15/08/2014 12:01 GMT+7

Làm gì khi bị chấn thương đầu gối?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Đầu gối là một trong những bộ phận cơ thể mà người tập luyện thể dục thể thao cần phải bảo vệ kỹ càng nhất.

Hội chứng đau xương bánh chè, hay còn gọi là đau đầu gối hoặc phía trước đầu gối là một trong những chấn thương phổ biến nhất, chiếm khoảng 20 % số lượng các chấn thương của người chạy bộ.

Triệu chứng chính của loại chấn thương này đó là đau nhẹ ở phần xương bánh chè, không có cảm giác nhiều nhưng khi hoạt động, người chạy bộ sẽ bị đau dữ dội ở đầu gối.

Điều tích cực đó là hội chứng đau xương bánh chè tuy xảy ra thường xuyên nhưng không quá nghiêm trọng và mang tính kéo dài. Vì vậy có thể chữa nó bằng cách tập những thói quen như sau:

Nên tránh việc tiếp tục chạy bộ. Nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy những chấn thương đầu gối được gây ra bởi chỉ một số mô bị suy thoái và người bị chấn thương gối không nhất thiết phải tránh mọi hoạt động.

Thay vào đó, người bị chấn thương gối có thể tìm cách chạy bộ hoặc thực hiện những bài tập liên quan đến chân một cách nhẹ nhàng. Nếu tư thế tập khiến đầu gối bị đau, lập tức đổi tư thế khác và cố gắng thử đến khi tìm ra một tư thế chạy thích hợp mà không cảm thấy đau đớn. Như vậy bạn cũng gần như xác định được vị trí các mô bị suy thoái.

Cách thức hoạt động này giúp các mô bị suy thoái sẽ dần khôi phục lại được trạng thái cân bằng ban đầu. Mỗi lần chạy bộ vào khoảng 20 phút. Thời gian ban đầu không nên chạy mỗi ngày, mật độ tập luyện tùy theo chấn thương nặng hay nhẹ nhưng sau một thời gian, mức độ thường xuyên có thể được cải thiện.

Trong trường hợp đầu gối đau thường xuyên, hầu như không thể cử động được, đây là triệu chứng của bệnh viêm. Bên cạnh việc sử dụng thuốc chống viêm không steroid theo chỉ dẫn của bác sĩ, bạn có thể cải thiện tình trạng chấn thương bằng cách chườm một túi nước đá vào đầu gối, 3 lần một ngày.

Sau khi đã dần chữa được chấn thương, bạn cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra chấn thương của mình. Thông thường loại chấn thương này sẽ xảy ra với những người chạy bộ mà phần hông, khung xương chậu và đùi lắc lư quá nhiều. Hãy cố gắng tập luyện phần cơ bắp quanh hông và đùi.

Bên cạnh đó, đau gót chân cũng là một nguyên nhân gây ra hội chứng đau xương bánh chè. Cách tốt nhất đó là khi chạy nên cố để cho mặt bàn chân khi tếp xúc với đất được bằng phẳng thay vì chìa gót ra trước.

(Theo chuyên gia sức khỏe thể thao Matt Fitzgerald)

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên