04/12/2012 06:32 GMT+7

Làm sao phân biệt trường nghề?

(Mỹ Hiền - hohienag@...)
(Mỹ Hiền - hohienag@...)

TT - Tôi hiện là sinh viên một trường cao đẳng nghề tại TP.HCM. Trước đây, nhà trường cam kết chúng tôi vào học hệ CĐ chính quy và được liên thông tất cả các trường trong cả nước.

Suốt quá trình học chúng tôi luôn đặt ra câu hỏi với nhà trường là “chính quy” hay “nghề” nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đến gần tốt nghiệp chúng tôi mới biết mình được cấp bằng “nghề” và không được học liên thông lên ĐH chính quy tại trường. Làm sao để phân biệt trường nghề khác trường chính quy?

- Các trường trung cấp nghề, CĐ nghề thuộc hệ thống dạy nghề do Bộ LĐ-TB&XH quản lý. Trong khi các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH do Bộ GD-ĐT quản lý. Bên cạnh đó, hiện nay một số trường ĐH, CĐ do ngành giáo dục quản lý còn có đào tạo hệ nghề (bậc trung cấp nghề và CĐ nghề) với tên gọi “CĐ thực hành”. Thông thường các trường tuyển sinh đào tạo hệ nghề không thi tuyển, chỉ xét tuyển theo học bạ THPT, bổ túc THPT.

Hình thức đào tạo “chính quy” để phân biệt với các hình thức đào tạo khác như: vừa làm vừa học, từ xa, liên thông. Trong đó hình thức đào tạo chính quy là sinh viên phải học tập trung trong thời gian nhất định.

Về mục tiêu và chương trình đào tạo, hệ nghề thời lượng thực hành nhiều hơn so với hệ chuyên nghiệp. Tốt nghiệp trung cấp nghề, được cấp bằng nghề trình độ trung cấp và được liên thông học tiếp trình độ CĐ nghề. Phôi bằng hệ đào tạo nghề do Bộ LĐ-TB&XH cấp. Theo thông tư liên tịch số 27/2010/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH hướng dẫn đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH do Bộ GD-ĐT - Bộ LĐ-TB&XH ban hành, sinh viên sau khi tốt nghiệp CĐ nghề được tham gia liên thông lên ĐH theo chương trình phê duyệt của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay chỉ có 15 trường ĐH, CĐ được phép đào tạo liên thông từ hệ nghề lên hệ chính quy gồm: ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định, ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Lao động xã hội, ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, ĐH Công nghệ Đông Á, ĐH Sao Đỏ, ĐH Công nghệ Đồng Nai, CĐ Thương mại và du lịch Thái Nguyên, ĐH Trà Vinh, CĐ Viễn Đông, ĐH Duy Tân, ĐH Hàng hải và CĐ Xây dựng số 1. Tuy nhiên, ngay cả các trường này cũng chỉ được phép đào tạo liên thông từ hệ nghề một số ngành cụ thể, chứ không phải tất cả ngành đào tạo. Thí sinh cần tham khảo chi tiết thông tin này trên trang web của các trường. Thí sinh phải đến các trường nêu trên dự thi liên thông. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng CĐ (hoặc ĐH) chính quy (phôi bằng do Bộ GD-ĐT cấp).

(Mỹ Hiền - hohienag@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên