11/04/2012 03:55 GMT+7

Lái xe buýt phải giỏi nghề, lịch sự

Ông NGUYỄN PHI THƯỜNG
Ông NGUYỄN PHI THƯỜNG

TT - Tài xế, phụ xe buýt phải giỏi chuyên môn, ứng xử văn minh đang là đòi hỏi của người dân và lãnh đạo TP Hà Nội.

IUhJGB4z.jpgPhóng to
Xe buýt di chuyển khó khăn trên đường phố Hà Nội trong vòng vây của xe máy - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sáng 10-4, làm việc với Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND TP Hà Nội, yêu cầu tổng công ty cần đặc biệt chăm lo công tác bồi dưỡng, giáo dục đối với lái xe, phụ xe theo tiêu chí giỏi chuyên môn và văn minh trong ứng xử với hành khách.

Hạ tầng cho xe buýt vừa thiếu, vừa yếu

"Trong giờ cao điểm, trên các trục tuyến chính, xe buýt thường xuyên bị muộn 10-15 phút, thậm chí có những lượt bị muộn tới 30 phút "

Báo cáo về hoạt động của xe buýt, ông Nguyễn Phi Thường - tổng giám đốc Transerco - cho biết sau 10 năm phát triển (2001-2011), xe buýt Hà Nội đã phát triển mạnh về số lượng phương tiện và tạo được thói quen đi xe buýt đối với số đông hành khách. “Kết quả điều tra xã hội học cho thấy chất lượng dịch vụ xe buýt đã được cải thiện, có 26% số người được hỏi đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt tốt, 65% đánh giá bình thường, 8% đánh giá kém và 1% đánh giá rất kém. Còn giá vé xe buýt hiện nay cũng được nhìn nhận quá rẻ, chỉ có 4.000 đồng/lượt” - ông Thường cho biết.

Tuy nhiên, ông Thường cũng thừa nhận thực tế hoạt động của xe buýt còn nhiều hạn chế, gây bức xúc cho hành khách. Cụ thể, mạng lưới giao thông quá tải, hạ tầng dành cho xe buýt vừa thiếu vừa yếu khiến thời gian chuyến đi bị kéo dài, chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng (thời gian chuyến đi của hành khách năm 2011 tăng trên 40% so với năm 2005 do tốc độ lưu thông của xe giảm và thời gian chờ đợi kéo dài). “Nạn móc túi trên xe buýt dù đã được xử lý cơ bản nhưng đây là vấn đề hành khách rất bức xúc. Đặc biệt là hiện tượng cá biệt của số ít lái xe, phụ xe có thái độ vô lễ, thậm chí mắng chửi, hành hung hành khách tạo bức xúc trong dư luận. Hiện tượng này dù đã được xử lý nghiêm nhưng những việc như thế giống như con sâu làm rầu nồi canh ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh dịch vụ xe buýt” - ông Thường nói.

Tăng giá vé phải có lộ trình

Đề cập đến việc phát triển vận tải hành khách công cộng, ông Nguyễn Văn Khôi - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - cho biết trong tương lai mô hình vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội sẽ bao gồm xe buýt, xe buýt nhanh, tàu điện trên cao và tàu điện ngầm. “Xe buýt nhanh thì đến năm 2013 sẽ có, còn tàu điện trên cao và tàu điện ngầm dự kiến phải đến năm 2016 mới có nên trong giai đoạn này xe buýt vẫn là phương tiện chủ lực, phải đầu tư đổi mới về phương tiện và tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ” - ông Khôi nói.

Mỗi ngày xe buýt Hà Nội chở trên 1 triệu lượt hành khách

Theo ông Nguyễn Phi Thường, từ chỗ chỉ có 200 xe và mức vận chuyển 15 triệu hành khách trong năm 2001, đến năm 2011 Transerco đã đầu tư tới 963 xe, số hành khách đi xe buýt trong năm cũng lên tới 400 triệu khách. Hiện nay bình quân mỗi ngày có trên 10.000 lượt xe vận hành và vận chuyển được trên 1 triệu lượt hành khách, góp phần hạn chế trên 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông, tạo được hiệu quả tốt trong hạn chế ùn tắc. Cũng theo ông Thường, ở thời điểm năm 2001 bình quân một xe buýt chỉ vận chuyển 119 hành khách/ngày, nhưng đến năm 2011 một xe buýt vận chuyển tới 1.152 hành khách/ngày.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Transerco tập trung xử lý triệt để những hạn chế như: xe buýt bỏ bến, nạn trộm cắp, móc túi trên xe, đồng thời tập trung giáo dục đối với tài xế, phụ xe để những hình ảnh không đẹp trên xe buýt không tái diễn. “Thái độ phục vụ hành khách phải là số một, đây là vấn đề tôi và hàng triệu hành khách quan tâm. Mặc dù hiện tượng vô lễ, phản cảm của lái xe, phụ xe chỉ là số ít nhưng cách hành xử như vậy gây bức xúc rất lớn...” - ông Thảo nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, ông Thảo chấp thuận đề xuất giao Sở Tài chính TP hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục, đặc biệt là có giải pháp hỗ trợ về vốn vay để Transerco đầu tư mua thêm 150 xe buýt chất lượng cao trong năm nay.

Về đề xuất đầu tư hạ tầng, đặc biệt là việc xén hè phố để tạo vịnh và nhà chờ cho xe buýt, ông Thảo yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP nghiên cứu theo hướng cho phép thực hiện tại những tuyến đường có vỉa hè rộng từ 5m trở lên. Đồng thời nghiên cứu một số tuyến để bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt.

Riêng về đề xuất điều chỉnh tăng giá vé xe buýt, ông Thảo cho rằng với giá vé được quy định từ năm 2005 đến nay tuy có nhiều điểm không còn phù hợp, nhưng việc tăng giá vé không thể chỉ căn cứ vào nhu cầu kinh tế của đơn vị mà còn phải xét đến các khía cạnh tác động tới xã hội. “Việc tăng giá vé chắc chắn phải nghiên cứu kỹ. Trước mắt cần nghiên cứu các mức tăng, phân tích các khía cạnh tác động trước khi đề xuất. Việc tăng giá này phải có lộ trình thích hợp, vì vậy Sở Tài chính cần nghiên cứu kỹ khi tham mưu cho thành phố” - ông Thảo nói.

Ông NGUYỄN PHI THƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên