23/07/2013 12:49 GMT+7

Làm nông bằng GPS

YẾN VIỆT
YẾN VIỆT

TT - Việc áp dụng công nghệ cao như định vị toàn cầu (GPS), bản đồ hay hình ảnh kỹ thuật số giờ đây không còn gói gọn trong các điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng như thường thấy mà đã lan sang cả nông nghiệp ở Đức.

FDXjI02i.jpgPhóng to
GPS vào cả máy kéo - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Klaus Muenchhoff, nông dân 60 tuổi, đang sử dụng công nghệ GPS để điều khiển các máy kéo của mình phục vụ việc canh tác lúa mì và hạt cải dầu trên nông trại rộng 1.000ha ở Derenburg, một thị trấn ở bang Saxony-Anhalt thuộc miền đông nước Đức.

Các máy kéo này hoạt động chính xác đến từng centimet và giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu nhờ không phải di chuyển nhiều như máy kéo thông thường, đồng thời còn làm tăng sản lượng vụ mùa.

Trên vùng đất gia đình đã canh tác gần 200 năm nay, ông Muenchhoff còn thiết lập các cảm biến quang và máy quét có thể đo tình trạng màu mỡ cũng như thành phần đất của các thửa, nhờ đó giúp giảm lượng phân bón cần sử dụng. “Hai mươi năm trước, với một cánh đồng 100ha thì chúng tôi cần 10 tấn phôtpho. Ngày nay, chúng tôi chỉ cần 2-5 tấn” - ông Muenchhoff khoe. Hằng ngày, người nông dân này chỉ việc ngồi trên máy tính rồi nhấp chuột lướt qua các bảng biểu, bản đồ kỹ thuật s

ố và hình ảnh vệ tinh để làm công việc đồng áng với sự giúp sức của sáu lao động khác. Theo lời ông Muenchhoff, “trong số 280.000 nông trại ở Đức, chỉ có 800-1.000 nông trại sử dụng các cảm biến quang như tôi thôi”.

YẾN VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên