17/09/2024 17:18 GMT+7

Lại vướng mắc phía Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lo chậm tiến độ

ĐỨC PHÚ
và 1 tác giả khác

Nếu không sớm giải quyết các vướng mắc, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nguy cơ trễ hẹn về đích như kế hoạch đã đề ra.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối mặt với nhiều thách thức, lo ngại chậm tiến độ - Ảnh 1.

Thiếu mặt bằng và đất đắp đang cản trở tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: A LỘC

Ông Vương Đình Đồng, phó giám đốc Ban Quản lý dự án 85, vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuyến cao tốc dài 53,7km, khởi công giữa năm 2023, được kỳ vọng cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có ba dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai đang đạt tiến độ tốt nhất với khối lượng thực hiện lên đến 37,3%. Một trong những thuận lợi của dự án thành phần này là địa phương đã bàn giao 100% mặt bằng và đảm bảo nguồn đất đắp. 

Trong khi đó, tiến độ đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai gồm dự án thành phần 1 và thành phần 2 lại đang chậm. Cụ thể, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai mới đạt 4,5%, còn dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 thực hiện đang đạt sản lượng 14,7%.

Theo Ban Quản lý dự án 85, nguyên nhân chính dẫn tới đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai chậm tiến độ theo yêu cầu là do công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm. 

Hơn nữa, nguồn cung cấp vật liệu đất đắp chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến nhà thầu gặp khó khăn trong việc thi công đồng loạt theo kế hoạch.

Nếu không sớm giải quyết các vướng mắc, dự án có nguy cơ không thể cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026 theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tiếp tục quan tâm, chỉ đạo một số nội dung. 

Trong đó có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai xem xét tiếp tục cho phép thu hồi khoáng sản đi kèm (vật liệu san lấp) đạt chất lượng của các mỏ đá trong khu vực để phục vụ nhu cầu vật liệu cấp thiết trước mắt.

Đồng thời địa phương sớm rà soát, chấp thuận chủ trương khai thác vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù để chủ động nguồn cung. Các vị trí này gồm khu vực xã Phước Bình, xã Phước Tân, xã Tam Phước, khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành.

Sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Về công tác giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các huyện đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó UBND huyện Long Thành cần đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả cho người dân, hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng cho các bên trong tháng 9-2024...

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đối mặt với nhiều thách thức, lo ngại chậm tiến độ - Ảnh 2.Đề xuất hoán đổi 1 triệu m³ đất ở sân bay Long Thành làm vật liệu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo chủ đầu tư, việc dùng đất ở vị trí quy hoạch ga T3 (sân bay Long Thành) làm vật liệu sẽ giúp giảm chi phí cho cả cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên