19/11/2022 06:26 GMT+7

Làm phim ngắn khung hình dọc còn cần thêm nhiều góc nhìn mới mẻ

TRẦN MẶC
TRẦN MẶC

TTO - Bên cạnh sự đột phá về khung hình, những đạo diễn, nhà làm phim trẻ cần chú ý đến góc nhìn và cách thể hiện để có thể khai thác được tối đa ưu thế mà màn hình dọc mang lại.

Làm phim ngắn khung hình dọc còn cần thêm nhiều góc nhìn mới mẻ - Ảnh 1.

Lê Hồng Lâm (thứ tư từ trái qua) và dàn giám khảo, cố vấn của cuộc thi - Ảnh: TRẦN MẶC

Điều này được nhà phê bình Lê Hồng Lâm chia sẻ tại buổi trao giải cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ Liên hoan phim TikTok 2022, do TikTok và Trung tâm Dịch vụ phát triển điện ảnh (Hội Điện ảnh Việt Nam) tổ chức, diễn ra vào tối 18-11 tại TP.HCM.

Khách mời tham dự buổi trao giải gồm có: đạo diễn - nhà sản xuất Lý Hải; đạo diễn Nguyễn Quang Dũng; đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh; nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm; biên kịch Bình Bồng Bột...

Sau thời gian xem xét và chấm điểm, ban giám khảo và đội ngũ cố vấn đã chọn ra sáu phim ngắn xuất sắc nhất trong hơn 500 phim tham dự để trao giải. Trong đó, giải Phim ngắn được yêu thích nhất do khán giả bình chọn thuộc về Điều ước chà bá của Nguyễn Ngọc Bình với câu chuyện có chủ đề tình anh em, sự mất mát và cái chết.

Cùng khai thác câu chuyện anh em, phim ngắn Dùi của Huỳnh Chí Hào lại gây ấn tượng hơn bởi diễn xuất nhập tâm, bộc lộ được những giằng xé trong nội tâm nhân vật dù chất lượng hình ảnh và quay phim còn chưa thực sự tốt. Nhờ đó, phim được trao giải thưởng Diễn xuất tốt nhất.

Khác với Dùi tập trung nhiều vào diễn xuất, phim ngắn Mẹ xin lỗi của Nguyễn Hồng Phúc sở hữu nhiều góc quay sáng tạo và hình ảnh đẹp, đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất.

Theo nhận xét của nhà phê bình Lê Hồng Lâm, mặt bằng chung các phim năm nay chọn khai thác ở đề tài gia đình quen thuộc, do đó không có nhiều điểm đột phá. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh cũng cho rằng các phim dự thi phần lớn yếu ở kịch bản, không có quá nhiều điểm nổi trội trong nội dung.

Làm phim ngắn khung hình dọc còn cần thêm nhiều góc nhìn mới mẻ - Ảnh 2.

Nhà làm phim Nguyễn Đức Tú và diễn viên nhí trong phim Nội - Ảnh: TRẦN MẶC

Tuy vậy, cùng đề tài gia đình nhưng với Nội, nhà làm phim Nguyễn Đức Tú đã tìm thấy điểm mới mẻ trong cách đưa ra nút thắt cao trào, mang đến góc nhìn thú vị cho khán giả về sau, do đó đã nhận về giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất.

Ngược lại với Nguyễn Đức Tú, tuy giữ lấy góc nhìn có phần quen thuộc về những bi kịch gia đình nhưng lối kể và mạch câu chuyện của nhà làm phim trẻ Nguyễn Minh Quang lại có nhiều chiều kích, nhận về giải thưởng Nhà làm phim tiềm năng với tác phẩm Miền ký ức.

Xét riêng, mỗi tác phẩm trong cuộc thi đều sở hữu điểm nổi trội riêng biệt. Nhưng nhìn chung, màu sắc các phim phần lớn vẫn là u ám, chọn đi vào bi kịch để đẩy lên cao trào. Cùng với đó, việc khai thác đề tài gia đình vốn đã phổ biến trên truyền hình lẫn điện ảnh đã góp phần đưa các bạn đi vào lối mòn của những bộ phim cũ mà theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm gọi là "cách làm phim của những năm 1990, 2000".

Làm phim ngắn khung hình dọc còn cần thêm nhiều góc nhìn mới mẻ - Ảnh 3.

Nguyễn Thị Bích Huyền nhận giải Phim ngắn hay nhất cho phim Sự ồn ào của mẹ phần 2: Thoát - Ảnh: TRẦN MẶC

Xét về các yếu tố hình ảnh, kịch bản, diễn xuất... phim ngắn Sự ồn ào của mẹ phần 2: Thoát của Nguyễn Thị Bích Huyền được nhận xét là trọn vẹn nhất và biết cách tận dụng chất liệu từ cuộc sống để giúp phim có cảm giác thật hơn, dễ chạm đến người xem. Đó cũng là lý do phim đoạt giải Phim ngắn hay nhất của Liên hoan phim TikTok 2022.

Nói về trải nghiệm chấm thi năm nay, giám khảo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm cho biết: "Khi chấm 58 bộ phim lọt vào vòng sơ kết, tôi cũng có chút "khủng hoảng" vì số lượng phim dở khá nhiều. Đó là những bộ phim sáo rỗng, sến và giả tạo, những lỗi chung của phim Việt Nam các bạn mắc phải cũng nhiều.

Khi chấm được khoảng 20 phim tôi cũng có đôi chút tuyệt vọng vì không nghĩ nền tảng TikTok mới như vậy, chẳng lẽ cách các bạn làm phim và tư duy vẫn còn cũ kỹ và sáo mòn như thế sao. Nhưng may là đi được nửa chặng đường tôi đã tìm ra được một vài bộ phim tốt.

Chúng ta không thể đòi hỏi quá cao đối với những bạn tay ngang, chưa được đào tạo nhiều kỹ năng và diễn xuất. Đây là những bộ phim đầu tay của các bạn và các bạn đang tìm cơ hội để thể hiện mình".

Với tỉ lệ khung hình dọc, những nhà làm phim trẻ được tiếp cận khán giả theo một phương thức mới, nhưng ứng với điều đó cũng cần có thêm góc nhìn và cách thể hiện khác. Có như thế, khán giả mới thực sự có nhiều hứng khởi cho việc bắt đầu một trải nghiệm xem phim còn nhiều lạ lẫm.

Phim ngắn khung hình dọc có phải tương lai điện ảnh? Phim ngắn khung hình dọc có phải tương lai điện ảnh?

TTO - Liệu tương lai của điện ảnh có nằm ở khung hình dọc? Thế giới đã bắt đầu phổ biến và tiếp nhận nhưng dạng phim dọc vẫn xa lạ ở Việt Nam, chủ yếu vì còn quá ít tác phẩm hay.

TRẦN MẶC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên