02/08/2014 07:51 GMT+7

Làm chính sách phải có tấm lòng

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 1-8, Ban thường trực Ủy ban trung ương MTTQ VN cùng với Bộ Lao động - thương binh và xã hội tổ chức hội nghị giao ban về chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015.

Theo Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban trung ương MTTQ VN Vũ Trọng Kim, các địa phương đã chọn địa bàn triển khai làm điểm, thu hút được sự quan tâm, tham gia của đông đảo nhân dân.

Vừa trình bày ý kiến vừa rưng rưng xúc động, chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong VN Nguyễn Anh Liên nói: “Chúng tôi đón nhận chủ trương này như nắng hạn gặp mưa. Có những điều nhức nhối mấy chục năm rồi, bây giờ chúng tôi mong muốn được giải quyết. Chính sách mới ban hành rất đầy đủ, nhưng một số thông tư, hướng dẫn lại thiếu, mâu thuẫn, thậm chí trái với tinh thần, đạo lý của chính sách”.

Theo ông Liên, để giải quyết tình trạng tồn đọng chính sách thì yêu cầu đầu tiên là những cán bộ làm chính sách phải có tấm lòng. Trong các cuộc kháng chiến, lực lượng thanh niên xung phong tham gia có đến hơn nửa triệu người, nhưng đến nay chỉ chấp nhận hơn 20 vạn thanh niên xung phong tập trung (có chế độ như bộ đội), còn lại 30 vạn là thanh niên xung phong phục vụ ở địa phương, hoạt động trong lòng địch, thanh niên xung kích... thì gần như không được chấp nhận. “Trong đó có những đồng chí là đồng đội của tôi hi sinh, mồ mả còn đó nhưng không được đưa vào nghĩa trang liệt sĩ vì các đồng chí cứ bảo là không có hồ sơ” - ông Liên tâm sự.

Chia sẻ với ông Liên, ông Vũ Trọng Kim thừa nhận vấn đề tồn đọng chính sách đối với cựu thanh niên xung phong là vấn đề rất lớn. “Hôm làm việc với TP Hà Nội, chúng tôi được biết có rất nhiều người là thanh niên xung phong chưa được công nhận liệt sĩ. Việc phát hiện, xác nhận, giải quyết xác đáng với nhân chứng, hồ sơ, thủ tục là vấn đề rất khó. Vì khó khăn như vậy nên đòi hỏi những người làm chính sách phải sâu sát, đồng cảm, chia sẻ hết mình mới có thể làm trọn vẹn được nhiệm vụ” - ông Kim nói.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nói: “Chúng tôi rất cầu thị. Với những vấn đề thuộc trách nhiệm hướng dẫn thì chúng tôi sẽ hướng dẫn, còn những vấn đề thuộc trách nhiệm phối hợp tham mưu thì chúng tôi sẽ làm việc hết sức để tham mưu lên cấp có thẩm quyền. Tôi hi vọng rằng qua cuộc rà soát này chúng ta sẽ phát hiện những trường hợp hưởng sai chế độ để loại bỏ và phát hiện những trường hợp xứng đáng để đưa vào”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên