10/05/2012 20:48 GMT+7

Lâm tặc "mua đường" đưa gỗ sưa ra rừng?

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Chiều 10-5, trả lời việc có tin lâm tặc “mua đường” hàng chục tỉ đồng để đưa gỗ sưa ra khỏi rừng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình Phạm Hồng Thái nói không thể loại trừ khả năng này.

* 11 người đốn 3 cây sưa đã trốn khỏi địa phương?

Phong Nha: xác định 11 người đốn 3 cây sưaNáo loạn tìm sưaThu giữ 366kg gỗ sưa ở Phong Nha

PDii7qir.jpgPhóng to
Hai thanh niên này vừa tìm thấy một số rễ sưa từ vị trí ba cây sưa bị chặt hạ - Ảnh: Quốc Nam

Ông Thái cho đó là đó là thông tin quan trọng và cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh thông tin trên.

“Chúng tôi thực hiện theo nguyên tắc thượng tôn pháp luật, bất kể lực lượng kiểm lâm hay cán bộ quản lý rừng nào sai phạm đều bị xử lý nghiêm minh, không bao giờ có chuyện bao che” - ông Thái nói.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Nam, trưởng Công an xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), cho biết 11 người trong danh sách được cho là đã đốn ba cây sưa trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đều không có mặt tại địa phương. Theo ông Nam, khi có thông tin cơ quan điều tra vào cuộc, gia đình của họ đã đóng cửa, bỏ trốn mấy hôm nay.

Ông Phạm Hồng Thái cũng xác nhận có danh tính 11 người đốn ba cây sưa, tuy nhiên hiện tất cả đều không có mặt tại địa phương, cơ quan chức năng đang điều tra, xác minh, truy tìm tung tích những người này.

Theo ông Thái, UBND tỉnh Quảng Bình đã giao trách nhiệm cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiến hành điều tra để khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong vụ cưa trộm ba cây sưa ở vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Thông tin bước đầu thu thập được thì vụ việc này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý bảo vệ rừng, có nhiều người liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa ra quyết định khởi tố vụ án bởi trong tay cơ quan kiểm lâm mới chỉ có báo cáo của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng về sự việc ba cây sưa bị đốn hạ ở rừng Hung Trí, chưa đủ cơ sở để khởi tố vụ án.

“Chúng tôi cần tiến hành thêm các thủ tục tiếp theo như tiếp cận, điều tra, giám định hiện trường, xác định mức độ thiệt hại… mới có thể khởi tố” - ông Thái nói.

HKfvW19m.jpgPhóng to
Khu vực Hung Trí, nơi các thợ rừng tìm được ba cây sưa trị giá hàng trăm tỉ đồng nay đã bị cày xới nát bươm tìm rễ - Ảnh: Quốc Nam

Chiều cùng ngày, nhiều người dân các làng nằm ven vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vào rừng tìm gỗ sưa vẫn chưa trở về nhà.

Trong khi đó, tại cửa rừng thuộc khu vực Bàu Sen (Phúc Trạch) và khu vực Khe Gát (xã Xuân Trạch) vẫn có hàng chục người mang theo vũ khí đứng chặn, chờ những người vận chuyển gỗ ra để cướp. Được biết, hai thanh niên 18 tuổi trú ở thôn Thanh Sen 4, xã Phúc Trạch vào rừng tìm sưa và đã bị lạc hơn mười ngày nay vẫn chưa có tung tích. Người nhà hai thanh niên này vẫn đang đổ vào rừng tìm con em mình.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên