12/03/2012 08:18 GMT+7

Làm sao mua hàng qua mạng an toàn?

TRẦN DUY KHIÊM
TRẦN DUY KHIÊM

TT - Mới đây, ngày 20-2, báo Tuổi Trẻ đã phản ánh về trường hợp chị Dương Thị Ngọc Giàu (Tân Châu, An Giang) bị lừa đảo trên website www.didongsaigon.net. Bằng hành vi bán hàng có thương hiệu giá rẻ, yêu cầu khách hàng trả tiền trước để chuyển hàng sau, đơn vị bán hàng dễ dàng lừa phỉnh người tiêu dùng. Số tiền mất cũng không nhiều và khi mất cũng khó kêu ai nên những người như chị Giàu chỉ biết đắng cay và “cạch” chuyện mua bán qua mạng.

Có thể thấy điểm chung trong các giao dịch lừa đảo qua mạng là đối tượng lừa đảo lợi dụng sự cả tin, ham rẻ của người mua trên môi trường online để thuyết phục người mua “vào tròng”.

Mặc dù những sự việc nói trên có thể phần nào ảnh hưởng đến tâm lý người mua, nhưng có thể thấy xu thế phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trong những năm gần đây đang khẳng định một điều: sự phát triển thương mại điện tử ở VN là tất yếu.

Theo ước tính của liên doanh Chợ điện tử - eBay, theo một kịch bản lạc quan, dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử VN khoảng 6 tỉ USD vào năm 2015. Tính đến tháng 2-2012, theo báo cáo của Ngânlượng.vn, có trên 10.000 website bán hàng đã tích hợp với ví điện tử Ngân lượng với tổng doanh số trung bình 20-25 tỉ đồng/tháng.

Như vậy, làm thế nào để tránh rủi ro khi giao dịch thương mại điện tử về phía người tiêu dùng? Lời khuyên chung của hầu hết chuyên gia là phải tuân thủ những quy tắc giao dịch an toàn như: không để lộ mật khẩu, cảnh giác với những thông tin chào mời quá “hời”.

Về phía cơ quan truyền thông, lúc này cần có cơ quan đóng vai trò “trọng tài”, ghi nhận các phàn nàn của khách hàng và kiểm tra lại với các chủ website bán hàng. Nếu thật sự có hành vi gian dối, cơ quan này có thể công bố danh sách các website đen để người tiêu dùng biết và tránh.

Bên cạnh đó, cũng cần có một chương trình tương tự như Hàng VN chất lượng cao bình chọn cho những website có uy tín thật sự để người tiêu dùng có thể yên tâm giao dịch.

Về phía các đơn vị bán hàng, hiện nay các sàn giao dịch lớn như Vatgia.vn hay Chodientu.vn đều có mô hình thanh toán tạm giữ để đảm bảo an toàn cho giao dịch: sau khi mua hàng, tiền được tạm giữ ở một đầu mối, đến khi người mua nhận được hàng đúng như mô tả khi mua thì tiền mới được chuyển cho người bán.

Ngoài ra, các sàn giao dịch nói trên còn kiểm tra và cấp chứng nhận “Gian hàng đảm bảo”, chủ sàn sẽ đóng vai trò bảo hiểm cho người mua trên những giao dịch mua từ gian hàng đảm bảo này. Những mô hình này đã được chứng thực thành công trên thế giới. Như vậy, các đơn vị bán hàng tham gia trên các sàn uy tín và làm ăn nghiêm túc thì thị trường sẽ không còn những trường hợp như chị Giàu nói trên vì tiền của người mua vẫn được an toàn cho đến khi người mua thật sự hài lòng với món hàng.

TRẦN DUY KHIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên