07/05/2017 10:30 GMT+7

Liên hoan phim ngắn FY: chờ đợi những ngạc nhiên mới

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Chính thức bắt đầu từ ngày 6-5 đến 9-9, Liên hoan phim ngắn FY lần thứ nhất đã có “phát súng” khai mạc đầu tiên.

Bộ ba giám khảo của Liên hoan phim ngắn FY mùa 1 gồm đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, diễn viên Lan Phương và đạo diễn Phan Đăng Di (từ trái qua) - Ảnh: MINH TRANG
Bộ ba giám khảo của Liên hoan phim ngắn FY mùa 1 gồm đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, diễn viên Lan Phương và đạo diễn Phan Đăng Di (từ trái qua) - Ảnh: MINH TRANG

Đây là liên hoan phim do CLB Sân khấu và điện ảnh, khoa văn học ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức. 

Không chỉ thỏa mãn mong ước được làm phim ngắn của những người trẻ, Liên hoan phim ngắn FY - dù là lần đầu tổ chức - đã cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà làm phim không chuyên có cơ hội được học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Đó là việc tổ chức những buổi workshop về kịch bản, đạo diễn, sản xuất, diễn xuất được giảng dạy bởi các đạo diễn dày dạn kinh nghiệm thực tiễn như Phan Đăng Di, Phan Gia Nhật Linh…

Đặc biệt, tất cả những bộ phim có chất lượng tốt sẽ được trình chiếu trong hệ thống rạp đạt chuẩn của cụm rạp BHD. Điều này cũng là để cổ vũ và công bố rộng rãi những tác phẩm của các nhà làm phim trẻ với “đứa con” tinh thần của mình.

Bộ ba giám khảo của liên hoan năm nay cũng là những người rất máu lửa với những bạn trẻ: đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và diễn viên Lan Phương.

Tôi mang phim Việt giới thiệu với thế giới, thậm chí có khán giả còn không biết mình đang nói ngôn ngữ gì, họ nghĩ đó là tiếng Trung Quốc! Vậy nên tôi nghĩ đã đến lúc những nhà làm phim trẻ cần được phát hiện và bồi dưỡng, chúng ta cần có những tiếng nói sòng phẳng với thế giới, thông qua ngôn ngữ điện ảnh. 

Đạo diễn Phan Đăng Di

Nhận lời vừa làm giám khảo, vừa làm người đứng lớp hướng dẫn cho những bạn trẻ về những khái niệm đầu tiên về làm phim, đạo diễn tiên phong của dòng phim độc lập tại Việt Nam Phan Đăng Di chia sẻ:

“Các bạn đừng quá lo lắng, vì từ một nền điện ảnh vô danh, hầu như không ai biết tên trên bản đồ thế giới, thì tại Liên hoan phim quốc tế Cannes năm nay, Việt Nam có đến hai đại diện trẻ có dự án được chọn tham dự giải thưởng L'Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation của Cannes.

Đây là con số đáng nể trong tổng số 15 dự án được chọn. Và họ cũng không phải là dân học điện ảnh chuyên nghiệp khi một người học kiến trúc, một người học thiết kế”.

Anh cũng luôn nuôi niềm tin sẽ gặp được những tài năng ẩn dật, ở khắp nơi, từ những cuộc thi nhỏ, bởi đó không chỉ là những bất ngờ thú vị dành cho người cầm cân nảy mực trong mỗi cuộc thi mà còn là niềm vui của điện ảnh Việt.

Diễn viên Lan Phương thì tâm đắc: “Công nghệ bây giờ cho phép các bạn được học ở bất cứ đâu, chỉ cần một cái máy quay phim và YouTube. Các bạn không cần nhất định phải đến trường!

Tôi rất yêu hình ảnh một bạn trẻ học làm phim bắt đầu từ cái máy quay phim hay cái điện thoại của mình. Nó thực sự trong trẻo và cũng không kém bất ngờ đâu, về góc nhìn làm phim”.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, người từng gắn bó với tiệc phim ngắn YxineFF trong 5 năm, từng làm việc và tiếp xúc với rất nhiều bạn trẻ làm phim ngắn, chia sẻ quan điểm về làm phim với những người trẻ:

“Với tôi, làm phim đơn giản là mình được cất lên tiếng nói của mình, kể một câu chuyện mà mình muốn kể cho nhiều người cùng lắng nghe. Quan trọng là cách kể như thế nào, và tôi đang rất chờ được nghe những câu chuyện thú vị, những tiếng nói riêng của các bạn từ liên hoan này”.

Sinh viên của trường ĐHKHXH&NV gây ngạc nhiên khi khá thành thạo nhiều bộ môn nghệ thuật trong buổi giới thiệu - Ảnh: MINH TRANG
Sinh viên của Trường ĐH KHXH&NV gây ngạc nhiên khi khá thành thạo nhiều bộ môn nghệ thuật trong buổi giới thiệu - Ảnh: MINH TRANG

Điều kiện dự thi khá đơn giản: đạo diễn tham gia là người Việt hoặc gốc Việt, không giới hạn độ tuổi. Tác phẩm cũng không giới hạn đề tài, được hoàn thành trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2016 đến 15-8-2017 là đã đủ điều kiện để tham gia.

Ban tổ chức của Liên hoan phim ngắn FY 2017 chia sẻ, họ chọn cái tên FY bởi đó là viết tắt của Film and Youth (Điện ảnh và bạn trẻ), cũng vừa là viết tắt của Forever Young (Mãi mãi tuổi thanh xuân), một cuộc chơi của những người trẻ tuổi, không chuyên và đầy đam mê.

10 triệu đồng cho người đoạt giải nhất và một chuyến đi đến Đài Loan không phải là một phần thưởng quá lớn, nhưng quan trọng, một cuộc thi làm phim tổ chức ở một đơn vị không chuyên về phim ảnh như ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM càng như khẳng định: một khi đã yêu thích, chỉ cần có đam mê và kiến thức, ai cũng có thể bắt tay làm một bộ phim cho riêng mình.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên