27/11/2014 10:03 GMT+7

Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ xóa tin đồn nông sản VN nhiễm dioxin

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Sáng 27-11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thông tin đại chúng tại Đài Loan đưa tin nông sản Việt Nam bị nhiễm dioxin.

Xử lý trà Oolong trên dây chuyền của Nhật Bản trước khi xuất khẩu tại Công ty chè Vina Suzuki (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) - Ảnh: MAI VINH
Đóng gói trà Oolong tại Công ty TNHH Hà Linh (Đà Lạt) - Ảnh: MAI VINH

Đồng thời kiến nghị Chính phủ có biện pháp xóa bỏ dư luận xấu tại Đài Loan liên quan đến nông sản Việt Nam, gây thiệt hại nặng cho nông dân và doanh nghiệp tại Lâm Đồng.

Báo cáo nêu rõ dư luận không tốt vẫn còn xuất hiện và gây ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản của Việt Nam nói chung và trà Lâm Đồng nói riêng.

UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan có phản hồi về mặt khoa học trong việc kiểm nghiệm dư chất dioxin trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có tỉnh Lâm Đồng.

Đồng thời chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và truyền thông có biện pháp phản hồi với các cơ quan chức trách và các cơ quan truyền thông Đài Loan về các nội dung khẳng định trà Việt Nam và tỉnh Lâm Đồng không bị nhiễm dioxin.

Bên cạnh đó, cần có những hoạt động truyền thông khác nhằm cung cấp thông tin chính xác về nông sản Việt Nam cho đại đa số người dân tại Đài Loan và các nước tiêu thụ trà của Việt Nam.

Theo báo cáo, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có những động thái ban đầu nhằm giải quyết hơn 200 tấn trà Oolong trị giá hàng trăm tỉ đồng bị ách tại các cảng của Đài Loan từ giữa tháng 9 đến nay.

Tin đồn đã gây ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu trà, gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng không chỉ tại thị trường Đài Loan mà còn nhiều nước trên thế giới. Vụ việc khiến lượng xuất khẩu trà của Lâm Đồng vào thị trường Đài Loan giảm 50%.

Hiện nay tại Lâm Đồng có gần 50 doanh nghiệp có chủ đầu tư hoặc thành viên góp vốn là người Đài Loan (Trung Quốc) với tổng số vốn đầu tư khoảng 97 triệu USD, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như trồng, chế biến, xuất khẩu rau, hoa, trà, cà phê…

 Hằng năm các doanh nghiệp này xuất sang Đài Loan khoảng 3000 tấn chè Oolong với giá thấp hơn giá sản xuất tại Đài Loan khoảng 4 lần.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên