29/10/2012 10:49 GMT+7

Làm việc tự do, xin visa Hàn Quốc được không?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi muốn đi du lịch Hàn Quốc. Tôi đang làm việc tự do (ngư dân), không có hợp đồng lao động nên không thể chứng minh được công việc và thu nhập theo yêu cầu của các công ty du lịch nhưng có tài khoản tiết kiệm có số dư đủ theo yêu cầu.

Tôi đến một vài công ty du lịch đăng ký đi tour thì không được chấp nhận vì họ cần chứng minh công việc (hoặc có giấy phép kinh doanh). Xin hỏi trường hợp của tôi có thể nhờ UBND cấp xã xác nhận công việc và thu nhập được không? Nếu không thì còn cách nào khác?

Đoàn Nguyên Đức (doannguyenduc123456@... )

- Trả lời:

Khi nhập cảnh vào một quốc gia bất kỳ, không riêng gì Hàn Quốc, người nhập cảnh cần chứng minh được mục đích nhập cảnh một cách rõ ràng cũng như các ràng buộc chặt chẽ tại nước đang sinh sống, để cho thấy người nhập cảnh sẽ trở về nước đúng thời hạn sau khi kết thúc thời hạn nhập cảnh.

Trường hợp của bạn, bạn đang làm việc tự do không có hợp đồng lao động, không có tham gia bảo hiểm xã hội và cũng không có đăng ký kinh doanh, có thể bị xem là không có mối liên hệ, ràng buộc chặt chẽ tại Việt Nam. Do đó, hồ sơ xin visa của bạn sẽ rất khó thuyết phục nhân viên lãnh sự về khả năng trở lại Việt Nam sau khi kết thúc chuyến du lịch.

Việc UBND cấp xã xác nhận cho bạn trong trường hợp này không làm củng cố thêm mối liên hệ, ràng buộc của bạn với nơi bạn đang sống.

Tuy nhiên, trường hợp trước đây bạn đã đi du lịch tại một vài quốc gia khác (thể hiện qua hộ chiếu trong các lần du lịch trước) và bạn đều tuân thủ đúng thời gian về nước theo hạn các visa trước đây sẽ là căn cứ để thuyết phục nhân viên lãnh sự về mục đích chuyến đi của bạn đúng là đi du lịch, cũng như tin tưởng hơn việc bạn sẽ trở về nước đúng hạn.

Thông tin về hồ sơ và thủ tục xin cấp visa bạn có thể tìm hiểu tại website của Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM (xem tại đây) hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ:

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM

Địa chỉ: 107 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, Việt Nam

Điện thoại (Phòng Visa): (08) 3824 3311 - Fax: (08) 3823 0251

Email: hcm02@mofat.go.kr

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên