17/11/2013 10:32 GMT+7

Làm người đồng hành

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Bỏ qua hết cách gọi trìu mến của học trò: thầy giáo hotboy, ông thầy Vova, thạc sĩ Võ Trung Tín nhận mình như một người bạn đồng hành của sinh viên.

118 nhà giáo tiêu biểu TP.HCM 2013Thăm các nhà giáo tiêu biểu

KQBEfBDC.jpgPhóng to
Thạc sĩ Võ Trung Tín (thứ hai, từ trái qua) cùng đồng nghiệp Trường ĐH Luật TP.HCM nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” - Ảnh: Q.L.

Hiện làm giảng viên tại khoa luật thương mại ĐH Luật TP.HCM, thầy Võ Trung Tín được nhiều sinh viên trong trường nhận ra vì “từng thấy mặt và đã vào đọc Facebook của thầy”.

1 Võ Trung Tín chưa từng nghĩ sẽ trở thành thầy giáo vì cả nhà sáu anh chị em đều tốt nghiệp đại học nhưng không ai chọn ngành sư phạm. Cha làm giáo viên trung học cơ sở, mẹ là cô giáo tiểu học, cũng chính là cô giáo đầu đời của cả sáu chị em.

“Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 6 lần liên tiếp

Sáu lần Thành đoàn TP.HCM vinh danh và trao tặng danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, Võ Trung Tín là người duy nhất có tên đủ hết mà lần thứ sáu sẽ được trao vào ngày 19-11. Danh hiệu vừa là kỷ niệm, vừa là lời nhắc nhở về một danh dự cần phải giữ gìn. Bởi ở đó không chỉ khẳng định kiến thức chuyên môn mà còn là yêu cầu cao về đạo đức, sự cống hiến vì cộng đồng với những người trẻ làm nghề đưa đò tri thức. Cũng ngần ấy thời gian, anh cùng các đồng nghiệp nhận giải thưởng này lập ra quỹ học bổng, vẫn đều đặn trao cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa ở TP.HCM và một vài tỉnh hằng năm.

Trở thành giảng viên trường luật với anh cũng là cơ duyên. “Mình muốn được học tiếp lên cao hơn, lúc đó khoa cũng có ý định giữ mình làm giảng viên, vậy là mình quyết định ở lại” - anh Tín nhớ lại. Thế là anh bén duyên với nghề giáo, trở thành người con duy nhất trong nhà nối nghiệp cha mẹ.

2 Không phải tự nhiên mà sinh viên gọi anh là thầy giáo hotboy. Cũng vì nhiều dòng trạng thái cập nhật trên Facebook đôi lúc hơi nhí nhảnh so với tuổi 34 của anh. Vậy chứ học trò mê lắm. Có dòng trạng thái nhận cả vài trăm lượt like và phản hồi (comment) của học trò. Nhưng Facebook cũng là nơi anh tương tác, kéo gần khoảng cách thầy - trò, chia sẻ thông tin, thậm chí tìm việc làm cho trò. Đó là khi bạn bè của anh ở các tỉnh muốn tuyển cử nhân luật lại gọi cho thầy Tín nhờ giới thiệu. Và thầy Tín đôi lúc trở thành “thương hiệu bảo chứng” cho những trường hợp ấy.

Có khi lại thấy trên Facebook của anh lời kêu gọi giúp đỡ cho một sinh viên nào đó đang nguy kịch vì tai nạn giao thông hoặc có nguy cơ bỏ học vì quá nghèo. Lúc ấy anh lại đóng vai trò kết nối, dùng uy tín của mình để vận động và thường nhận được sự ủng hộ không chỉ của đồng nghiệp, sinh viên trường luật mà còn cả các trường khác. Cũng vì những câu chuyện cười Vova anh hay xen giữa bài giảng giúp sinh viên thư giãn mà anh lại mang cái tên vui vui “ông thầy Vova”.

Thầy Tín cũng rất hay nhận được các cuộc điện thoại của sinh viên bất cứ lúc nào, bất kể giờ giấc. “Có bạn gọi điện kể mình nghe chuyện vui nào đó nhưng cũng có bạn gọi điện khóc, nhờ mình tư vấn vì đang gặp chuyện buồn với người yêu, tự nhiên mình thành nhà tư vấn bất đắc dĩ” - anh Tín kể. Mới đây, anh nhận được cuộc gọi của một nữ sinh viên chỉ biết số điện thoại chứ chưa học thầy Tín ngày nào để nhờ giúp người bạn trai bị tai nạn giao thông nguy kịch vì không biết nhờ ai. Có vậy mà anh cũng vận đủ công lực, nhờ vả gửi gắm bác sĩ quen tại bệnh viện bạn đó đang điều trị dù không biết người bạn này. Thế mà khi nghe tin người bạn ấy không qua khỏi, dù vượt quá khả năng nhưng anh cũng thấy lòng day dứt.

3 Anh chọn giảng môn luật môi trường - môn học mà có người đã bảo là anh đón đầu, đi trước. Cũng bởi vài năm trở lại đây, các vấn đề liên quan đến pháp luật môi trường mới được dư luận chú ý, trong khi anh đã nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến môi trường từ ngày đầu ở lại trường đến nay cũng trên chục năm.

Tín vừa cùng các giảng viên trong khoa hoàn thành giáo án về luật môi trường, đã qua hội đồng thẩm định và sẽ đến tay sinh viên sắp tới. Anh tự xem ấy là món nợ đến giờ mới trả xong cho sinh viên của mình. Giáo trình vừa là cách để anh và đồng nghiệp chia sẻ kiến thức với học trò, nhưng cũng là cơ hội để anh dành thời gian tìm tòi, cập nhật kiến thức mới cho mình, bởi anh đang hoàn thành những phần cuối cùng trong luận án tiến sĩ về luật môi trường.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên