20/12/2012 06:17 GMT+7

Lại tốn ngoại tệ thuê thầy ngoại

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Thật buồn khi nghe những tâm sự rất thật của HLV Lê Huỳnh Đức khi nói về quan điểm nên chọn HLV ngoại hay nội để dẫn dắt đội tuyển quốc gia...

TT - Thật buồn khi nghe những tâm sự rất thật của HLV Lê Huỳnh Đức khi nói về quan điểm nên chọn HLV ngoại hay nội để dẫn dắt đội tuyển quốc gia...

Ngay sau khi HLV Falko Goetz bị sa thải, khi ấy chúng tôi là một trong những người ủng hộ quan điểm sử dụng HLV nội để dẫn dắt đội tuyển. Để đi đến quan điểm đó, nhóm phóng viên thể thao của Tuổi Trẻ dựa vào hai yếu tố: Một, xu thế của nhiều quốc gia trong khu vực đã quay lại HLV nội, và người Malaysia đã thành công với ông Rajaglobal. Không lẽ VN lại thua Malaysia. Hai, công bằng mà nói các đội bóng Hà Nội T&T, Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An được dẫn dắt bởi các HLV Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng đã thể hiện được những nét riêng khá thú vị của họ. Xét về trình độ chuyên môn, những người vừa kể hoàn toàn đủ khả năng dẫn dắt đội tuyển tham dự những giải đấu trong khu vực, vốn có trình độ cũng tương đồng với bóng đá VN.

Chỉ có một nỗi lo duy nhất khi HLV nội dẫn dắt đội tuyển, đó là họ sẽ bị những tác động từ bên ngoài chuyên môn mà như HLV Lê Huỳnh Đức đã nói: HLV ngoại không phải “trình báo với ai đó”! Tuy nhiên, khi ấy chúng tôi hi vọng câu chuyện tác động từ bên ngoài đã lùi vào dĩ vãng vì chúng ta đã có kinh nghiệm làm việc với gần chục HLV ngoại. Nào ngờ, những tác động đó vẫn còn hiện diện, mà thể hiện rất rõ qua câu chuyện HLV Phan Thanh Hùng trong thời điểm cận kề “trận đánh lớn” vẫn phải bay đi bay về hàng ngàn cây số để báo cáo với cấp trên!

Chưa kể, việc kiêm nhiệm dẫn dắt CLB lẫn đội tuyển cũng là một thử thách mà HLV nội chưa thể vượt qua. Thấy rất rõ HLV Phan Thanh Hùng là “nạn nhân” của chuyện này khi không dám mạnh dạn sử dụng những cầu thủ trong đội Hà Nội T&T của mình. Chúng tôi nhớ trước đây ông Riedl từng sử dụng bộ khung của Thể Công, và ông chẳng phải ngại ngùng bất cứ ai về quyết định của mình. Một mặt, ông chẳng phải là HLV của Thể Công. Mặt khác, quan điểm làm việc của HLV chỉ quan tâm đến vấn đề duy nhất là hiệu quả.

HLV Lê Huỳnh Đức đã thẳng thắn nói ra một điều: Chẳng ai dám thả mồi bắt bóng - bỏ công việc ổn định ở CLB để dẫn dắt đội tuyển đầy bất trắc. Nhưng sự bất trắc đó Đức cũng nên nhìn nhận là điều bình thường, là thuộc tính trong bóng đá, chứ đừng trách người hâm mộ, giới quan sát quá ham hố thành tích. Bởi chẳng có người hâm mộ nào trên thế giới này không mong chờ, không kỳ vọng vào thành tích của đội tuyển quốc gia.

Với những gì đã phân tích, có thể tạm kết luận rằng đội tuyển bóng đá VN vẫn chưa đến thời điểm sử dụng HLV nội, do còn quá nhiều gờ cản. Và như vậy, bóng đá VN còn phải tốn ngoại tệ dài dài cho việc thuê thầy ngoại huấn luyện đội tuyển. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi của bóng đá Việt hiện nay thật ra chưa phải là câu chuyện chọn HLV cho đội tuyển. Mà điều cốt yếu là khâu đào tạo trẻ, là bộ máy quản lý, điều hành bóng đá nước nhà còn quá nhiều khiếm khuyết.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên