05/10/2016 12:00 GMT+7

Làm game show thuần Việt: mày mò vượt khó

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN

TTO - Để cung cấp nhu cầu về lượng ngày càng tăng của các game show giải trí trên truyền hình, bên cạnh việc lùng sục mua format khắp năm châu, vài năm gần đây các nhà sản xuất truyền hình cũng xây dựng những game show thuần Việt.

Thần tượng bolero - một trong những chương trình thuần Việt có tỉ suất người xem cao - Ảnh tư liệu
Thần tượng bolero - một trong những chương trình thuần Việt có tỉ suất người xem cao - Ảnh tư liệu

Đạt mức tỉ suất người xem (rating) cao ở thị trường Cần Thơ và TP.HCM, chương trình Sao nối ngôi (vừa kết thúc tháng 8) là một trong số hiếm hoi những format Việt thành công, nhận được nhiều thiện cảm từ bạn xem đài.

Thật ra khoảng 12 năm trước, khi game show bắt đầu xuất hiện trên truyền hình, VN có nhiều game show thuần Việt phát sóng như: Trúc xanh, SV 96, Sóng nước phương Nam... Nhưng khác với trước đây game show Việt không đủ sức giữ mình, phải lùi vào giờ... xấu, vài năm lại đây các chương trình này được đầu tư sân khấu hoành tráng, kêu gọi nghệ sĩ có tên tuổi tham gia nên bắt đầu thu hút được khán giả.

Một số chương trình tạo được sự chú ý như: Tiếng hát mãi xanh, Solo cùng bolero, Tình bolero, Cười xuyên Việt, Đấu trường tiếu lâm...

Tiếng hát mãi xanh
Thí sinh Đinh Việt Hùng trình diễn ca khúc Tát nước đầu đình tại Tiếng hát mãi xanh 2016 - Ảnh: Quang Định 

Bắt đầu từ con số 0

Nói về những khó khăn khi làm format thuần Việt, ông Nguyễn Thanh Phú - giám đốc Jet Studio - đưa ra một loạt lý do:

“Các game show Việt lần đầu sản xuất nên chưa có sự kiểm chứng về hiệu ứng khán giả trước khi phát sóng.

Về mặt sản xuất: các game show thuần Việt phải bắt đầu từ con số 0, từ thiết kế hình hiệu, sân khấu, đạo cụ... đến quy trình sản xuất, biên tập, cắt dựng... đều phải tự sáng tạo để thu hút khán giả.

Về mặt nghệ sĩ: để thuyết phục nghệ sĩ tham gia một game show thuần Việt sẽ khó khăn hơn so với format nước ngoài vì họ chưa hình dung được nội dung, chất lượng, mức độ ăn khách cũng như những yếu tố giúp họ nổi tiếng hơn khi tham gia game show.

Về mặt hợp tác với nhà đài: điều này tùy theo định hướng của các đài. Một số đài ưu tiên các game show thuần Việt, tuy nhiên kèm theo đó là cân nhắc độ rủi ro và cũng có một số đài chọn các format nước ngoài”.

Mày mò sáng tạo

Ông Vũ Thành Vinh - giám đốc Công ty truyền thông Khang, một trong những đơn vị chỉ sản xuất các chương trình thuần Việt - thổ lộ:

“Khi mua format, chúng ta phải tuân thủ nghiêm ngặt format của người ta. Trong quá trình thực hiện thấy có chỗ nào chưa phù hợp với văn hóa hay gu thưởng thức của người Việt mình, muốn thay đổi ngay cũng không được. Trong khi đó nếu là sáng tạo của riêng mình thì có thể linh hoạt hơn nhiều”.

Ông Vinh cũng thẳng thắn chia sẻ việc sáng tạo format không hề dễ dàng, vẫn chủ yếu vừa làm vừa học. May mắn là trong năm chương trình truyền thông Khang đã làm có ba chương trình được chú ý: Cười xuyên Việt, Solo cùng bolero và Tình bolero.

Mà lý do ngoài việc muốn có sáng tạo riêng để tiện sử dụng thì lý do chính vẫn là: “đơn vị nhỏ, kinh phí ít nên rất khó “trúng” được những format đình đám của thế giới, đành phải tự mày mò, thử nghiệm”.

Ca sĩ Hoài Anh Kiệt trong chương trình Sao nối ngôi - Ảnh tư liệu
Ca sĩ Hoài Anh Kiệt trong chương trình Sao nối ngôi - Ảnh tư liệu

Sau nhiều năm hăng hái với format quốc tế, nhiều nhà sản xuất VN đều cho rằng sáng tạo format và nội dung truyền hình là mục tiêu mà họ phải hướng tới.

Ngoài ra, có những nhóm sáng tạo trẻ của VN kết hợp với các đơn vị quốc tế để làm nên những format chuẩn quốc tế, cho người Việt mà Color Entertainment là một ví dụ.

“Được khán giả trong nước ủng hộ vẫn chưa thể coi là thành công. Khi nào format của ta được các nước bạn mua lại mới gọi là thành công rực rỡ. Nhưng có sáng tạo đã là tín hiệu đáng mừng và nếu chúng ta cứ bền bỉ theo đuổi điều đó thì hi vọng đến năm 2020, các nội dung VN sẽ có mặt trên bản đồ nội dung quốc tế” - ông Bửu Điền, chủ tịch HĐQT Công ty Điền Quân Media, nhận định. 

HOÀNG LÊ - QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên