01/05/2017 08:57 GMT+7

​Lạm dụng thuốc tăng cơ: lợi bất cập hại

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Trên thị trường dược phẩm hiện nay có nhiều loại thuốc tăng cơ không rõ nguồn gốc xuất xứ, người ta chỉ biết giá trị dinh dưỡng của nó qua bao bì bên ngoài.

 Những loại thuốc kém chất lượng, không được kiểm định cho phép lưu hành sẽ gây ra hậu quả nguy hiểm dẫn đến tử vong.

Không có loại thuốc nào có thể tự động làm tăng cơ bắp

Phần lớn các loại thuốc tăng cơ có chứa Androgen là một Hormone Steroid có tác dụng tương tự như Hormone sinh dục nam Testosterone, dân gian còn gọi là hormone tăng trọng, tác dụng đến giới tính. Hiện nay có hai dòng sản phẩm đang được quảng cáo có tác dụng tăng cơ là thuốc và thực phẩm chức năng.

Những loại thuốc được quảng cáo có chức năng tăng cơ bắp được xếp đứng đầu trong danh mục thuốc cấm sử dụng trong tập luyện thể thao và bị cấm tuyệt đối trong thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao.

Về bản chất, thuốc tăng cường cơ bắp thực chất là những sản phẩm bổ sung hai loại hormone trong cơ thể là hormone sinh dục nam testosteron và hormone GH (Growth Hormone) còn gọi là hormone tăng trưởng.

Trên thực tế không có một thứ thuốc nào có thể tự động làm cho các thớ cơ này nở ra, mà chỉ làm tăng chuyển hóa tạm thời ở mô cơ mà thôi.Việc dùng nó không thể tạo ra những thớ cơ cuồn cuộn hay sự cường tráng cơ bắp như trong quảng cáo, bởi những cơ bắp nở nang chúng ta nhìn thấy được là sự phì đại của các thớ cơ mà muốn có sự phì đại này chỉ có một cách duy nhất là tập thể thao, thể hình.

Những biến chứng nguy hiểm khi lạm dụng thuốc tăng cơ

Việc sử dụng thuốc tăng cơ bắp nhằm mục đích tăng khối lượng cơ với hy vọng có thân hình cường tráng, săn chắc ở cơ bắp là phản khoa học khiến cơ thể bị suy kiệt nhanh chóng.

Tuy nhiên một số người sử dụng các loại thuốc tăng cơ có cảm giác co cơ khỏe khoắn hơn, dễ dàng hơn nên nghĩ rằng cơ bắp mình sẽ được phát triển và càng tin tưởng chúng hơn.

Sự thực không phải như vậy, cảm giác khỏe khoắn ở cơ bắp là do các chất tổng hợp đồng hóa từ các loại hormone trong cơ thể phổ biến nhất là Testosteron và GH mà nhà sản xuất đưa vào trong sản phẩm.

Hai loại hormone này làm tăng chuyển hóa ở mô cơ, tăng sự tổng hợp, đồng hóa protein tức là giúp cho cơ thể hấp thu, biến dưỡng tốt protein, vận chuyển các acid amin của chất đạm vào mô cơ làm cơ thể tăng khối lượng cơ, tăng cân, tăng cường sức mạnh, cho cơ nên tạo ra được cảm giác cường tráng mạnh mẽ.

Nhà sản xuất đã lợi dụng tác dụng chuyển hóa protein để bào chế các thuốc có tác động giả làm cường tráng.

Ngoài ra còn có rất nhiều hormone tăng cường Testosteron, tăng cường chức năng sinh dục nam đội lốt thực phẩm chức năng. Các sản phẩm này chủ yếu qua đường xách tay và rao bán tràn lan trên mạng qua các website rao vặt với những lời “có cánh” rất hấp dẫn.

Tuy nhiên nếu lạm dụng liều cao, dùng lâu dài, sử dụng không hợp lý, thiếu sự chỉ dẫn của bác sĩ khiến cho kết quả làm đẹp đi ngược lại so với kỳ vọng, nghiêm trọng hơn có thể để lại di chứng thậm chí gây tử vong cho người sử dụng.

Các tác dụng phụ thường gặp không thể kiểm soát như chứng vú to đàn ông, viêm gan tắc mật đưa đến vàng da, có thể gây suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan, rối loạn chức năng thận nghiêm trọng, gây hôn mê, sỏi thận, mắc chứng hoang tưởng đến tự sát.

Người sử dụng có dấu hiệu trầm cảm, cơ thể mỗi lúc mệt mỏi hơn đến mức suy nhược nặng phải nhập viện, tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu, rối loạn chuyển hóa nội tiết tố, teo tinh hoàn không có tinh trùng dẫn đến vô sinh.

Nếu là phụ nữ có thể bị nam hóa như rậm lông, giọng nói trầm, rụng tóc, xuất hiện râu, nổi trứng cá ở mặt, da trở nên sần sùi, thô ráp, rối loạn rụng trứng, mất kinh nguyệt, ngoài ra còn giảm sức đề kháng chống nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm da.

Trẻ vị thành niên có thể gây dậy thì sớm, giảm khả năng sinh sản, vì lúc này cơ quan sinh sản chưa phát triển hoàn toàn.

Những dấu hiệu cần ngưng sử dụng thuốc ngay:

- Mệt mỏi, chán ăn, sút cân.

- Đau quặn phía bên phải bụng, đau dữ dội.

- Buồn nôn, nôn.

- Giảm chức năng sinh lý.

- Sạm da, nổi mụn.

Nếu không ngừng thuốc sớm chữa trị kịp thời có thể bị phù nề lở loét khắp người dẫn đến tử vong.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên