30/05/2017 16:30 GMT+7

​Làm sao để sống lâu, sống khỏe?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bà Rịa - Vũng Tàu
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bà Rịa - Vũng Tàu

Sống lâu là ước vọng của cả loài người từ xưa đến nay nhưng sinh, trưởng, lão, bệnh, tử là không tránh khỏi của mọi sinh vật.

Sau đây là một số kinh nghiệm sống lâu, sống khỏe đã được các nhà khoa học đúc kết :

- Điều độ

Điều độ là yêu cuộc sống, đây là yêu cầu mang tính khoa học và rất khắt khe cho mọi lứa tuổi. Điều độ trong ăn uống, lao động, nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí…

- Lạc quan yêu đời

Đây là nhân tố quan trọng tạo niềm tin và sức mạnh trong cuộc sống. Lạc quan yêu đời có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để thực hiện những hoài bão lớn lao, kể cả việc vượt qua bệnh tật. Tục ngữ Roumanie có câu: “Một trái tim vui vẻ giết chết nhiều vi trùng hơn tất cả những kho thuốc trên thế giới”.

- Tăng cường hoạt động trí óc

Các nhà khoa học khẳng định những năng lực tinh thần, đặc biệt là trí nhớ giảm sút nhiều bởi thiếu sự kích thích hơn là tuổi tác. Do đó, muốn cho bộ não chậm già đi, phải hoạt động thần kinh trí óc nhiều. Bởi già không đồng nghĩa với lú lẫn.

Bà Morique Lepoincine, Viện trưởng Viện khoa học Pháp khẳng định tại cuộc họp quốc tế về lão hóa não ở Chicago (Mỹ) rằng: “Người già nào vẫn sống tích cực, lạc quan yêu đời thì có thể làm chậm quá trình lão hóa não”.

- Thường xuyên thể dục thể thao, tập Yoga, Aerobic, Thái cực quyền, đi bộ...

Việc tập thể dục có tác dụng ngăn chặn nhiều bệnh của tuổi già, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa trong thành ruột non, tăng độ cứng của xương, tăng khả năng chịu đựng stress, tăng cholesterol tốt cho cơ thể, góp phần chống lại sự bất lực, giảm tỷ lệ bị đái tháo đường, giúp cơ thể chống mệt mỏi, làm giảm ung thư kết tràng và tiền liệt tuyến, hạn chế tổn thương não và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim...

- Không để sự cáu giận và thù hằn kéo dài

Các nhà nghiên cứu ở đại học California (Mỹ) phân tích: Nếu thường xuyên cáu giận sẽ suy giảm hệ miễn dịch và gây các vấn đề khác về sức khỏe, nhất là bệnh tim và khoảng 40% số người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ thường thấy giận dữ hoặc buồn rầu trong 2 giờ trước khi sự việc xảy ra. Do đó phải kiềm chế cơn giận, cố gắng thư giãn để tịnh tâm.

- Đảm bảo giấc ngủ ngon

Giấc ngủ sẽ tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn luôn vui vẻ, bởi giấc ngủ ngon sẽ kích thích sự sinh sản nhiều loại hormon tăng trưởng đến 75%. Giấc ngủ ngon còn kích thích sản xuất Insulin và Protein cần thiết cho hoạt động tình dục.

- Thực hiện chế độ ăn hợp lý

Cơ thể con người là một khối thống nhất, nhu cầu dinh dưỡng phải cung cấp hài hòa, cân đối, đồng bộ, thống nhất trong bữa ăn đa dạng. Bởi thức ăn là nguồn cung cấp duy nhất cho cơ thể về năng lượng và nguyên liệu tạo hình. Đây là vấn đề khoa học về dinh dưỡng mà Hippocrates (450 - 375 Tr CN) từng nói: “Thức ăn là thuốc đầu tiên”. Do đó, ăn uống đúng sẽ sống lâu, ngược lại sẽ sinh nhiều bệnh tật.

- Uống đủ nước

Càng về già, lượng nước cơ thể càng ít đi, da khô, nếp nhăn xuất hiện. Nhà khoa học Pakistan là A.Bengio đã kết luận: “Mất cân bằng nước là nguyên nhân chủ yếu khiến cơ thể sớm lão suy, thiếu nước sẽ cản trở dịch thể lưu thông, làm chậm quá trình trao đổi chất, sẽ phát sinh bệnh tật và sớm lão suy”.

- Kết thân nhiều bạn

Nhiều nhà khoa học đã chứng minh: có nhiều bạn, có quan hệ xã hội tốt thì người bệnh sẽ giảm đi rõ rệt các chứng đau lưng, nhức đầu, viêm khớp, hen suyễn, trầm uất... Ngược lại, người cô đơn hay chết về các bệnh tai biến mạch máu não, tim mạch và các bệnh khác.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bà Rịa - Vũng Tàu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên