10/06/2017 08:19 GMT+7

Làm phim 48H: Điên rồ nhưng đầy cơ hội

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Câu hội thoại hóm hỉnh: 'Thả thính à?' trở thành dòng câu hội thoại bắt buộc mà hơn 100 nhóm tham gia Làm phim 48H năm nay sẽ phải 'tư duy' để đưa vào bộ phim của mình sao cho hợp lý và thú vị nhất.

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong Lễ khai mạc và công bố để tài Làm phim 48H tối 9-6 - Ảnh: MINH TRANG
Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong lễ khai mạc và công bố để tài Làm phim 48H tối 9-6 - Ảnh: MINH TRANG
Tôi thích sức sống của các bạn, thích sự trẻ trung máu lửa này vô cùng! Hơn nữa, với tôi việc làm một bộ phim ngắn có hàm ý, có điểm nhấn, có câu chuyện thú vị chỉ trong vòng từ 5-7 phút là rất khó, nên tôi đang hồi hộp chờ đợi thành quả của các bạn trẻ trong cuộc thi năm nay.
Nhà sản xuất Jenni Trang Lê - nữ giám khảo duy nhất của Làm phim 48H năm nay

Tối 9-6, hàng trăm nhóm làm phim trẻ đã tề tựu về BHD Cinestar Thảo Điền để tham gia buổi gặp gỡ ban giám khảo, bốc thăm đề tài, công bố chủ đề và chính thức tính thời gian để bắt đầu cuộc chạy marathon làm phim trong 48 giờ đồng hồ liên tục của mình.

Làm phim 48H: trở lại sau 3 năm

Trở lại sau ba năm vắng bóng, Làm phim 48H lại tiếp tục  những “ngày cuối tuần không ngủ” đầy mê say của những nhà làm phim trẻ chuyên và không chuyên.

Điều khiến sân chơi điện ảnh này trở nên đặc biệt và kích thích sự bướng bỉnh của những cái đầu trẻ tuổi là bởi: những bộ phim làm ra phải đi theo một chủ đề bắt buộc của ban tổ chức và chỉ được tiết lộ vào phút chót.

Đây là lý do khiến khán giả theo dõi cực kỳ hưng phấn bởi với cùng một đề bài chung, nhưng sự sáng tạo của mỗi nhóm làm phim lại cho ra đời một bộ phim khác biệt, không “đụng hàng”

Năm nay yêu cầu bắt buộc của Làm phim 48H là phải có một nhân vật tên Lê Minh Viên, tình trạng bản thân: thất nghiệp. Đạo cụ phải có là một chiếc bản đồ và dòng hội thoại phải có là: Thả thính à? (Are you flirting?)

Với đề bài này, các nhóm làm phim sẽ bốc thăm ngẫu nhiên thể loại phim mà mình phải làm, dựa trên những yêu cầu bắt buộc kể trên.

Tôi từng là một kẻ không có tiền, không có mục đích, không biết mình sẽ phải làm gì với bộ phim mới của mình. Đừng lo, mười năm sau các bạn sẽ là tôi của ngày hôm nay nếu như từ bây giờ các bạn cứ mạnh dạn kể ra câu chuyện của mình, làm những gì mình mong muốn từ những sân chơi như thế này.
Đạo diễn phim Kong Skull Island, Jordan Vogt-Roberts - một trong những giám khảo chính của Làm phim 48H năm nay

Lắng nghe những tiếng nói mới

Trong những nhóm làm phim tham gia Làm phim 48H năm nay, có rất nhiều gương mặt thân thuộc. Phương, chàng sinh viên vừa tham gia cuộc thi làm phim ngắn Sfilm Contest 2017, nay đã thấy xuất hiện trong nhóm Replay 90.

Phương cười toe khi chia sẻ: “Cuộc thi vừa rồi  tôi rớt nên cố gắng tham gia một sân chơi khác biết đâu lại phù hợp? Tôi không buồn vì làm phim là việc thử thách chính mình mà. Ngược lại còn thấy rất vui vì năm nay liên tục có những cuộc thi dành cho những người trẻ làm phim, giúp họ mở ra những cơ hội mới”.

Quả thật, không đủ thời gian để buồn khi đời sống điện ảnh tại Việt Nam đang ngày càng phong phú và sôi động hơn.

Không tính các dự án phim truyện chiếu rạp tăng mạnh, bản thân các cuộc thi làm phim trong giới học sinh, sinh viên, giới trẻ làm phim không chuyên cũng dày đặc và liên tục được tổ chức khiến người ta nhớ lại thời kỳ “hoàng kim” của phim ngắn cách đây 3-4 năm trước.

Sfilm Contest 2017 của ĐH Hoa Sen vừa bế mạc thì Liên hoan phim ngắn FY đang bước vào giai đoạn nộp phim, cùng thời điểm Làm phim 48H cũng chính thức khai mạc,.

Chưa kể các buổi giao lưu đối thoại, sẻ chia kinh nghiệm thực tiễn các khâu để sản xuất một bộ phim cũng mở ra miễn phí cuối tuần như Bữa sáng với D.o.P - chia sẻ về nghề làm đạo diễn hình ảnh, học bổng học về điện ảnh tại Mỹ, cuộc thi nhà biên kịch tài năng….

Tất cả sự sôi nổi ấy là bởi những nhà làm phim đi trước hiểu rõ: đây chính là thời điểm phải xây dựng và bồi đắp một thế hệ nối tiếp trẻ trung, sáng tạo, để lắng nghe những tiếng nói mới và phát hiện thêm những nhân tố còn ẩn dật cho điện ảnh Việt.

Phim thắng cuộc tại Làm phim 48H 2017 sẽ là đại diện cho Việt Nam tranh giải Phim xuất sắc nhất toàn cầu 48H 2017 tại Los Angeles, Mỹ vào tháng 3 năm sau.

Ngoài ra, dự án Làm phim 48H cũng hợp tác cùng Liên hoan phim Cannes, mỗi năm một số các bộ phim xuất sắc nhất của Làm phim 48H từ khắp nơi trên thế giới sẽ được chọn để trình chiếu tại Cannes như một phần của Góc phim ngắn.

Trong các cuộc thi trước, từ Làm phim 48H Việt Nam đã có hai bộ phim A good day to die (2010) và Canh Ba Ba (2011) vinh dự được tham gia công chiếu phim tại Liên hoan phim Cannes. 

Năm nay ngoài đạo diễn Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn Bảo Nguyễn, nhà sản xuất Jenni Trang Lê, còn có đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tham gia ban giám khảo.

Đặc biệt, trước khi ngồi “ghế nóng” giám khảo, Phan Gia Nhật Linh từng là người chơi tham gia liên tiếp trong bốn mùa của Làm phim 48H ở Việt Nam cũng như quốc tế.

Xem một số hình ảnh khai mạc Làm phim 48H: 

Các nhóm làm phim trẻ hào hứng vỗ tay reo hò khi Làm phim 48H 2017 chính thức khai mạc - Ảnh: MINH TRANG
Các nhóm làm phim trẻ hào hứng vỗ tay reo hò khi Làm phim 48H 2017 chính thức khai mạc - Ảnh: MINH TRANG
Đêm không ngủ của các nhóm làm phim sau khi biết chủ đề của Làm phim 48H năm nay - Ảnh: MINH TRANG
Đêm không ngủ của các nhóm làm phim sau khi biết chủ đề của Làm phim 48H năm nay - Ảnh: MINH TRANG
Những nhóm làm phim của Làm phim 48H lập tức bắt tay vào việc viết đề cương kịch bản, phân chia vai - Ảnh: MINH TRANG
Những nhóm làm phim của Làm phim 48H lập tức bắt tay vào việc viết đề cương kịch bản, phân chia vai - Ảnh: MINH TRANG
Với nhiều người trẻ Làm phim 48H vừa là sân chơi vừa lả cơ hội lớn để bước đầu hiểu rõ về thế nảo là làm phim - Ảnh: MINH TRANG
Với nhiều người trẻ, Làm phim 48H vừa là sân chơi vừa là cơ hội lớn để bước đầu hiểu rõ thế nào là làm phim - Ảnh: MINH TRANG
MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên