23/11/2014 09:23 GMT+7

Lạm dụng quá hóa phản cảm

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - “Eo ôi, trông mất vệ sinh quá”. Ðó là câu nói thốt lên từ cô bé 10 tuổi khi xem game show Cười là thua phát sóng lúc 21g30 ngày 19-11 trên HTV7.

“Sáng tạo“ quá đà, tiết mục Chuyện tình Lan và Điệp trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo bị nhiều khán giả phản ứng - Ảnh: Q.Định

Trong game show đó, nghệ sĩ hài Thúy Nga để chọc cho khán giả cười đã trét bánh kem lên tay một khán giả rồi... há miệng liếm miếng bánh kem vừa trét. Sau khi tham gia trò chơi, cô gái bị Thúy Nga liếm bánh trên tay cũng cho rằng cô có bữa ăn bánh kem thật “dữ dội”. Nhiều khán giả khi xem cảnh này đã lắc đầu chê là “hài nhảm”, “thái quá”...

Cười không nổi

Cười là thua là game show thuần giải trí. Hai đội tham gia thi (mỗi đội hai nghệ sĩ hài) có nhiệm vụ phải chọc cho khán giả cười. Nếu khán giả cười thì đội đó sẽ ghi điểm.

Cười càng nhiều điểm càng cao. Chị Thanh Tâm, nhà ở đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận, cho biết: “Tôi thấy trò chơi gì mà nhảm quá chừng. Nghệ sĩ chọc hài mà chẳng thấy buồn cười gì hết. Ðáng lý ra họ phải mang đến những tiểu phẩm hài hước, vui nhộn để khán giả cười mới hay, chứ chọc cười bằng hình thể, lời nói và hành động bất bình thường thì sao cười nổi”.

Mới có ba chương trình phát sóng trong mùa thứ ba, Cặp đôi hoàn hảo (21g chủ nhật hằng tuần trên VTV3) lại đang “nổi” lên bởi những chiêu trò hơn là cuộc thi hát dành cho những người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngay trong số đầu tiên, thí sinh Nam Cường và Quế Vân hát ca khúc Lý kéo chài đã xưng mày - tao trong đoạn rap sáng tạo thêm: “Mày đừng có loi nhoi như con dòi/Mày muốn chết đói hay là muốn tao thôi/kéo lưới đi...”.

Thừa thắng xông lên, trong tập 3, cặp đôi này tiếp tục sáng tác khi đưa vào trích đoạn Chuyện tình Lan và Ðiệp đoạn rap thoại giữa Lan và Ðiệp: “Yêu em anh không đòi quà mà em cần gì anh cũng sẽ chi. Một chiếc Audi, một túi LV hay là ta xách vali, cùng tới Bali, mình đi du hí - Em không cần gì, chỉ cần tình si, miễn là anh đừng có bồ nhí”. “Sáng tạo” quá lố, đến mức gây phản cảm nên đang gặp phải sự phản đối kịch liệt của khán giả...

Chỉ xét số lượng chương trình... vui cười là chính thì ở thời điểm hiện tại mỗi kênh truyền hình đều có ít nhất một chương trình hài vui cho riêng mình: HTV7 có Cười là thua, A ha, HTV2: Tài - tiếu - tuyệt, VTV3 có Ơn giời, cậu đây rồi!, Gương mặt thân quen nhí... Mới đây nhất, ngày 8-11 Ðài PT-TH Vĩnh Long ra mắt game show Vui ơi là vui. Các nghệ sĩ tham gia game show này quậy tưng bừng với những trò chơi kiểu... vận động, dưới sự khích lệ của ba MC Thanh Bạch, Don Nguyễn và Vương Khang.

Cũng trong đêm thi này có đến ba thí sinh nam là Bùi Anh Tuấn, Minh Trung, Hà Duy giả gái. Nhiều người ngỡ ngàng, sao chương trình giống như bản sao của Gương mặt thân quen. Mà không chỉ có Cặp đôi hoàn hảo, Gương mặt thân quen nhí (phát sóng lúc 21g15 thứ sáu hằng tuần trên VTV3) số nào cũng có thí sinh người lớn giả gái.

Nào là Minh Thuận hóa thành Cát Phượng, Thị Nở, Kyo York giả Mỹ Linh, Chí Thiện làm danh ca Bạch Yến... Nhiều khán giả được hỏi đều cho rằng nghệ sĩ giả gái mới xem thấy cũng vui vui nhưng càng ngày càng thấy nhàm chán.

Trong số các chương trình hài thì Ơn giời, cậu đây rồi! hiện có vẻ như đang trội hơn bởi sự mới lạ. Dù vậy, dễ dàng nhận ra những tiết mục hài có chất lượng, hấp dẫn còn quá ít, tiết mục nhàn nhạt lại nhiều.

Vắt kiệt sức, lấy gì hay

Truyền hình Việt đang mặn mà với giải trí hài. Thậm chí có những chương trình không mang nhiều tính chất hài nhưng đang được các nhà sản xuất “ép” về hài để thu hút khán giả.

Cặp đôi hoàn hảo là một ví dụ. Không nổi bật về độ nổi tiếng của thí sinh, không nổi bật về giọng hát, Cặp đôi hoàn hảo năm nay dường như đang muốn thu hút khán giả qua tiếng cười. Thanh Bạch làm giám khảo. Cát Phượng được chọn làm MC. Những clip giới thiệu đều đậm chất hài. Khổ nỗi các ca sĩ chuyên nghiệp hay các thí sinh làm sao diễn hài nên cười không nổi...

Nhưng nghệ sĩ hài thì cũng có chừng đó thôi, quanh đi quẩn lại vẫn Trường Giang, Hiếu Hiền, Bạch Long, Thu Trang, Thúy Nga, Việt Hương...

Họ xuất hiện liên tục từ Cười là thua đến Tài - tiếu - tuyệt rồi sang... Ơn giời, cậu đây rồi! và một số game show như A ha... Bởi thế danh  hài Hoài Linh mới chạy sô mệt nghỉ trong vai trò giám khảo của các chương trình Tìm kiếm tài năng Việt Nam, Ơn giời, cậu đây rồi!, Gương mặt thân quen nhí và đóng phim tết. Sự mệt mỏi đã nhiều lần xuất hiện trên gương mặt danh hài.

Lối nhận xét dí dỏm của Hoài Linh cũng đang mất dần, thay vào đó là những câu nói khái quát, chung chung kiểu: “Chú rất thích con”, “Con diễn quá hay” (trong Gương mặt thân quen nhí) hay “Lực lượng tương quan cũng đồng đều”, “Cảm ơn bạn đã cho khán giả tiết mục thú vị” (Ơn giời, cậu đây rồi!).

Một nghệ sĩ hài lâu năm hiện tham gia khá nhiều game show đề nghị không nêu tên vì sợ sẽ chẳng ai mời mình tham gia game show - thu nhập chính của anh hiện nay - cho biết: “Có nhà sản xuất khi mời diễn viên hài tham gia đề nghị bằng mọi giá chúng tôi phải làm khán giả cười. Nhưng nói thật, chúng tôi biết chọc cười khán giả bằng gì đây khi chẳng có kịch bản gì trong tay?

Thế là chúng tôi phải cố gắng diễn “cương” từ hành động, khuôn mặt, lời nói... cốt để khán giả cười, Hỏi sao không phô! Rồi chúng tôi phải chạy từ chương trình này sang chương trình khác.

Sức lực bị vắt kiệt.” Anh nhấn mạnh: “Vì sao chương trình Gala cười được khán giả đón nhận nồng nhiệt? Là bởi vì chúng tôi được diễn có kịch bản, được tập luyện đàng hoàng. Nghệ sĩ hài cần duyên chủ yếu trên sân khấu.

Còn ở ngoài đời chúng tôi cũng bình thường như bao người. Ðâu phải ai cũng được tổ đãi cho cái duyên trên sân khấu lẫn ngoài đời. Mà tham gia game show hiện nay đòi hỏi diễn viên hài phải có thêm sự duyên dáng ngoài đời. Ðiều này là rất khó”.

“Một tiếng cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Việc nở rộ các game show hài hước trên sóng truyền hình vừa qua cũng là vì một mục đích tốt đẹp, giúp khán giả thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Thế nhưng điều quan trọng hơn đó là những chương trình ấy phải thật sự mang lại tiếng cười thoải mái, vui vẻ. Ép dầu ép mỡ chứ ai nỡ ép... tiếng cười! 

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên