06/08/2017 19:41 GMT+7

Làm phim 48 giờ: Không chỉ là cuộc chơi

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Cho đến lúc có mặt trong đêm trao giải của Làm phim 48 giờ, nhiều người vẫn ngạc nhiên: Làm sao chỉ với 48 tiếng đồng hồ các bạn trẻ có thể làm bộ phim theo những yêu cầu 'oái ăm' như vậy?

Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trao giải Phim xuất sắc nhất Làm phim 48 giờ 2017 cho phim Nháy nháy của Đùn Lìn Film - Ảnh: MINH TRANG
Đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trao giải Phim xuất sắc nhất Làm phim 48 giờ 2017 cho phim Nháy nháy của Đùn Lìn Film - Ảnh: MINH TRANG

Năm nay, yêu cầu của Làm phim 48 giờ là có một nhân vật nam hoặc nữ tên Lê Minh Viên, tình trạng bản thân: thất nghiệp.

Đạo cụ phải có là chiếc bản đồ và dòng hội thoại bắt buộc: Thả thính à? Chưa kể các nhóm còn phải bốc thăm thể loại phim như nhạc kịch, chiến tranh, hài, kinh dị...

Đời cho ta đôi lần... mưa gió!

Một bất lợi lớn trong 48 giờ làm phim của các bạn trẻ năm nay rơi trúng vào hai ngày cuối tuần mưa gió của cơn bão số 1 vừa rồi.

Hai biên kịch trẻ của Yolo Pictures cười như mếu: “Chúng tôi manh nha kịch bản phim tình cảm vì thời lượng quá ngắn (4-7 phút/phim), kinh phí hạn hẹp.

Nhưng bắt trúng thể loại chiến tranh hoặc phản đối chiến tranh. Binh pháp thất tình ra đời trong nỗ lực rất lớn của cả nhóm”.

Phim kể về cô gái trẻ “hậu chia tay” bạn trai. Tất nhiên là đau khổ, cùng quẫn...

Vì không cam tâm, cô và người bạn thân tự coi mình là những chiến binh, đề ra “binh pháp” nhằm xoa dịu nỗi buồn và truyền đi thông điệp yêu tích cực.

Ngoài giải kịch bản phim xuất sắc, phim còn đoạt giải nữ chính xuất sắc (diễn viên Vũ Nguyễn Việt Linh) và giải tư cuộc thi.

Nhóm Colorholic lại gây nhiều bất ngờ bởi sau khi bốc trúng thể loại phim ca nhạc, từ những người không chuyên, họ tự viết lời nhạc, sáng tạo giai điệu, vũ đạo.

Bộ phim Giữa hai lần chớp mắt của nhóm cũng nhận giải âm thanh và âm nhạc hay nhất cuộc thi năm nay.

Dù chỉ là sân chơi trong 48 tiếng, nhưng các nhóm đã thể hiện sự chuyên nghiệp cho trailer, poster, nhạc phim, kỹ xảo trong phim.

Đi thi cũng là đi học

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, trong ngày khởi động dự án Làm phim 48 giờ, chia sẻ: “Có nhiều bạn trẻ hỏi tôi làm thế nào để trở thành nhà làm phim, tôi nghĩ đơn giản các bạn phải làm phim thôi.

Bản thân tôi có cơ hội làm bộ phim chiếu rạp đầu tay Em là bà nội của anh cũng đến từ Làm phim 48 giờ”.

Sfilm Contest 2017 của ĐH Hoa Sen bế mạc vào đầu tháng 6, Làm phim 48 giờ vừa trao giải tối 3-8 thì Liên hoan phim ngắn FY do CLB Sân khấu và điện ảnh, khoa văn học ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM tổ chức cũng rục rịch cho chung kết vào ngày 9-9.

Theo bước chân của những người trẻ đến các cuộc thi làm phim ngắn, có thể thấy tư duy làm phim của họ thay đổi rất nhiều, như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận xét:

“Chất lượng phim năm nay của Làm phim 48 giờ tốt hơn hẳn các năm trước về cả kỹ thuật lẫn sự sáng tạo”.

Điều này có phần đóng góp rất lớn từ những buổi học, hội thảo đồng hành cuộc thi. Như Làm phim 48 giờ năm nay có hơn 30 hội thảo lớn nhỏ tại các trường ĐH để quảng bá và hướng dẫn cách làm phim.

Hay Sfilm Contest của ĐH Hoa Sen cũng tổ chức song song cuộc thi với những buổi học cùng đạo diễn, biên kịch kinh nghiệm.

Từ những khoảnh khắc “chạm vào điện ảnh” ở những sân chơi nhỏ này, nhiều bạn trẻ có thể mơ đến những điều lớn lao hơn.

Trở lại sau ba năm gián đoạn vì thiếu kinh phí tổ chức, Làm phim 48 giờ 2017 thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.

Qua ba tháng khởi động (từ ngày 9-6), dự án Làm phim 48 giờ nhận được sự tham gia của hơn 100 bộ phim ngắn. 10 bộ phim xuất sắc nhất các thể loại được chọn vào vòng trao giải.

Phim xuất sắc nhất của Làm phim 48 giờ năm nay thuộc về phim Nháy nháy của nhóm Đùn Lìn Film. Nháy nháy sẽ tranh tài tại Liên hoan phim 48 giờ quốc tế diễn ra tại Paris, Pháp trong thời gian tới.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên