03/11/2011 05:37 GMT+7

Lại "xử" hoa sữa

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sau nhiều thành phố, đến lượt Nha Trang (Khánh Hòa) phải “xử” hoa sữa vì người dân chịu hết nổi. Để phá bỏ, thay thế hơn 1.000 cây hoa sữa phải cần đến 6 tỉ đồng.

Cụ Trần Văn Kim (82 tuổi, nhà số 70 Đống Đa, P.Tân Lập, TP Nha Trang) nói cứ mỗi mùa hoa sữa nở (khoảng tháng 10, tháng 11), hằng đêm cụ phải nhờ con cháu chở đi “lánh nạn” ở nơi khác, vì “mùi hoa nồng nặc làm tôi nhức đầu, khó thở, không ngủ được dù đã đóng kín cửa”. Ngay trước cửa nhà cụ Kim là một cây hoa sữa cao độ chục mét, đối diện nhà cụ bên kia đường là hai cây hoa sữa nữa, cùng được trồng từ năm 1997, mùa này cả ba cây ra hoa trắng ken dày.

Chị Vân Anh ở nhà 137 Trần Quang Khải - con đường trồng nhiều hoa sữa nhất Nha Trang - bộc bạch: “Tôi bị viêm xoang mũi nên hít mùi hoa này là nhảy mũi liên hồi, đầu đau như búa bổ. Những khi hoa nở rộ là tôi phải rời nhà từ chiều cho tới khuya, tìm nơi nào đó để tránh cái mùi nồng nặc ấy”.

Ông Phạm Văn Sung ở đường Ngô Thời Nhiệm cho hay vì chịu không nổi mùi hoa sữa trước nhà nên ông từng xin phép chặt bỏ để thay bằng cây khác, nhưng nhân viên Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang không đồng ý.

Đa số cây hoa sữa ở TP Nha Trang được trồng từ năm 2001 và hầu hết đã cao từ 5m trở lên. Theo ông Nguyễn Đăng Khoa - phó giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nha Trang, có rất nhiều người phản ứng cây hoa sữa nên mới đây tỉnh đồng ý cho công ty lập dự trù thay thế cây hoa sữa trên đường phố bằng các loại cây khác theo quy hoạch.

Theo dự trù này, để chặt bỏ 1.118 cây hoa sữa trên 53 tuyến phố của Nha Trang và thay thế bằng loại cây khác, cần đến 6 tỉ đồng. “Đó là một khoản kinh phí quá lớn, tỉnh không đủ điều kiện để cấp một lần. Do vậy, UBND tỉnh vừa chỉ đạo thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân, các cơ quan, đơn vị có nhu cầu chặt bỏ cây hoa sữa thì đề nghị. Phải xử lý dần chứ không thể chặt bỏ đồng loạt” - ông Lê Đức Vinh, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết.

Đà Nẵng: dân không đồng ý trồng cây hoa sữa

Những ngày qua, nhiều hộ dân ở tổ 34 (khu Mân Thái 3, phường Mân Thái, Sơn Trà, Đà Nẵng) phản đối việc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đã đưa hàng chục cây hoa sữa đến trồng tại đây. Ông Trương Văn Ngò (tổ 34) cho biết: “Chúng tôi nhất quyết không đồng ý trồng cây hoa sữa vì sau này cây ra hoa mùi rất nồng, hăng hắc gây đau đầu”.

Ông Đặng Đức Thứ - giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng - cho biết: việc trồng cây hoa sữa tại khu dân cư ở phường Mân Thái do UBND TP chỉ đạo với mục đích “dùng hương hoa sữa để hạn chế mùi hôi của xí nghiệp xử lý nước thải tập trung Thọ Quang, đồng thời tạo cảnh quan môi trường”. Đã có 20 cây hoa sữa được trồng tại đây, là cây được nhổ lên từ đường Nguyễn Văn Linh. Đây là những cây hoa sữa đã già cỗi, phải đến mùa hè năm sau mới bắt đầu có hoa và mùi không còn nồng như khi trưởng thành.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên