14/09/2011 08:24 GMT+7

Làm gì khi thị trường thiết bị tiết kiệm điện "tranh tối tranh sáng"?

TTO
TTO

TTO - Buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Làm gì khi thị trường thiết bị tiết kiệm điện "tranh tối tranh sáng”?, diễn ra từ 8g30-11g30 thứ tư 14-9 trên Tuổi Trẻ Online, đã giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về tính tiện ích của thiết bị tiết kiệm điện (đèn compact, đèn LED, máy nước nóng năng lượng mặt trời…), cách chọn mua và phân biệt thiết bị tiết kiệm điện thật - giả…

Q5AxGn2Q.jpgPhóng to
Các khách mời tại buổi giao lưu - Ảnh: Thuận Thắng

Buổi giao lưu có sự tham gia của các chuyên gia:

- Ông Hoàng Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3- Ông Phạm Huy Phong - trưởng phòng kỹ thuật Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM - ECC HCMC- Ông Hồ Quỳnh Hưng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Điện Quang- Ông Diệp Bảo Cánh - tổng giám đốc Công ty Redsun- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc - đại diện Công ty TNHH Công nghệ FawooKidi.

Bấm vào đây để đặt câu hỏi(vui lòng gõ tiếng Việt có dấu)

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN:

* Hiện nay em nghe người ta nói dùng nam châm vĩnh cữu đặt lên điện kế sẽ tiết kiệm được điện có đúng không? Cảm ơn! (Nguyễn Thanh Tâm, 30 tuổi, THAONT@)

- Ông Phạm Huy Phong: Dùng nam châm vĩnh cửu đặt lên điện kế sẽ có thể có tác động làm sai lệch hoạt động của điện kế, cụ thể làm giảm vòng quay so với thiết kế, tức giảm chỉ số điện so với tiêu thụ điện thực tế. Trong trường hợp này, cách làm này không làm giảm điện năng tiêu thụ trong gia đình mà là tác động làm sai lệch chỉ số điện kế với mục đích giảm chi phí điện so với số tiền thực tế phải trả. Do vậy hành động này có thể phạm pháp, không được phép áp dụng.

* Chính phủ đã, đang và sẽ làm những biện pháp, chính sách gì nhằm hướng dẫn ổn định thị trường điện trong nước trong tương lai gần? Những biện pháp, chính sách của chính phủ đã thực hiện như thế nào? Thực hiện tới đâu? Và tính khả thi của những chính sách đó là bao nhiêu phần trăm? (Nguyễn Tài Tiến, 21 tuổi, taitien99@...)

- Ông Hoàng Lâm: Vấn đề thị trường điện mà anh đề cập thì khá chung vì bao gồm năng lượng điện, thiết bị sử dụng năng lương điện... nên khó trả lời cụ thể. Đây là lĩnh vực quản lý nhà nước, không thuộc ngành của chúng tôi.

Tuy nhiên, theo hiểu biết của cá nhân tôi về năng lượng nói chung, trong đó có năng lượng điện là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia, không chỉ của VN, do các nguồn cung cấp năng lượng ngày càng cạn kiệt nên các chính phủ, trong đó có chính phủ VN, đều có giải pháp ngắn hạn và dài hạn nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả những nguồn năng lượng này và xa hơn nữa là các nguồn tài nguyên thiên nhiên liên quan.

Ở VN năm 2010, Quốc hội đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chính phủ cũng đã ban hành nghị định số 21/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật là các cơ sở để hướng dẫn việc sử dụng tiết kiệm hiệu quả các nguồn năng lượng này. Luật và nghị định đã đưa ra các quy định về việc khai thác sử dụng năng lượng điện hiệu quả và tiết kiệm trong sản xuất, sử dụng cho mục đích công cũng như các mục đích tiêu dùng...

Một trong những biện pháp là dán nhãn năng lượng nhằm cung cấp các thông tin cụ thể cho người sử dụng để lựa chọn các thiết bị tiết kiệm điện. Nhà sản xuất bắt buộc phải thiết kế và cung cấp cho thị trường các thiết bị đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất sử dụng năng lượng. Chính phủ cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng của các sản phẩm cụ thể để làm cơ sở cho việc đánh giá và phân loại theo tiêu chí tiết kiệm và hiệu quả trong sử dụng năng lượng điện.

Hiện nay, Bộ Công thương đang dự thảo lộ trình áp dụng bắt buộc đối với việc dán nhãn năng lượng. Sau khi được ban hành, nhà sản xuất, người tiêu dùng và các bên liên quan có cơ sở cụ thể để thực thi các giải pháp về tiết kiệm năng lượng như luật quy định.

V5uLExvR.jpgPhóng to
Đèn LED được bán tại một cửa hàng ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

* Tôi uốn sử dụng đèn LED nhưng không biết mua ở đâu để đảm bảo chất lượng? (Nguyễn Ngọc Linh Phượng, 35 tuổi, penguinkhanh@)

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Hiện nay thị trường đèn LED vẫn chưa có được sự ổn định, các sản phẩm trôi nổi tràn lan khiến người tiêu dùng hoang mang. Đối với vấn đề này, theo chúng tôi, người tiêu dùng nên chọn những nhãn hàng có uy tín về ngành chiếu sáng, có đội ngũ tư vấn thiết kế chuyên nghiệp và chế độ bảo hành bảo dưỡng rõ ràng.

* Tôi thấy bóng đèn compact tiết kiệm điện nhưng giá thành cao, lại nhanh hỏng hơn bóng đèn dây tóc, độ sáng lại không được như quảng cáo, ví dụ như trên nhãn nói một bóng 11W có độ sáng gấp 5 lần độ sáng bóng đèn dây tóc, tuổi thọ gấp 4-5 lần trong khi một bóng đèn 40W compact làm sao sáng được như một bóng đèn huỳnh quang 36W bộ chấn lưu.

Gia đình tôi đã hưởng ứng dùng đèn tiết kiệm 3 năm nay. Như vậy là quảng cáo sai, làm thiệt hại cho người tiêu dùng, chung quy chỉ thấy lợi cho công ty điện, nhà máy sản xuất bóng đèn. Vấn đề này liệu các nhà quản lý có biết? (Txd, 28 tuổi, txdooo@)

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Tuổi thọ thông thường của bóng đèn sợi đốt là 1.000 giờ trong khi của bóng đèn compact thường là 6.000-10.000 giờ (tùy theo thiết kế) và điều này đã được các nhà khoa học thừa nhận. Tuy nhiên tuổi thọ của đèn compact có thể bị ảnh hưởng bởi một số các yếu tố sau:

- Điện áp: nếu điện áp quá thấp hoặc trồi sụt bất thường, có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ;

- Sử dụng không đúng điều kiện sử dụng, ví dụ thắp trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm, ngoài trời; vườn hoa, vườn cây… (trường hợp này nên sử dụng đèn compact chống ẩm); hoặc sử dụng đèn có công suất lớn trong chóa nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ;

Về độ sáng, trên thị trường hiện nay nhiều nhãn hiệu thể hiện công suất không chính xác. Có những bóng in 20W nhưng thực tế chỉ có 14W, thậm chí chỉ có 9W. Họ in công suất cao để cạnh tranh không lành mạnh với những hãng thực hiện đúng theo qui định của nhà nước.

Ngoài ra, cũng có những sản phẩm không sử dụng bột HQ 3 màu mà sử dụng bột HQ thường, có giá thành chỉ bằng 1/10 với mục tiêu cạnh tranh về giá.

Chính những cách cạnh tranh không lành mạnh này làm cho người tiêu dùng hiểu sai về sản phẩm đèn compact, vốn đã được thừa nhận có ưu điểm vượt trội so với đèn sợi đốt nếu được sản xuất theo đúng các tiêu chuẩn đã được nhà nước ban hành.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm có dấu “Ngôi sao năng lượng Việt” được chứng nhận bởi Bộ Công thương xác nhận sản phẩm đạt chuẩn tiết kiệm, có dấu “Thương hiệu quốc gia” được công nhận bởi chính phủ về uy tín thương hiệu, hoặc có dấu “Nhãn xanh Việt Nam” được cấp bởi Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, chứng nhận sản phẩm thân thiện môi trường.

* Tôi có thể sử dụng nước nóng lấy trực tiếp từ bình nước nóng năng lượng mặt trời để nấu ăn không? Liệu có độc hại không khi nước nóng đi qua ống dẫn nước bằng nhựa? Nếu có độc hại, tôi có thể khắc phục bằng cách nào? Có thể thay đổi toàn bộ ống dẫn nước trong nhà không? Chi phí có quá tốn kém không và có ống dẫn nước phù hợp trên thị trường không? (Vân, 35 tuổi, mariahoabui@

VChUkwOd.jpgPhóng to
Ông Diệp Bảo Cánh - tổng giám đốc Công ty Redsun - Ảnh: Thuận Thắng

- Ông Diệp Bảo Cánh: Câu trả lời nói chung là được. Nhưng bạn cần lưu ý mấy điều sau:

1. Bồn chứa nước phải không bị gỉ sét. Như vậy bạn phải chọn loại bồn bằng inox 304 trở lên (không nên dùng loại inox 201, hoặc kém hơn).

2. Ống dẫn phải là loại ống nhựa chịu nhiệt. Ví dụ: PPR, hoặc PE (có bọc kim loại, loại này thì mắc hơn PPR). Không nên dùng loại ống PVC dẫn nước bình thường. Nếu dùng loại PVC sẽ có 2 rủi ro: một số ống nhựa PVC của một số hãng có chứa phụ gia có độc tố, nhất là khi nhiệt độ gia tăng thì độc tố bốc ra nhiều hơn. Hai là, ống nhựa PVC có thể kết nối hai ống băng keo dính, khi nhiệt độ gia tăng thì có thể làm vỡ ống. Nếu ống được chôn âm tường thì đó chắc chắn là "thảm họa" cho gia đình bạn.

* Những thiết bị nào giúp tiết kiệm điện cho gia đình? (le truong khai, 35 tuổi)

- Ông Phạm Huy Phong: Tiêu thụ điện trong gia đình là tiêu thụ điện cho các thiết bị sử dụng điện như máy điều hòa, đèn, tủ lạnh, tivi... Do đó, để tiết kiệm điện cho gia đình cần thực hiện các nguyên tắc chung sau:

- Mua sắm thiết bị hiệu suất sử dụng năng lượng cao (ví dụ sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng);

- Lắp đặt và bảo dưỡng thiết bị đúng yêu cầu nhà sản xuất (ví dụ dàn nóng máy điều hòa cần lắp đặt nơi thông thoáng; vệ sinh định kỳ lưới lọc, dàn lạnh, dàn nóng);

- Sử dụng hợp lý, tránh lãng phí (ví dụ khi trong phòng không có người thì cần tắt đèn đi).

Thực hiện đúng các nguyên tắc này cho tất cả các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình thì chắc chắn sẽ góp phần đem lại hiệu quả tiết kiệm điện cao cho gia đình.

Cảm ơn anh. Chúc gia đình anh giảm được chi phí điện hàng tháng.

* Tôi thấy ở các nước, trên mỗi sản phẩm đều ghi rất rõ lợi ích của sản phẩm, dán tem kiểm định. Thiết bị tiết kiệm điện lại càng được ghi lớn và rõ ràng kèm theo hướng dẫn sử dụng với người tiêu dùng. Ở Việt Nam, ít sản phẩm ghi cụ thể như vậy. Thưa ông Lâm, kiểm định hàng hóa - sản phẩm tiết kiệm điện - được đơn vị của ông tiến hành theo quy trình nào? Nó thể hiện như thế nào trên sản phẩm để người tiêu dùng nhận biết ạ? (Hoàng Thị Anh Đào, 29 tuổi, Quận Tân Phú)

- Ông Hoàng Lâm: Hiện nay, Phòng Thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 có thể thực hiện thử nghiệm một số thiết bị điện gia dụng theo tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng.

Trên cơ sở kết quả thử nghiệm, doanh nghiệp thực hiện đăng ký tại cơ quan được Bộ Công thương chỉ định để xem xét theo các quy định về dán nhãn năng lượng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng cũng như hướng dẫn doanh nghiệp dán nhãn.

Có hai loại nhãn, một là nhãn so sánh và hai là nhãn xác nhận. Nhãn so sánh cung cấp các thông số kỹ thuật liên quan đến mức sử dụng năng lượng của thiết bị để người tiêu dùng có căn cứ lựa chọn. Nhãn xác nhận là nhãn cung cấp bằng chứng về thiết bị đó đã phù hợp với các chuẩn mực về hiệu suất sử dụng năng lượng và theo các cấp cụ thể.

Các quy định liên quan về nhãn tiết kiệm năng lượng nêu trên hiện nay đang được áp dụng tự nguyện và sẽ trở thành bắt buộc theo lộ trình sẽ được Bộ Công thương ban hành. Tuy nhiên, để sản phẩm có thể đưa ra thị trường lưu thông, bắt buộc phải phù hợp với các quy định hiện hành. Ví dụ phải được chứng nhận hợp quy và dán dấu hợp quy và phù hợp với các quy định về nhãn mác theo nghị định 89 của Chính phủ và các yêu cầu tại tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia bắt buộc áp dụng theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm đó.

* Ở miền Nam, với nắng quanh năm có thể sử dụng pin năng lượng mặt trời để dùng máy nước nóng, thắp sáng... Thế còn ở miền Trung quê tôi thì giải pháp năng lượng tiết kiệm, đặc biệt trong mùa mưa bão khả dĩ nhất là gì? (Bảo Ngôn, 28 tuổi, binhnerdy@)

- Ông Diệp Bảo Cánh: Theo thống kê của các đài khí tượng thủy văn, tại miền Nam, cụ thể là TP.HCM, số giờ nắng trung bình trong năm đạt 5.2KW/M2/ngày. Tại miền Trung (Đà Nẵng) là 4.3KW/M2/ngày. Như vậy nếu dùng các thiết bị năng lượng mặt trời, rõ ràng hiệu quả khi dùng tại miền Trung sẽ kém hơn so với miền Nam.

So sánh con số này với các nước ôn đới như tại miền nam nước Đức thì chỉ khoảng 3.0KW/M2/ngày, nhưng mức độ sử dụng năng lượng mặt trời cũng rất phổ biến. Vậy câu trả lời sẽ là: tại miền Trung, tuy không hiệu quả như miền Nam, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời trong sinh hoạt.

Lưu ý thêm, pin điện năng lượng mặt trời là để sản xuất ra điện, chứ không dùng để đun nước nóng.

* Cho tôi được hỏi tấm pin năng lượng mặt trời khác với máy nước nóng năng lượng mặt trời ra sao? So sánh giá thành? Gia đình tôi ở TP.HCM nên dùng loại nào trong hai loại này? Xin cảm ơn nhiều! (Nguyễn Văn Huỳnh Như, 38 tuổi, anhchen73@)

- Ông Diệp Bảo Cánh: Điểm khác cơ bản đầu tiên: máy nước nóng năng lượng mặt trời cho ra nước nóng; tấm pin điện năng lượng mặt trời cho ra điện. Máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ quang nhiệt, tức dùng bức xạ nhiệt trực tiếp làm nóng nước; pin điện mặt trời là dùng công nghệ bán dẫn quang điện, tức biến quang năng thành điện năng. Đầu tư nước nóng năng lượng mặt trời thì ít tiền hơn, chỉ cần trên dưới 10 triệu đồng để đầu tư bộ nước nóng năng lượng mặt trời cho một gia đình. Đầu tư pin điện thì phải nhiều tiền hơn gấp nhiều lần. Tùy mục đích sử dụng, bạn sẽ chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp. Cụ thể, nếu bạn chỉ muốn có nước nóng để sử dụng trong tắm rửa, bếp núc, thì chỉ nên mua máy nước nóng năng lượng mặt trời.

* Hiện nay tôi nghe người ta nói nhiều đến việc sử dụng đèn LED, vậy xin cho tôi hỏi sử dụng đèn LED có thật tiết kiệm điện không? Và ánh sáng đèn LED có thích hợp sử dụng trong hộ gia đình, thích hợp với sức khỏe của mắt không? Giữa đèn compact và đèn LED thì hộ gia đình nên sử dụng loại đèn nào? Với diện tích phòng khoảng 10-15m2 thì tôi nên sử dụng đèn nào và với công suất bao nhiêu để vừa tiết kiệm và đủ ánh sáng cho mắt? (le thi my danh, 30 tuổi, mydanh060682@)

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Theo các kết quả nghiên cứu, LED tiết kiệm 90% so với bóng đèn sợi đốt và 70% so với các sản phẩm đèn compact. Điều này đạt được do hệ số công suất của LED đạt 0.97 trong khi các loại đèn truyền thống chỉ đạt 0.1 - 0.5. Bên cạnh đó, hệ thống tản nhiệt độc đáo của sản phẩm còn giúp giảm công suất điều hòa nhiệt độ. Việc này đồng nghĩa người tiêu dùng tiết kiệm đến 2 lần.

Ánh sáng LED có nhiệt độ màu 3000K và 5300K hoàn toàn phù hợp với sử dụng cho mọi không gian chứ không riêng cho không gian gia đình. Ngoài ra, LED không bị nháy nên không gây hại cho mắt, các sản phẩm còn có biện pháp chống chói tối đa không gây chói mắt. Và một điều quan trọng, sản phẩm không chức các chất độc hại (thủy ngân, chì, Camium) và tia bức xạ nên sẽ an toàn hơn cho người sử dụng, đặc biệt là các em nhỏ.

- So với các đèn compact, hiệu quả năng lượng của LED đạt được đến 70%, chưa kể độ suy giảm quang thông rất nhanh, trong khi đó LED đảm bảo tuổi thọ 50.000 giờ theo tiêu chuẩn L70, tức là sau 50.000 thì lượng quang thông còn lại của LED là 70%. Qua một vài con số đơn giản, chúng tôi nghĩ rằng người tiêu dùng có thể chọn được sản phẩm tốt nhất cho gia đình của mình.

- Với câu hỏi thực tế cho phòng từ 10-15m2, chúng tôi phải dựa vào thêm một vài yếu tố mới có thể trả lời nên sử dụng loại nào và bao nhiêu là đủ. Chúng tôi cần biết được công năng của phòng (phòng khách, phòng bếp hay phòng ngủ, do mỗi phòng cần một tiêu chuẩn ánh sáng khác nhau), ngoài diện tích, chúng tôi cũng phải biết độ cao của phòng cũng như các cột, bậc ánh hưởng đến đường đi của ánh sáng....Bạn có thể liên lạc với số hotline của chúng tôi 0902330447 để cung cấp thông tin đầy đủ và nhận được tư vấn tốt nhất.

* Đèn ống (neon) dùng tăng phô từ hay tăng phô điện tử thì tiết kiệm điện hơn? Đèn ống và đèn compact cái nào tiết kiệm điện hơn? (Bùi Trí, 55 tuổi, buisminhstris@

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Đèn Neon dùng tăng phô điện tử tiết kiệm hơn tăng phô từ. Tổn hao công suất của tăng phô điện tử khoảng 3W trong khi của tăng phô từ khoảng 8W (nếu dùng nguyên vật liệu tốt) hoặc 12W (nếu dùng nguyên vật liệu giá rẻ như dây nhôm thay vì đây đồng, tole dầu thay vì tole silic).

Đèn compact tiết kiệm điện hơn đèn ống do sử dụng bột huỳnh quang 3 màu và luôn dùng tăng phô điện tử, trong khi đèn ống thường sử dụng bột Halo và vẫn sử dụng tăng phô điện từ nhiều. Nếu bạn sử dụng đèn ống sử dụng bột huỳnh quang 3 màu và dùng với tăng phô điện tử loại tốt thì khả năng tiết kiệm điện tương đương đèn compact.

* Xin giới thiệu cho em một số đồ dùng tiết kiệm điện thông dụng trong gia đình, và nơi phân phối! (Yan, 24 tuổi, truongquangphuc@)

- Ông Phạm Huy Phong: Để cho người dân có thể biết và lựa chọn mua các thiết bị có hiệu quả sử dụng điện cao (tiết kiệm điện), Bộ Công thương hiện đang thực hiện chương trình dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị điện thông dụng trong gia đình với một lộ trình cụ thể (đang trình Chính phủ thông qua).

Theo đó, nhóm thiết bị điện gia dụng sẽ bắt buộc dán nhãn năng lượng từ năm 2013. Hiện nay chương trình dán nhãn vẫn đang trong giai đoạn khuyến khích. Tuy vậy, hiện cũng đã có một số sản phẩm được dán nhãn năng lượng như: đèn huỳnh quang T8, ballast điện từ, đèn huỳnh quang compact của các công ty Rạng Đông, Điện Quang, Philips; một số sản phẩm quạt điện của các nhà sản xuất Liên Hiệp, Tân Tiến S.K, Quạt Việt Nam...

Trong thời gian tới Bộ Công thương sẽ tiếp tục dán nhãn cho các thiết bị như: nồi cơm điện, tủ lạnh, máy điều hòa, máy giặt, ti vi...

Khi có nhu cầu mua sắm, bạn nên tìm mua các sản phẩm đã được dán nhãn năng lượng như đã nêu trên.

* Tôi có kế hoạch siêu tiết kiệm điện, nhưng không đủ điều kiện phát triển. Rất mong các chuyên gia quan tâm. ĐT của tôi là 01676336262 (dao pa ri, 1982 tuổi, namtommy82@)

hKD77Jbu.jpgPhóng to
Ông Hồ Quỳnh Hưng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Điện Quang - Ảnh: Thuận Thắng

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Công ty CP Bóng đèn Điện Quang luôn khuyến khích và sẵn sàng hợp tác với các tổ chức và cá nhân có sáng kiến về tiết kiệm điện, đặc biệt trong lãnh vực chiếu sáng. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong ngày hôm nay để tìm hiểu khả năng hợp tác nếu phù hợp.

* Tại sao Nhà nước không trợ giá sản phẩm đèn LED để mọi người có thể cùng sử dụng, lúc đó có lợi cho người sử dụng và Nhà nước ít phải đầu tư vào các cỗ máy phát điện? (Nguyễn Văn Hiền, 57 tuổi, hien_spt@)

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Rất cảm ơn bạn về ý kiến trên. Đây cũng là mong mỏi chung của các doanh nghiệp. LED là một sản phẩm rất mới tại Việt Nam và có những tính năng ưu việt và chất lượng vượt trội, sản phẩm cũng nhận được những đồng tình từ Nhà nước và người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn chưa có một chính sách cụ thể nào trợ giá hay chính sách thuế hỗ trợ cho LED.

Mặt khác, chúng tôi cũng chủ động để từng bước giảm giá thành của sản phẩm đến với người tiêu dùng. LED là một sản phẩm công nghệ cao và không ngừng phát triển, càng phát triển càng có lợi cho người dùng do hướng đi của công nghệ bao giờ cũng muốn sản phẩm đến gần khách hàng hơn, áp dụng công nghệ mới, hạ giá thành. Trong thời gian tới, chúng tôi mong rằng người tiêu dùng đón nhận LED đông đảo mà không cần nghĩ đến rào cản kinh tế.

* Tôi muốn hỏi thông tin về máy nước nóng năng lượng mặt trời: 1. Máy nước nóng sử dụng quang năng như vậy có thể làm nước sôi đạt đến 100 độ C hay không? Thời gian làm nóng nước tối thiểu là bao nhiêu? Thời gian giữ nhiệt của máy tối đa là bao nhiêu? 2. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hiệu máy nước nóng năng lượng mặt trời, vậy làm thế nào để kiểm tra máy và chất lượng hoạt động của máy? Hiệu máy nào là tốt nhất và nếu có thể được, xin cho em biết giá cả thị trường của loại máy đó là bao nhiêu? Xin cám ơn các chuyên gia! (Lê Thị Kim Ngọc, 22t tuổi, the_blue_sea7902@)

- Ông Diệp Bảo Cánh: Về mặt kỹ thuật, máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời làm sôi nước đến 100độC là được. Thậm chí có các loại ống năng lượng mặt trời siêu dẫn có thể làm nhiệt độ đến 220độC. Nhưng hiện nay do nhu cầu thị trường, nên không ai sản xuất loại bình nước nóng năng lượng mặt trời để nước sôi đến 100 độ C cả.

Thời gian làm nóng nước, chính xác là phải phụ thuộc vào thời tiết, số ống thu nhiệt, góc đặt, dung tích nước... nói chung là phụ thuộc vào nhiều thứ. Về mặt kỹ thuật thì có thể tính một cách chính xác để trả lời câu hỏi này. Xin trả lời chung là, với một bình nước nóng năng lượng mặt trời dùng cho gia đình thông thường hiện nay, thì với thời tiết nắng tốt, chỉ cần khoảng 3 - 4 giờ thì bồn nước của bạn đã đạt 50 - 60 độ C. (với nhiệt độ này, tắm coi chừng phỏng đấy!)

* Nghe nói đèn LED tiêu thụ ít năng lượng, vậy ta sử dụng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang, compact để phục vụ sinh hoạt chiếu sáng trong gia đình được không? Có hại gì cho mắt không? So với các loại khác giá cả như thế nào, có tính kinh tế hơn không? Xin cám ơn! (Trịnh Văn Đảnh, 1964 tuổi, vandanhtrinh@)

4ZGiLo5z.jpgPhóng to
Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc - đại diện Công ty TNHH Công nghệ FawooKidi - Ảnh: Thuận Thắng

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Như đã trình bày ở trên, LED hoàn toàn có thay thế hoàn hảo cho các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact phục vụ cho mọi không gian sử dụng mà hoàn toàn không gây hại mắt. Hiện nay, giá thành của LED vẫn còn cao, tuy nhiên người dùng nên nghĩ đến 2 yếu tố sau trước khi quan tâm đến giá thành sản phẩm:

- Lợi ích lâu dài: tuổi thọ LED đạt đến 50.000 giờ, tương đương khoảng 12 năm (nếu sử dụng chiếu sáng 12 giờ/ngày).

- Lợi ích sức khỏe: LED không chứa chất độc hại và các tia bức xạ nên rất có lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt các cháu nhỏ.

Cũng như đã phân tích ở trên, giá thành LED trong thời gian tới cũng có xu hướng giảm phù hợp với người tiêu dùng.

* Chào chương trình, cho tôi hỏi làm sao để phân biệt được các thiết bị điện đèn compact là thật hay giả. Giữa thật và giả khác nhau ở chỗ nào về tính năng, chất lượng? (ngo xuan lanh, 25 tuổi, hixuanlanh@

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Chúng ta nên đổi sang khái niệm đèn compact chất lượng và kém chất lượng hơn là khái niệm thật, giả. Hiện nay hiện tượng làm giả các nhãn hiệu chiếu sáng là có nhưng không nhiều, tuy nhiên hàng kém chất lượng lại rất nhiều.

Đèn compact chất lượng là đèn đáp ứng được các tiêu chí về hiệu suất sáng, công suất… theo đúng qui định của nhà nước và phải được các đơn vị kiểm định có uy tín như Quatest hoặc các phòng thử nghiệm Vilas chứng nhận.

Hiện nay có nhiều đơn vị nhập khẩu hàng kém chất lượng về tiêu thụ tại thị trường trong nước. Để cạnh tranh, các sản phẩm này không tuân theo các qui định của nhà nước về tiêu chí chất lượng để bán giá rẻ, hoặc in công suất lớn hơn thực tế nhiều lần. Sẽ rất khó cho người tiêu dùng nhận biết các tiêu chuẩn chất lượng, vì vậy người tiêu dùng nên chọn lựa các nhãn hiệu có uy tín trên thị trường, tốt nhất là các thương hiệu đã được chính phủ công nhận là “Thương hiệu quốc gia”, và có thời hạn bảo hành được in rõ ràng trên sản phẩm. Ngoài ra Bộ Công thương cũng có đã công nhận các sản phẩm đạt chuẩn tiết kiệm thông qua nhãn “Ngôi sao năng lượng Việt”. Người tiêu dùng cũng nên chọn lựa các sản phẩm in nhãn này trên sản phẩm và bao bì.

fjdhFDEH.jpgPhóng to
Nhãn Ngôi sao năng lượng Việt
KwSHUe9I.jpgPhóng to
Nhãn Thương hiệu quốc gia

* Pin năng lượng mặt trời quá đắt, cÓ cách nào để giảm giá thành được không? (Nguyễn Văn Phuc, 45 tuổi, vanphuc_nguyen2006@)

- Ông Diệp Bảo Cánh: Từ khi công ty Mặt Trời Đỏ của tôi sản xuất tấm pin điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam thì giá đã giảm hơn 50% so với hai năm trước. Hy vọng khi công nghệ càng ngày càng phát triển, số lượng người sử dụng càng nhiều hơn thì sản phẩm sẽ có giá giảm hơn. Nhưng lưu ý với anh một điều, giá trị (chứ không phải là giá cả) sản phẩm còn tùy thuộc cách sử dụng, mục đích sử dụng, tiêu chí sử dụng.

* Xin hỏi ông Hoàng Lâm: Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam là đơn vị kiểm định chất lượng có đúng không? Vậy đã có những quy định nào của nhà nước về các thiết bị tiết kiệm điện? Người dân muốn lựa chọn sản phẩm đã được kiểm định để sử dụng thì dựa vào những yếu tố nào trên sản phẩm?

Hiện trên thị trường, những sản phẩm quảng cáo là tiết kiệm điện thực chất khi khách hàng mua về là hàng không chất lượng như quảng cáo. Vậy những sản phẩm đó được kiểm định thông qua các kênh nào, thưa ông? Những đơn vị nào quản lý và xử lý các sản phẩm không chất lượng nói trên? (Phạm Huy Trang, 39 tuổi, Khánh Hòa)

- Ông Hoàng Lâm: Nếu nói về kiểm định, hay kiểm tra chất lượng chung chung thì quá rộng. Việc thực hiện kiểm tra hay chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa cụ thể thì phải thực hiện theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành. Đối với các sản phẩm hàng hóa theo danh mục quản lý của Bộ KHCN (trong đó có các thiết bị điện - điện tử gia dụng) thì Trung tâm KT 3 là tổ chức Chứng nhận hợp quy được chỉ định.

Các quy định đối với việc triển khai Luật và Nghị định về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong đó có các quy định liên quan đến thiết bị tiết kiệm điện thì phải thực hiện theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Công thương. Hiện nay các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật và Nghị định về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm đang được dự thảo và chuẩn bị ban hành để hướng dẫn áp dụng. Hiện tại, nếu liên quan đến việc quảng cáo về tính năng tiết kiệm điện không đúng với thực tế, bạn có thể liên hệ với tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác (như Sở Công thương, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương...) để giải quyết tùy theo tính chất của vụ việc. Rất tiếc là hiện nay chúng tôi cũng chưa có đủ thông tin để có thể trả lời bạn cụ thể hơn.

* Xin hỏi ưu nhược điểm của máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời: của loại máy này? Xin tư vấn với các loại đang có trên thị trường, nên dùng loại nào? Các điều kiện cần để lắp đặt, chi phí, công ty liên hệ? (tôi là người ở TP Đà Nẵng)? (trần ngọc tuấn, 46 tuổi, tuanbsct@

- Ông Diệp Bảo Cánh: Ưu điểm của máy nước nóng năng lượng mặt trời:

- Không sử dụng điện (không tốn tiền điện);

- An toàn (không sử dụng điện nên không sợ bị điện giật).

Một số hạn chế:

- Cần có không gian lắp đặt, không phải nhà nào cũng có được khoảng sân thượng hoặc mái nhà có được ánh nắng mặt trời, nhất là các chung cư. Nhưng hiện nay, cũng có nhiều loại bình nước nóng năng lượng mặt trời có những dạng khác nhau để có thể khắc phục hạn chế này.

- Lắp đặt, kéo đường ống nước hơi khó hơn so với bình nước nóng sử dụng điện, nhưng cứ giao cho đội ngũ dịch vụ chuyên nghiệp là có thể giải quyết.

- Bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nếu trời mưa bảo kéo dài nhiều ngày thì phải "nhịn".

* Tôi đã tự tìm hiểu về công dụng, lợi ích của đèn LED. Tôi đang sử dụng một chiếc đèn LED để làm việc và đọc sách. Tuy nhiên, kể cả loại đèn tốt mà công ty mua về "vừa bán, vừa tặng" cho cán bộ nhân viên thì giá cũng đã gần 1 triệu đồng. Vậy có chỉ dẫn nào để mua đèn LED với giá tốt và chất lượng bảo đảm không, trong khi thị trường đang "bát nháo" như hiện nay? (Nguyễn Hoàng Quỳnh Hương, 25 tuổi, huongnhq@

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Theo chúng tôi, giá thành cũng như chất lượng sản phẩm có sự tương đồng nhất định. Nếu bạn đã tìm hiểu nhiều về LED cũng như đã sử dụng thì chắc chắn cũng thấy rõ những lợi ích mà sản phẩm này mang lại. Sử dụng LED bạn nên quan tâm đến những lợi ích về tuổi thọ, sức khỏe và đặc biệt là sự thân thiện môi trường mà sản phẩm đem lại.

Hiện nay, thực chất thị trường LED vẫn chưa ổn định, chúng tôi chỉ khuyên người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc, có các chứng chỉ chất lượng, đội ngũ tư vấn thiết kế chuyên nghiệp, chế độ bảo hành bảo dưỡng rõ ràng.

Riêng về giá cả, là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất LED, chúng tôi đang không ngừng nghiên cứu đem đến cho người dùng sản phẩm tốt nhất với giá thành hộ lý trong thời gian tới.

* Hiện gia đình tôi đang dùng điện thắp sáng chủ yếu bằng bóng huỳnh quang thông dụng trước đây. Để tiết kiệm điện thực sự trong thắp sáng hiện nay, gia đình tôi có thể dùng bóng loại nào là tiết kiệm nhất và dễ chuyển đổi nhất? Việc mua loại bóng đó ở đâu, để bảo đảm chất lượng nhất? (Phạm Quốc Đăng, 50 tuổi, phamquocdang@)

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Để sử dụng tiết kiệm nhất hiện nay, chúng tôi khuyên dùng sản phẩm LED chiếu sáng. Đây là sản phẩm đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng nhất hiện nay với lượng điện tiêu thụ tiết kiệm được so với đèn truyền thống đến 90% và so với đèn compact là 70 - 80%, và tuổi thọ đạt 50.000 giờ. Cách thay thế vô cùng đơn giản, đối với các loại đèn dùng các chuẩn đuôi E27, E40 thì có thể thay thế trực tiếp. Đối với đèn tube, cũng có nhiều sản phẩm thay thế tùy thuộc vào yêu cầu của người dùng.

Hiện thị trường LED đang vô cùng hỗn độn sẽ khiến người tiêu dùng lúng túng khi chọn lựa sản phẩm, và qua bề ngoài cũng khó phân biệt sản phẩm chính thống và trôi nổi. Do đó, để đảm bảo chất lượng, chúng tôi khuyên anh nên tìm đến các thương hiệu có uy tín, có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp (do sản phẩm còn mới, khách hàng chưa thể tự phân biệt được). Hiện FawooKidi sẵn lòng nhận những thắc mắc cần tư vấn về LED qua website: http://www.fawookidi.com.vn/ hoặc qua email: hotline@fawookidi.com.vn hoặc qua số hotline 0902330447.

* Nhà tôi đang xây dựng, một trệt, 3 lầu, tổng diện tích 120m2, 3 phòng ngủ, 1 bếp, 1 khách, sân thượng. Vui lòng cho tôi hỏi nên dùng bao nhiêu đèn trong diện tích như vậy? Là những loại nào? Đèn tiết kiệm điện mua ở đâu, giá thành tốt, sản phẩm chất lượng? (Lê Đăng Nguyện, 56 tuổi, Quận 5, TP.HCM)

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Việc bố trí ánh sáng sao cho tiết kiệm và hiệu quả cần được khảo sát và tìm hiểu nhu cầu sử dụng cụ thể. Ví dụ nếu có trần giả thì nên dùng đèn Compact, còn nếu không có, nên dùng đèn tuýp hoặc đèn Double Wing.

Bạn có thể gửi địa chỉ và số điện thoại liên hệ về Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, email: info@dienquang.com hoặc số ĐT 38290135. Công ty sẽ cử chuyên gia đến tư vấn trực tiếp và miễn phí cho bạn.

* Kính gửi ông Hoàng Lâm. Gia đình tôi dự định mua một máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời. Nhưng hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại nhãn hàng, trong nước có, ngoài nước có. Vậy ông có thể cho biết Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 có một danh sách những sản phẩm/công ty nào đạt chất lượng không? Nếu có thì tôi phải liên hệ ở đâu để có danh sách? Nếu không thì gia đình tôi phải dựa vào tiêu chí/chỉ tiêu nào khi lựa chọn sản phẩm hay chỉ dựa vào uy tín của doanh nghiệp? Chân thành cảm ơn ông. (Trần Mạnh Trung, 27 tuổi, batacdat@

Q1bE6HMh.jpgPhóng to
Ông Hoàng Lâm - Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 - Ảnh: Thuận Thắng

- Ông Hoàng Lâm: Trung tâm Kỹ thuật 3 chưa thực hiện kiểm tra chất lượng đối với nhóm sản phẩm này nên rất tiếc chúng tôi không thể giúp được bạn. Hiện nay, nhóm sản phẩm này đang thuộc nhóm các sản phẩm áp dụng tự nguyện tiêu chuẩn, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải thực hiện các quy định về công bố chất lượng sản phẩm tại các cơ quan quản lý địa phương và các quy định khác về nhãn mác... Tốt nhất bạn nên xem xét sản phẩm của doanh nghiệp có tên tuổi cụ thể, có thể cung cấp các hướng dẫn cụ thể về thông số kỹ thuật và sử dụng và có các chính sách cụ thể khác đối với khách hàng để có cơ sở cho lựa chọn của mình.

* Là người tiêu dùng, khi đi lựa chọn sản phẩm năng lượng mặt trời, tôi rất lúng túng. Ông Cánh có nghĩ khâu tuyên truyền sản phẩm ở nước ta còn thiếu và yếu không? Ông có thể cho biết sản phẩm của công ty ông tìm mua ở đâu thì chất lượng, sản phẩm có tư vấn đại trà tại các siêu thị điện máy không? Muốn tìm hiểu sản phẩm vào kênh nào? (Lê Ngọc Huy, 39 tuổi, Phú Nhuận, TP.HCM)

- Ông Diệp Bảo Cánh: Đúng là khâu tuyên truyền sản phẩm, chỉ dẫn chọn lựa sản phẩm về năng lượng mặt trời còn yếu. Cảm ơn sự góp ý của ông. Hiện nay sản phẩm của chúng tôi cũng chưa được bày bán tại siêu thị. Muốn tìm mua sản phẩm hoặc cần được tư vấn thêm, ông có thể gọi số ĐT 08-62611071.

* Tôi là giáo viên cũng hay tìm hiểu các thiết bị tiết kiệm điện qua mạng, nhất là về đèn LED và pin mặt trời. Tôi rất muốn sử dụng chúng trong gia đình. Hiện tại trong nhà tôi sử dụng bóng đèn compact, đèn ngủ là đèn LED lấy từ các đèn pin cũ. Đặc biệt tôi rất quan tâm tới đèn LED và pin Mặt trời. Tuy nhiên giá thành của các thiết bị trên còn khá cao, vậy cách nào để giảm giá thành của chúng để người dân được sử dụng rộng rãi hơn? (Bùi Doãn Vường, 36 tuổi, doanvuongvtv@

- Ông Diệp Bảo Cánh: Pin điện năng lượng mặt trời, đèn LED... là sản phẩm công nghệ cao. Sản phẩm công nghệ cao có tính chất chung là lúc đầu sẽ rất đắt nhưng sẽ giảm nhiều theo thời gian, do công nghệ phát triển, do sản lượng tăng cao theo nhu cầu, do chính sách hỗ trợ... vậy chắc chắn pin điện năng lượng mặt trời, đèn LED cũng sẽ theo quy luật đó sẽ có giá giảm dần.

* Thưa ông Lâm, một sản phẩm tiết kiệm điện thường được kiểm định chất lượng như thế nào? Có khi nào đơn vị của ông "bế tắc" vì các sản phẩm tiết kiệm điện công nghệ cao, kiểm định phải cần thời gian lâu dài không? Thời gian tối đa kiểm định một sản phẩm là bao lâu? (Nguyễn Tường Nguyên, 30 tuổi, tuongnguyen@)

- Ông Hoàng Lâm: Thường, việc thử nghiệm các chỉ tiêu "tiết kiệm điện" đối với các sản phẩm điện (kể các sản phẩm gọi là "'công nghệ cao") tại phòng thử nghiệm thuộc Trung tâm kỹ thuật 3 sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng tương ứng đã được ban hành và phù hợp với năng lực đã được công bố. Thời gian thực hiện sẽ được căn cứ theo quy định tại tiêu chuẩn tương ứng với sản phẩm cụ thể.

* Tôi thấy trên mạng nói công ty Fawookidi liên doanh với Hàn là nhà sản xuất đèn LED đầu tiên tại Việt Nam. Tôi đang tìm hiểu về sản phẩm của công ty và tôi có mấy câu hỏi về đèn LED như sau: 1. Tại sao có loại có đuôi có cánh tản nhiệt bằng nhôm, có loại không có cánh tản nhiệt này, như vậy tuổi thọ của đèn LED có bị giảm sút không? 2. Tôi thấy đèn LED luôn được quảng cáo tuổi thọ từ 50.000 - 100.000 giờ, tại sao công ty mình chỉ thông báo 30.000-50.000 giờ? có công ty còn ghi tuổi thọ chỉ 20.000 giờ? (nguyễn châu nguyên, 28 tuổi, ngchaunguyen@

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Nếu quan sát lại các hình ảnh về sản phẩm của chúng tôi, bạn có thể thấy rằng các sản phẩm có vòng tản nhiệt hầu hết có công suất lớn, cánh tản nhiệt giúp chip LED tỏa nhiệt nhanh ra môi trường xung quanh giúp đảm bảo tuổi thọ của chip và đèn LED. Đối với một số dòng sản phẩm có công suất nhỏ (5W - 6W - 10W) như Lumidas-CL, Lumidas-B, Lumidas-D, bộ phận tản nhiệt nằm bên trong đèn, bao bọc bên ngoài bởi một lớp nhựa đặc biệt có khả năng tản nhiệt rất tốt. Do đó, vẫn đảm bảo tuổi thọ của đèn.

Về thông tin công bố, FawooKidi có công bố tuổi thọ đèn đạt 30.000 - 50.000 giờ theo tiêu chuẩn L70, đồng nghĩa sau 50.000 giờ, quang thông của đèn còn lại 70% so với ban đầu. Với các công bố của các công ty khác họ có thể công bố theo các tiêu chuẩn khác (L50...)

* Tôi thấy trên Tivi quảng cáo thiết bị điện chỉ cần cắm vào ổ điện bất kỳ trong nhà sẽ tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ. Tôi lại đọc được thông tin trên mạng là nếu có thiết bị tiết kiệm điện thì đó là thiết bị trộm điện. Vậy tôi có nên mua không? (Nguyễn Hồng Hạnh, 28 tuổi, pitpit8305@)

- Ông Phạm Huy Phong: Về nguyên tắc, có thể dùng thiết bị lắp thêm vào mạng điện phân phối để có thể hạn chế dòng rò, giảm công suất kháng, giảm sóng hài...giúp giảm điện năng lãng phí. Tuy nhiên mức độ tiết kiệm tùy thuộc vào hiện trạng mạng điện hiện hữu, sẽ không có một mức tiết kiệm cố định cho mọi trường hợp và không loại trừ việc sử dụng một thiết bị tiết kiệm điện nào đó nhưng hoàn toàn không đem lại hiệu quả tiết kiệm hoặc mức tiết kiệm không đáng kể. Có thể chia thành 2 trường hợp sử dụng thiết bị với mục đích tiết kiệm điện:

- (1) Trường hợp sử dụng hoặc thay thế thiết bị hiệu suất sử dụng năng lượng thấp bằng thiết bị hiệu suất cao, ví dụ khi sử dụng bóng đèn huỳnh quang compact thay cho bóng đèn sợi đốt (dây tóc). Trường hợp này hiệu quả tiết kiệm điện có thể là rõ ràng khi xem xét dựa trên thông số kỹ thuật của thiết bị, ví dụ đèn compact có hiệu suất phát sáng khoảng 55-80 lm/W trong khi đèn sợi đốt chỉ khoảng 20 lm/W, tức có thể tiết tiết kiệm từ 65-75% điện năng khi dùng đèn compact thay cho đèn sợi đốt.

- (2) Trường hợp sử dụng các thiết bị tạm gọi là phụ trợ cho thiết bị tiêu thụ năng lượng chính hoặc mạng điện phân phối, ví dụ dùng tụ bù; dùng thiết bị biến tần cho động cơ điện... nhằm tiết kiệm điện. Trong trường hợp này mức tiết kiệm năng lượng tùy thuộc vào hiện trạng hoạt động của mạng điện hoặc thiết bị chính, ví dụ tùy thuộc vào mức độ tải thực của động cơ, thời gian sử dụng...

Do vậy để đảm bảo hiệu quả tiết kiệm năng lượng khi sử dụng thiết bị cần lưu ý một số điểm sau:

+ Thiết bị cần phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm năng lượng;

+ Hoặc thiết bị đã được ứng dụng thực tế và đem lại hiệu quả rõ ràng;

+ Lưu ý hiệu quả đạt được thực tế khi ứng dụng thiết bị tùy thuộc hiện trạng hoạt động.

* Tôi đang có nhu cầu cải tạo hệ thống chiếu sáng cho gia đình sử dụng đèn LED. Qua tìm hiểu thị trường và báo chí tôi thấy ca tụng rất nhiều về ưu điểm của đèn LED. Có người còn nói tuổi thọ đèn LED là 100.000 giờ (nếu với thời gian sử dụng 8giờ/ngày thì tuổi thọ là 30 năm!). Nhưng khi hỏi về bảo hành thì có cửa hàng không bảo hành, có cửa hàng chỉ bảo hành 3 tháng. Vậy làm sao tôi có thể tin tưởng để sử dụng đèn LED? (Cao Văn Bình, 31 tuổi, binhcv2004hn@

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Những ưu điểm của LED là những ưu việt thật sự chứ không đơn thuần là "ca tụng", lợi ích về tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường là rất rõ ràng. Tuy nhiên, chính vì thị trường LED hiện nay đã khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào một sản phẩm có chất lượng cao.

Những vấn đề người tiêu dùng gặp phải khi mua hàng tại các cửa hàng bán lẻ là không được tư vấn đúng cách, không có được chế độ bảo hành bảo dưỡng chính hãng và một số thông tin không thể kiểm chứng.

Như đã khuyên dùng ở trên, khi chọn sử dụng sản phẩm LED, người tiêu dùng nên chọn những nhãn hàng uy tín, sản phẩm có các chứng chỉ chất lượng (CE, UL...), có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và chế độ bảo hành nghiêm túc. Khi tìm được nhà cung cấp tốt, dịch vụ tốt người dùng sẽ cảm nhận chất lượng thật sự mà LED mang lại.

Hiện nay, trung bình các sản phẩm FawooKidi cam kết bảo hành 3 năm kể từ ngày giao hàng với điều kiện sử dụng 12 giờ/ngày trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

* Trước đến giờ người ta vẫn hay dùng cụm từ "thiết bị tiết kiệm điện", nhưng thực sự tôi không hiểu một cách đầy đủ về nó, quý báo có thể giải một cách chi tiết giùm tôi cụm từ này được không? (Phanh Trịnh Duy Vũ, 30 tuổi, vietnhon2006@)

- Ông Hoàng Lâm: Theo ý kiến cá nhân tôi thì cần phải phân biệt rõ cụm từ "thiết bị tiết kiệm điện". Có thể hiểu cụm từ "thiết bị tiết kiệm điện" theo hai nghĩa:

1. Thiết bị sử dụng năng lượng điện có hiệu suất sử dụng năng lượng đáp ứng các tiêu chí quy định tại tiêu chuẩn quốc gia tương ứng về hiệu suất năng lượng.

2. Nhóm "thiết bị tiết kiệm điện" có tác dụng hỗ trợ cho các thiết bị điện khác nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, tất nhiên là không làm suy giảm công năng và... phải hợp pháp.

Tuy nhiên, có lẽ cần phải lưu ý tới nhóm thứ 3 - nhóm "thiết bị tiết kiệm điện" có tác dụng hỗ trợ cho các thiết bị điện khác tiết kiệm được năng lượng nhưng lại làm giảm hiệu suất sử dụng năng lượng hoặc giảm công năng (ví dụ như giảm độ sáng, giảm công suất...).

* Hiện nay nhu cầu về nguồn năng lượng càng ngày càng lớn, đặc biệt là các ngành công nghiệp và nguồn năng lượng cung cấp cho các ngành này lớn rất nhiều so với ngành công nghiệp chiếu sáng. Anh chị cho biết thế mạnh tiết kiệm điện trong ngành chiếu sáng khi sử dụng các thiết bị chiếu sáng? Hiện nay các thiết bị tiết kiệm không rõ nguồn gốc có mặt tại thị trường Việt Nam rất nhiều, vậy định hướng của anh, chị như thế nào để người sử dụng tin vào chất lượng của các thiết bị tiết kiệm và không mua nhầm những sản phẩm kém chất lượng? (Nguyễn Văn Thắng, 25 tuổi, nvt2210@

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Điện năng cho chiếu sáng chiếm khoảng 20% tổng điện năng tiêu thụ nên việc tiết kiệm điện năng chiếu sáng mang lại hiệu quả lớn trong việc tiết kiệm điện chung cho xã hội. Trong thực tế, hiện trạng sử dụng điện chiếu sáng còn rất nhiều lãng phí. Người tiêu dùng dân dụng cũng như công nghiệp thường ít quan tâm đến thiết kế chiếu sáng trong xây dựng, trong khi các doanh nghiệp chuyên ngành cũng chưa chú trọng cung cấp các giải pháp chiếu sáng mà vẫn đang tập trung vào cung cấp sản phẩm là chính. Qua thực tiễn đi tư vấn, có những xí nghiệp chúng tôi có thể tiết kiệm được điện chiếu sáng đến 10% chỉ bằng cách hạ thấp cao độ mà không cần phải thay thế sản phẩm nào cả.

Hiện nay sản phẩm không rõ nguồn gốc có mặt nhiều tại thị trường Việt Nam nhưng cũng có nhiều sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, là hàng Việt Nam chất lượng cao, là thương hiệu quốc gia được chính phủ công nhận như Điện Quang và một số thương hiệu khác. Các sản phẩm này được phân phối rộng khắp trên toàn quốc thông qua hệ thống hơn 20.000 tiệm điện trên toàn quốc cũng như qua các hệ thống siêu thị lớn như Metro, Big C, Coopmart…

Để tạo được lòng tin với người tiêu dùng, doanh nghiệp cần có một chiến lược sản phẩm rõ ràng và phải kiên định với các tiêu chí của mình trước các sản phẩm cạnh tranh có giá rẻ nhưng không tuân thủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải ý thức được rằng, nếu sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá quá cao thì người tiêu dùng cũng không chấp nhận, vì vậy yếu tố kiểm soát giá thành, cải tiến công nghệ để giảm giá thành sản phẩm cũng hết sức quan trọng.

Đối với Điện Quang, từ năm 2000, chúng tôi đã đề ra chiến lược sản phẩm của mình là An toàn - Tiết kiệm - Thân thiện môi trường. Hiện các sản phẩm của Điện Quang đã được Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ tài nguyên Môi trường chứng nhận các tiêu chí này thông qua các nhãn: Thương hiệu quốc gia, Ngôi sao Năng lượng Việt và Nhãn xanh Việt Nam (đến nay mới chỉ có 2 công ty được cấp Nhãn xanh Viêt Nam là Điện Quang và P&G).

* Cho tôi hỏi 1 số điều như sau: 1. Năng lượng mặt trời nếu chỉ dùng cho đèn thắp sáng trong nhà liệu có khả thi trong việc tiết kiệm điện/chi phí? 2. Đèn LED liệu có tiết kiệm điện thật sự so với đèn thông thường vì giá cả hiện tại quá cao 3. Máy đun nước nóng dùng quang năng có thêm chức năng giữ nhiệt bằng điện, nếu cung cấp cho 1 căn nhà (hiện đang có 3 máy nước nóng đun riêng từng phòng) liệu có tiết kiệm điện hơn không? (Huy, 27 tuổi, email2huy@)

- Ông Diệp Bảo Cánh: 1. Năng lượng mặt trời thì chắc chắn là tiết kiệm điện (vì đâu có dùng điện đâu). Vấn đề còn lại là cân nhấc giữa tiền đầu tư ban đầu cho năng lượng mặt trời và tiền điện trả hàng tháng nếu phải sử dụng điện của EVN.

2. Đèn LED chắc chắn tiết kiệm điện hơn so với các loại đèn sợi tóc, đèn huỳnh quang, đèn compact, vì đèn LED ít phát nhiệt hơn nhiều (đèn LED được gọi là ánh sáng lạnh) so với các loại đèn kia.

3. Các loại máy nước nóng năng lượng mặt trời có thêm chức năng dùng điện, nói đúng hơn là dùng điện để bổ sung nhiệt khi gặp thời tiết xấu, chứ không phải giữ nhiệt (giữ nhiệt là người ta dùng bình nước bảo ôn). Như vậy bình nước nóng năng lượng mặt trời này chắc chắn là tiết kiệm điện hơn nhiều so với loại bình nước nóng điện thông thường nếu thời tiết tốt.

* Những thiết bị tiết kiệm điện hiện nay trên thị trường của hãng nào đáng tin tưởng? Tiện ích khi dùng đèn compact và máy nước nóng năng lượng mặt trời? (Lê Thị Hiền, 23 tuổi, hienlebc@gmail.com)

- Ông Phạm Huy Phong: Như đã nói ở trên, để tiết kiệm điện trong gia đình nên sử dụng các thiết bị có hiệu suất sử dụng năng lượng cao (ví dụ các thiết bị điện gia dụng được dán nhãn năng lượng). Các sản phẩm này ngoài việc đáp ứng tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng thông thường còn là các sản phẩm đạt chất lượng tốt.

Các lợi ích chính khi dùng đèn compact:

- Tiết kiệm năng lượng (khoảng 65-75% điện năng khi dùng thay cho đèn sợi đốt);

- Chất lượng ánh sáng cao;

- Tuổi thọ tương đối cao.

Các lợi ích chính khi dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời:

- Tiết kiệm điện do dùng năng lượng mặt trời để đun nóng nước;

- Đảm bảo an toàn điện do không dùng điện.

* Được biết đèn LED là thiết bị chiếu sáng siêu tiết kiệm điện. Xin hỏi quý báo hiện nay chất lượng chiếu sáng của đèn LED có được như đèn huỳnh quang chưa, cụ thể: chỉ số hiện màu CRI=80~89, nhiệt độ màu 6500K. Nếu có xin quý báo tư vấn chỗ mua đáng tin cậy. Xin cảm ơn. (Đăng Khoa, 40 tuổi, mdkhoa11@)

- Bà Nguyễn Thị Hồng Phúc: Công nghệ LED chiếu sáng đã được sử dụng phổ biến tại nước ngoài, do đó về mặt chất lượng công nghệ người tiêu dùng có thể yên tâm. Về chất lượng ánh sáng, đèn LED đạt hiệu quả hơn các dòng đèn truyền thống, CRI xấp xỉ 80 - 85, hệ số công suất đạt 0.97, hiệu suất phát quang cũng đạt trên 70lm/W.

Hiện nay, để đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, các bạn nên liên lạc mua sản phẩm tại chính hãng sản xuất.

* Tôi sử dụng đèn compact để tiết kiệm điện nhưng ai dè tốn tiền nhiều hơn vì chất lượng đèn compact rất kém, giá thành lại cao (khoảng 50,000đ một bóng), vậy là sao? (bùi minh nhật, 50 tuổi, minhnhatbui212@

- Ông Hồ Quỳnh Hưng: Anh nên chọn các sản phẩm có uy tín thương hi

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên