31/08/2011 02:37 GMT+7

Lạm dụng kháng sinh hại vi khuẩn có lợi

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Nature)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Nature)

TT - Lạm dụng kháng sinh không những dẫn đến nguy cơ kháng thuốc của các vi khuẩn gây bệnh mà còn tiêu diệt luôn các loại vi khuẩn có lợi cho cơ thể sống ở ruột.

Những vi khuẩn có ích này giúp sản xuất vitamin và làm tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi các vi khuẩn bị tiêu diệt nhầm có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như béo phì, hen suyễn và ung thư.

Trong một bài bình luận được công bố trên số ra mới nhất của chuyên san Nature đã kêu gọi các bác sĩ lâm sàng cần cẩn thận hơn trong chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Bài báo chỉ ra rằng trong một quốc gia phát triển như Mỹ, trẻ em trung bình được điều trị 10-20 đợt kháng sinh cho đến khi trẻ được 18 tuổi. Nhưng không phải lúc nào kháng sinh cũng được chỉ định một cách thích hợp.

Các nghiên cứu cho biết các bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh trước khi có bằng chứng cho thấy bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn. Nếu bị nhiễm virus thì kháng sinh không có hiệu quả, dẫn đến sử dụng kháng sinh quá mức.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Nature)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên