02/12/2011 08:08 GMT+7

Lãi suất tiền gửi sẽ thấp hơn 14%

Ông Vũ Đức Đam (chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)
Ông Vũ Đức Đam (chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)

TT - Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 1-12, phóng viên hỏi có hay không việc Ngân hàng Nhà nước sắp điều chỉnh trần lãi suất huy động từ 14% xuống 12%?

Read this on Tuoitrenews.vn

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định lãi suất nhất định sẽ phải giảm do lạm phát đang được kéo xuống thấp, nhưng mức giảm cụ thể thế nào và thời gian nào giảm thì thuộc thẩm quyền của thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

cTSeaLxd.jpgPhóng to
Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng sẽ giúp các ngân hàng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng - Ảnh: Thanh Đạm

"Chính phủ cam kết là tái cơ cấu sẽ không để đổ vỡ tính hệ thống và đảm bảo quyền lợi người gửi tiền. Cho nên người nào có thể đoán già đoán non về ngân hàng nào đó thuộc diện nguy hiểm thì cứ yên tâm là sẽ không có đổ vỡ"

Cả ông Đam và Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Đồng Tiến đều khẳng định rằng quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại sẽ tạo đà để các ngân hàng tốt phát triển cả về quy mô và chất lượng. Các ngân hàng chưa tốt sẽ được trợ giúp và một số ngân hàng yếu kém có thể được mua lại nhưng sẽ không để xảy ra đổ vỡ.

Theo ông Vũ Đức Đam, đối với tái cấu trúc ngân hàng thương mại thì mục tiêu là phải lành mạnh, an toàn, minh bạch. Hiện nay VN chưa có ngân hàng thương mại hoặc thiết chế tài chính nào đủ mạnh ở tầm khu vực. Trong khi đó nguy cơ hoạt động khó khăn, lúc thì về thanh khoản, lúc thì về cái này cái khác dường như là thường trực... Những tồn tại như vậy sẽ được khắc phục trong quá trình tái cơ cấu.

“Sẽ cổ phần hóa một số ngân hàng thương mại, trong đó Nhà nước vẫn nắm chi phối nhưng sẽ thực hiện cổ phần hóa rộng rãi, đại chúng chứ không chỉ cổ phần do nhóm nhỏ nắm giữ cổ phần chi phối. Cố gắng có một ngân hàng đủ uy tín, quy mô và sức cạnh tranh ở tầm khu vực” - ông Đam cho hay.

Đối với nhóm ngân hàng ngoài quốc doanh, ông Đam cho biết chủ trương của Chính phủ là ngân hàng tốt thì tạo điều kiện cho tốt hơn, không ngại ngân hàng ngoài quốc doanh tốt quá chiếm thị phần của ngân hàng quốc doanh. Ngân hàng nào đang khó khăn sẽ được trợ giúp, yếu kém thì phải trị bệnh. Việc rất quan trọng song song với tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là sắp xếp các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính khác như công ty tài chính, chứng khoán, bảo hiểm.

Tại phiên họp thường kỳ diễn ra trong hai ngày vừa qua, Chính phủ đã thảo luận và cho ý kiến về các đề án: tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, tái cơ cấu đầu tư và phương án tổng thể tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2015.

Trả lời câu hỏi liên quan đến lộ trình giảm, giãn các loại thuế cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: ngày 28-11 Bộ Tài chính đã có tờ trình báo cáo Chính phủ, trong đó có phương án tiếp tục gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp và phương án miễn giảm. Tuy nhiên, miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là thẩm quyền của Quốc hội, do vậy Chính phủ sẽ trình phương án để Quốc hội xem xét vào kỳ họp giữa năm 2012.

Lý do giá xăng dầu chưa giảm

Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng tại sao giá xăng dầu thế giới đã giảm mà giá xăng dầu trong nước không giảm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết ngày 28-11 cục trưởng Cục Quản lý giá đã có thông báo về vấn đề này. Trong đó khẳng định giữ ổn định giá các mặt hàng xăng dầu, tăng mức trích quỹ đối với xăng là 220 đồng/lít, giữ vững mức trích quỹ đối với các mặt hàng dầu.

Mặc dù giá thế giới có giảm trong thời gian gần đây nhưng tính bình quân 30 ngày thì giá cơ sở của mặt hàng xăng thấp hơn giá bán hiện hành là 288 đồng/lít, còn giá cơ sở của các mặt hàng dầu vẫn cao hơn giá bán hiện hành hơn 1.200 đồng/lít. Vì vậy, tổ điều hành liên bộ đã cân nhắc và quyết định giữ ổn định giá xăng dầu trong nước, tăng mức trích quỹ bình ổn với giá xăng. Với mức chênh lệch 288 đồng/lít mà giảm thì mức giảm cũng rất thấp.

Ông Vũ Đức Đam (chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên