09/07/2011 02:08 GMT+7

Làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2: Thí sinh khối C thưa vắng

M.GIẢNG - T.HÀ
M.GIẢNG - T.HÀ

TT - Nhiều trường đại học có tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi giảm hẳn so với đợt 1. Đáng chú ý ở hầu hết các trường phía Nam, lượng thí sinh đăng ký dự thi theo khối vốn đã ít ỏi nay đến làm thủ tục còn ít hơn nhiều.

uS2hD1uQ.jpgPhóng to

Thí sinh Nguyễn Phạm Phương Thanh (Di Linh, Lâm Đồng) làm thủ tục tại điểm thi Trường ĐH Y dược TP.HCM sáng 8-7 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tại khu vực phía Nam, hầu hết các trường có tỉ lệ thí sinh làm thủ tục đạt 68-83%. Theo giải thích của nhiều trường, tỉ lệ làm thủ tục dự thi đợt 2 giảm do lượng hồ sơ ảo luôn cao hơn đợt 1. Nhiều thí sinh đăng ký dự thi cả hai đợt và chỉ tham gia thi đợt 1, bỏ đợt 2. Trong đó các khối năng khiếu có tỉ lệ thí sinh làm thủ tục cao nhất ở hầu hết các trường.

Đáng chú ý những trường tuyển sinh nhiều khối, tỉ lệ thí sinh khối C đến làm thủ tục luôn thấp nhất so với các khối còn lại.

Nửa phòng thi

Tại Trường ĐH Luật TP.HCM, trong khi tỉ lệ các khối D1, D3 ở hầu hết điểm thi đều từ trên 70 đến gần 100% thì khối C đạt 66-69%. Tính chung toàn trường khối D có tỉ lệ trên 76% trong khi khối C 71%. Tình hình cũng tương tự tại Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TP.HCM). Theo quan sát của chúng tôi tại điểm thi Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (điểm thi khối C của trường này), hầu hết các phòng thi đều thưa vắng thí sinh. Nhiều phòng có tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi chỉ khoảng 1/2. TS Phạm Tấn Hạ - phó phòng đào tạo Trường ĐHKHXH&NV - cho biết tỉ lệ này chưa phản ánh đầy đủ số lượng thí sinh dự thi, nhưng ở một số điểm thi tỉ lệ thí sinh làm thủ tục dự thi khối C thấp hơn khối D. Thống kê từ một số điểm thi cho thấy tỉ lệ khối D cao hơn khối C 3-5%.

Ở nhiều trường ĐH khác như Sài Gòn, Tôn Đức Thắng, Sư phạm TP.HCM, Tây nguyên, Cần Thơ... tỉ lệ thí sinh khối C làm thủ tục dự thi đều thấp hơn các khối còn lại vài phần trăm đến gần 20%. Trong đó tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Sài Gòn tỉ lệ khối C thấp hơn các khối còn lại 5-8%, Cần Thơ 4-19%... Th.S Tạ Quang Lâm - phó phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho biết trường có hai điểm thi khối C và tỉ lệ thí sinh làm thủ tục của hai điểm này đều chưa tới 70% trong khi tỉ lệ chung toàn trường trên con số này. Th.S Nguyễn Vĩnh An - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Cần Thơ - cho biết năm nay tổng hồ sơ vào trường tăng gần 2.000 bộ nhưng hồ sơ khối C lại giảm hơn 1.500 bộ. Tỉ lệ thí sinh khối C làm thủ tục dự thi chỉ đạt 75,9% trong khi các khối còn lại 83-98%.

Căng thẳng khối B

Trong khi đó ở phía Bắc, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội có số lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 2, khối B rất đông, đạt 76,24% so với tổng hồ sơ đăng ký dự thi. Tương tự, số lượng thí sinh đến dự thi khối B vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) đạt 71,6% trên tổng số hồ sơ đăng ký dự thi là 4.800, cao đột biến so với tỉ lệ dự thi của khối A trong đợt 1. ĐH Thái Nguyên ngay trong ngày 8-7 đã có số đến dự thi là 28.202, đạt 80,36%. Trong đó, số lượng thí sinh dự thi khối B đông nhất là 22.521.

Đối với các trường khối y - dược, Trường ĐH Y Hà Nội, số lượng thí sinh đến dự thi năm nay cũng khá cao. Ông Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, cho biết tỉ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 73,2%. Trường ĐH Y Thái Bình có 76,4% thí sinh đến làm thủ tục. Theo dự đoán của các trường, tỉ lệ dự thi khối B năm nay cao hơn hẳn có một nguyên nhân là do nhiều thí sinh dự thi đợt 1 đã làm bài thi khối A không được như mong muốn nên tiếp tục dự thi khối B ở đợt 2.

Cũng ở phía Bắc, các trường tuyển sinh khối D có tỉ lệ dự thi khiêm tốn nhất trong đợt 2. Trường ĐH Ngoại thương, số lượng thí sinh đến làm thủ tục dự thi khối D năm nay chỉ đạt 62,4%. Theo bà Nguyễn Thị Thìn, trưởng phòng đào tạo Học viện Ngoại giao, số lượng thí sinh đến dự thi năm nay đạt 51%. Còn Trường ĐH Hà Nội số lượng thí sinh đến dự thi giảm đáng kể so với năm 2010. Theo ông Nguyễn Đình Luận, hiệu trưởng nhà trường, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi là 8.993, số đến làm thủ tục dự thi sáng nay chỉ đạt 59,14%. Ông Nguyễn Tuấn Minh, chủ tịch hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết tỉ lệ thí sinh đã đến làm thủ tục dự thi của trường năm nay là 61%, thấp hơn so với năm 2010.

Giám thị viết hộ cho thí sinh

Đó là trường hợp thí sinh Nguyễn Phạm Song Toàn (Vĩnh Long), dự thi ngành răng hàm mặt của Trường ĐH Y dược Cần Thơ. Thí sinh này được thi trong một phòng thi riêng, vẫn đảm bảo hai cán bộ coi thi, có thanh tra và công an giám sát. Mỗi buổi thi, hội đồng sẽ cử một trong ba giám thị bốc thăm ngẫu nhiên viết hộ theo ý kiến của thí sinh. Trước đó, thí sinh Toàn bị đứt gân trong lúc gặp tai nạn nên không thể cử động các ngón tay. (Thanh Xuân)

Tưởng cha không đưa đi

Phụ huynh thí sinh tên G. (Hà Tĩnh) đưa con đến ĐH Huế “chất vấn” tại sao con mình không có tên trong danh sách dự thi. ĐH này kiểm tra và xác nhận không hề có hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh G. Đến nước này thí sinh G. mới thú nhận đã không nộp hồ sơ đăng ký dự thi vì... lỡ tiêu tiền.

Trước đó G. đinh ninh cha sẽ không đưa mình đi thi nên dự định đến ngày thi sẽ cầm tiền vào Huế đi chơi. (THÁI LỘC)

Thí sinh “bé hạt tiêu”

Thí sinh Nạo Thị Thùy Yến (Bình Thuận) dự thi tại điểm thi Trường CĐ Cao Thắng, hội đồng thi Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) chỉ cao 1,1m, nặng chưa tới 27kg (ảnh). Do bị di chứng của chất độc da cam nên từ lúc sinh ra, tứ chi của Yến phát triển không bình thường, lên 2 tuổi thì teo dần lại. (Trường Giang)

fsXNTlWH.jpgPhóng to
M.GIẢNG - T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên