05/12/2011 10:38 GMT+7

Làm thêm nghề tay trái: nên hay không?

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)

TTO - * Em hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh thương mại. Tiếng Anh của em khá tốt, hoàn toàn có thể theo ngành phiên dịch được. Tuy nhiên, em không chọn ngành này để theo đuổi lâu dài bởi có vẻ nó không ổn định, cơ hội thăng tiến không có.

besoyiqT.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: office-sound-masking.com
TTO - * Em hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành tiếng Anh thương mại. Tiếng Anh của em khá tốt, hoàn toàn có thể theo ngành phiên dịch được. Tuy nhiên, em không chọn ngành này để theo đuổi lâu dài bởi có vẻ nó không ổn định, cơ hội thăng tiến không có.

Hiện em có định hướng là sẽ theo đuổi ngành marketing. Tuy nhiên bên cạnh việc theo đuổi ngành này, em vẫn có thể chọn phiên dịch như ngành tay trái (làm freelance) bởi mức lương cũng khá hấp dẫn.

Em muốn hỏi là định hướng trên của em có đúng không? Bởi em sợ nếu làm thêm một ngành tay trái như vậy sẽ làm giảm độ tập trung cho ngành chính kia. Ngoài ra, nếu để theo đuổi marketing thì em có thể phát triển từ sales đi lên được không?

(Son Dao)

- Chào bạn. Định hướng theo đuổi ngành marketing sẽ đúng nếu đây chính xác là lĩnh vực bạn yêu thích, có khả năng và tính cách phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần xác định cụ thể tính chất công việc bạn mong muốn làm là gì, chẳng hạn: thương hiệu (branding), tổ chức sự kiện (event), viết lời quảng cáo (copywriter)… để có sự chuẩn bị tương xứng.

Ví dụ: bạn xác định theo đuổi lĩnh vực marketing, cụ thể là copywriter, vì bạn rất yêu thích việc viết slogan, lời, kịch bản cho các đoạn quảng cáo phát trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thuyết phục người nghe hoặc người đọc mua một sản phẩm/dịch vụ, hoặc truyền tải một thông điệp nào đó đến khách hàng; vì bạn có khả năng sáng tạo cao; khả năng về ngôn ngữ, khả năng diễn đạt ý tưởng; khả năng thuyết trình, thuyết phục khách hàng về sản phẩm của mình và có thể làm việc dưới áp lực cao; vì bạn sở hữu tính cách phù hợp: năng động, cởi mở (sẵn sàng học hỏi và tiếp nhận cái mới) cộng với niềm đam mê cháy bỏng, yêu thích quảng cáo và đặc biệt thích “tung hứng” với ngôn từ.

Bạn có thể bắt đầu từ vị trí kinh doanh, cụ thể là vị trí Account Executive (chuyên viên kinh doanh) cho các công ty truyền thông chuyên về quảng cáo để hiểu được nhu cầu thực tế của khách hàng, quy trình quảng cáo…

Công việc kinh doanh sẽ giúp bạn tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng quan trọng (giao tiếp, thuyết phục, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian) và hiểu biết nhiều đối tượng khách hàng. Những điều này sẽ rất cần thiết cho bạn trong hành trình chinh phục lĩnh vực marketing.

Bên cạnh đó, bạn nên theo học khóa chuyên môn về marketing, cũng như không ngừng bổ sung kiến thức xã hội, lịch sử, văn hóa… để phục vụ công việc tương lai.

Bạn hoàn toàn có thể chọn phiên dịch làm nghề tay trái (làm freelance) nếu bạn quản lý thời gian tốt. Lý tưởng hơn nữa, bạn chọn phiên dịch những tài liệu liên quan marketing để nâng cao kiến thức cho chính mình.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên