15/03/2012 10:37 GMT+7

Làm sao xác định thế mạnh bản thân?

NGUYỄN TRẦN NGỌC DUNG(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
NGUYỄN TRẦN NGỌC DUNG(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)

TTO - Em năm nay 24 tuổi, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương loại khá, chuyên ngành kinh tế đối ngoại. Gần một năm kể từ khi ra trường em vẫn chưa có việc làm dù có ngoại hình sáng, giao tiếp không tệ, tiếng Anh khá.

usP2HM7N.jpgPhóng to
Ảnh: adelaidenow.com.au
TTO - Em năm nay 24 tuổi, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương loại khá, chuyên ngành kinh tế đối ngoại. Gần một năm kể từ khi ra trường em vẫn chưa có việc làm dù có ngoại hình sáng, giao tiếp không tệ, tiếng Anh khá.

Em đã nộp đơn cho nhiều loại công việc nhưng đều bị kết luận không phù hợp và bị loại ở vòng phỏng vấn (các vòng kiến thức, IQ em đều vượt qua dễ dàng). Nhân viên kinh doanh thì em không nhanh nhẹn lắm; nhân viên marketing thì em không có tư duy sáng tạo.

Chuyển sang lĩnh vực ngân hàng, em đi thi giao dịch viên thì họ bảo em bằng cấp như vậy làm giao dịch viên chỉ là tạm thời lấp chỗ trống chứ không lâu dài được. Nhân viên tín dụng thì em không chịu được áp lực doanh số... Bây giờ em cảm thấy đúng là mình không hợp với ngành kinh tế - ngành vẫn được cho là dễ xin việc nhưng việc gì cũng không chuyên sâu.

Làm sao xác định được mình hợp với ngành gì? Em rất mông lung, không biết mình có thế mạnh gì, chỉ thấy cái gì mình cũng biết nhưng không giỏi hẳn. Em có nên đi học lại một ngành khác thật sự phù hợp với mình?

(unganh90pt@)

- Chào bạn. Để làm được công việc yêu thích và phù hợp bản thân, đòi hỏi bạn phải xác định được sở thích và thế mạnh của mình. Bạn hãy tự đặt và trả lời hai câu hỏi sau:

1. Trong cuộc sống, những công việc nào bạn thích làm nhất?

2. Và bạn thường làm những công việc nào tốt hơn người khác?

Hãy liệt kê càng nhiều việc càng tốt, dù đó có thể là những công việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày của bạn. Sau khi chọn ra đáp án chung cho cả hai câu hỏi trên, bạn đã xác định được mình thích và làm tốt được việc gì.

Chúng tôi tạm chia ngành nghề việc làm theo các nhóm cơ bản sau để bạn tham khảo:

1. Nhóm làm việc với con số: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, nhân viên kinh doanh.

2. Nhóm làm việc với con người: dịch vụ khách hàng, nhà hàng khách sạn, nhân sự…

3. Nhóm làm việc tư duy: marketing, PR, pháp lý…

4. Nhóm làm việc kỹ thuật: IT, cơ khí, điện lạnh, xây dựng…

Dựa trên thông tin ưu khuyết điểm mà bạn cung cấp (tốt nghiệp loại khá ĐH Ngoại thương, khá tiếng Anh, làm việc theo kế hoạch, giao tiếp ổn; không thích công việc có doanh số, khả năng sáng tạo), chúng tôi đề xuất công việc phù hợp với bạn là nhân viên xuất nhập khẩu (mảng chứng từ), hành chính và nhân viên dịch vụ khách hàng (bộ phận hỗ trợ). Đây là những công việc cần ngoại ngữ, làm việc có kế hoạch, giao tiếp ở mức độ bình thường.

Mặt khác, nhà tuyển dụng đánh giá cao các ứng viên chủ động và tự tin. Do vậy, chủ động trong cách ứng xử, giải quyết vấn đề; biết mình là ai và tự tin mình có thể đóng góp giá trị gì cho công ty sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng trong vòng phỏng vấn.

Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn . Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN TRẦN NGỌC DUNG(chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên