25/06/2012 15:01 GMT+7

Làm sao để Bồ Đào Nha đánh bại Tây Ban Nha?

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Đó là câu hỏi mà tờ Bleacher Report (Anh) đặt ra trước trận bán kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vào ngày 28-6.

TT - Đó là câu hỏi mà tờ Bleacher Report (Anh) đặt ra trước trận bán kết đầu tiên giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha vào ngày 28-6.

Đội tuyển Tây Ban Nha cho thấy thật khó ngăn chặn họ ở thời điểm này. Nhưng Bồ Đào Nha có thể đánh bại họ và điều này đòi hỏi một chút mạo hiểm.

Nếu Bồ Đào Nha đã xem trận Tây Ban Nha - Pháp, họ sẽ biết mình phải làm gì khi nhìn thấy điểm yếu của Tây Ban Nha được thể hiện một cách đầy đủ. Đó cũng là điểm yếu mà hai CLB lớn của Tây Ban Nha là Barcelona và Real Madrid gặp phải khi dễ bị phản công.

Cụ thể, do kiểm soát bóng vượt trội, các hậu vệ Tây Ban Nha thường có xu hướng dâng lên quá cao trong trận đấu. Điều này chúng ta đã thấy nhiều lần, đặc biệt là ở CLB Barcelona trong mùa giải vừa qua. Tây Ban Nha không phải là Barcelona.

Dĩ nhiên đó là sự thật. Nhưng lối chơi tiqui-taca thì giống nhau ở cả hai khi cùng chơi bóng ngắn và giữ bóng nhiều. Điều đó khiến thủ môn của họ nhiều khi trở nên tự mãn do không có nhiều việc phải làm trong khoảng thời gian dài. Đồng thời các hậu vệ cũng mất đi khả năng phán đoán nhanh nhạy do nghĩ rằng mình đang kiểm soát thế trận.

Sự tự tin của Tây Ban Nha còn là việc hai hậu vệ cánh thường dâng lên khung thành đối phương để tham gia tấn công. Bàn thắng mở tỉ số 1-0 của Tây Ban Nha trong trận tứ kết với Pháp được kiến tạo bởi hậu vệ Jordi Alba, sau khi anh dũng mãnh vượt qua một hậu vệ tuyển Pháp rồi chuyền chính xác cho Xabi Alonso đánh đầu ghi bàn.

Nhìn thì đẹp, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu hàng thủ Pháp kèm Alonso và bóng lập tức chuyền cho các tiền vệ? Điều này đã không xảy ra với Pháp. Và Pháp cũng không có Cristiano Ronaldo.

Thực tế Tây Ban Nha có một chút may mắn trong ba giải đấu lớn gần đây nhất. Chẳng hạn, dù có hàng thủ không tốt nhưng may mắn họ chỉ phải trả giá một vài lần. Pháp đã có một số cơ hội để tấn công trước Tây Ban Nha nhưng không thể tận dụng được. Nhưng Bồ Đào Nha thì khác.

Không có cầu thủ nào có khả năng tàn phá hoặc hiệu quả hơn trong lối chơi phòng ngự phản công so với Ronaldo. Rất ít cầu thủ trên thế giới có thể ngăn chặn tốc độ của Ronaldo. Hậu vệ Alba có thể gây nhiều khó khăn cho Ronaldo, nhưng anh ta chỉ có thể làm được điều này nếu không tham gia tấn công.

Tây Ban Nha đã thi đấu như ru ngủ đối phương và chiến thắng các trận đấu với tỉ số thấp. Điều này hầu như luôn đòi hỏi họ phải ghi bàn đầu tiên để nắm quyền kiểm soát bóng và không cảm thấy áp lực trong các pha dàn xếp tấn công.

Nếu Bồ Đào Nha có thể gây choáng Tây Ban Nha bằng một bàn thắng trước, đội bóng xứ bò tót sẽ gặp rắc rối lớn. Bồ Đào Nha có các cầu thủ phòng ngự tốt để đặt xe buýt trước cầu môn. Đồng thời nhanh chóng cung cấp bóng cho Ronaldo và Nani tổ chức tấn công mỗi khi có cơ hội.

Tây Ban Nha không phải là đội bóng được xây dựng để giành chiến thắng từ hàng thủ, đặc biệt nếu họ có ý định bắt đầu trận đấu mà không có một tiền đạo thật sự. Nếu Ronaldo có thể tận dụng tối đa 3-5 cơ hội có được, đó sẽ là một trận chiến tuyệt vời để xem.

NGUYÊN KHÔI

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên