba dự án bệnh viện cửa ngõ TP…

Phấn đấu tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp

Báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế xã hội sáu tháng đầu năm, công tác trọng tâm sáu tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định TP quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kinh tế - văn hóa xã hội năm 2016 như tổng sản phẩm nội địa GDP tăng 8%, thu ngân sách dự toán đạt 298.300 tỉ đồng, phấn đấu trong top 5 cả nước về xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, chỉ số cải cách hành chính PAR-Index…

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết: "TP coi doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ là đối tượng quản lý mà còn là đối tượng để hỗ trợ. Do đó, TP sẽ hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 tăng ít nhất gấp đôi hiện nay (170.000 doanh nghiệp); xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, bảo đảm quyền tự do kinh doanh, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự…".

Thủ tướng cơ bản nhất trí các kiến nghị của TP

Trong 5 giờ làm việc liên tục, Thủ tướng đã lắng nghe các kiến nghị của TP, điều hành phần thảo luận của các bộ trưởng, các phó thủ tướng về các kiến nghị của TP.

Phát biểu kết luận buổi làm việc Thủ tướng đánh giá cao những thành tựu của TP 6 tháng vừa qua: Vựợt lên khó khăn chung, TP vẫn giữ được mức độ tăng trưởng khá, có những chỉ tiêu như bán lẻ, thu ngân sách, xuất nhập khẩu, thực hiện tốt bình ổn thị trường, thu hút đầu tư xã hội đạt khá, gần 17.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 6 tháng qua.

Chính phủ cũng đánh giá cao sự ổn định chính trị xã hội của TP trong bối cảnh phức tạp vừa qua.

Thủ tướng đặt ra cho TP.HCM 4 mục tiêu phát triển.

- Một là, xây dựng TP thông minh, có khả năng kết nối sâu sát vào chuỗi giá trị khu vực và quốc tế. TP phải cạnh tranh được với các TP lớn của khu vực châu Á, năng động, hiện đại, là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông.

- Hai là, phát huy cho được vai trò của trung tâm nguồn lực chất lượng cao.

- Ba là, TP.HCM phải là điểm nhấn thu hút đầu tư và khởi nghiệp.

- Bốn là, hướng tới nền kinh tế thị trường hài hòa, bền vững.

Từ 4 mục tiêu đó, Thủ tướng cho rằng TP phải xây dựng cơ cấu kinh tế thông minh, lấy dịch vụ và công nghệ cao làm mũi nhọn.

Thủ tướng khẳng định về cơ bản nhất trí với 7 nhóm kiến nghị cụ thể của TP. Có những việc, dự án phải trình sớm trong tháng 7-2016 này.

Có những kiến nghị sẽ cho thí điểm, có kiến nghị sẽ được làm thẳng, một vài kiến nghị thì phải bàn với các bộ ngành về phương thức, cách làm, nhưng còn chủ trương thì cơ bản là thống nhất. Chẳng hạn như là cơ chế để cải tạo xây mới chung cư thay thế các chung cư sắp sập.

“Chúng ta không có tiền nhiều, chúng ta phải cho TP cơ chế để TP.HCM vận động, phát triển lên. Chúng tôi mong muốn rằng những cơ chế này sẽ góp phần giúp cho điều hành và phát triển của TP”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

MAI HƯƠNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên