23/12/2011 06:06 GMT+7

Làm đường tránh để giảm tai nạn giao thông

LÊ GIANG - TẤN VŨ
LÊ GIANG - TẤN VŨ

TT - Theo báo cáo của Công an huyện Núi Thành (Quảng Nam), trong năm 2011 địa bàn huyện Núi Thành đã xảy ra 327 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 56 người và 46 người bị thương, sáu vụ tai nạn đường sắt làm sáu người chết.

LjNKkPEN.jpgPhóng to

Ông Trương Văn Cận - Ảnh: tấn vũ

Với thực trạng đó, huyện Núi Thành bị xem là địa phương có nguy cơ tiềm ẩn về TNGT thuộc loại lớn nhất của tỉnh.

Ông Trương Văn Cận, giám đốc Sở Giao thông vận tải kiêm phó Ban an toàn giao thông Quảng Nam, cho biết:

- Nói huyện Núi Thành trở thành “điểm đen” về TNGT cũng không sai vì con số thống kê tai nạn thể hiện điều đó. Tuy vậy, cần phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp cho nó. Tuyến quốc lộ 1A qua Núi Thành đã quá hẹp, hàng chục năm nay chưa được tu sửa, mở rộng, trong khi đó số lượng xe và người tham gia giao thông liên tục tăng nhanh trong thời gian qua. Tuy nhiên, có tới 71%

số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn do người tham gia giao thông gây ra. Những lỗi vi phạm chủ yếu như đi sai phần đường, không quan sát, tránh, vượt sai, vi phạm tốc độ, điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia...

* TNGT tăng không phải lỗi hoàn toàn của người tham gia giao thông, mà còn có trách nhiệm của cơ quan chức năng?

- Tuyến quốc lộ 1A là do Khu quản lý đường bộ V quản lý. Tuyến đường này chỉ chiếm 4% trong tổng số kilômet đường ở Quảng Nam nhưng lại chiếm 35-40% tổng số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh. Năm 2011, TNGT trên quốc lộ 1A đều tăng. Tuy nhiên, chúng tôi với tư cách là chính quyền địa phương cũng đã làm hết sức mình để giải quyết tình hình này. Chúng ta không thể nói tước giấy phép lái xe hay xử phạt mạnh tay thì TNGT sẽ giảm, vì chúng tôi đã xử phạt không nhân nhượng và rất quyết liệt tại địa phương này.

Vấn đề là chúng ta cần giải quyết tận gốc căn cơ của tai nạn. Ngoài việc tuyên truyền, cắm mốc, đèn hiệu, biển báo... chính quyền địa phương cũng không đủ sức để giải tỏa toàn bộ nhà dân để mở rộng quốc lộ. Việc này thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT và các ban quản lý đường bộ. Chúng tôi đã tham mưu bằng cách đưa ra các phương án.

* Cụ thể các phương án này ra sao, thưa ông?

- Ban an toàn giao thông tỉnh đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT lập dự án cho nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh lên ít nhất bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ có dải phân cách cứng, có như vậy TNGT trên địa bàn tỉnh sẽ giảm theo hướng bền vững. Riêng huyện Núi Thành, chúng tôi đã kiến nghị làm đường và giải pháp là đường tránh phía đông, do phía tây cấn đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Hi vọng các phương án sớm được triển khai đầu tư.

LÊ GIANG - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên