Một số người tại Việt Nam đã mua được iPhone X với giá dao động từ 35 - 60 triệu đồng - Ảnh: HỮU THUẬN
Như thường lệ thị trường lại nóng hầm hập khi giá iPhone thay đổi từng phút, từng giờ. Độ tuổi, giới tính mua sắm cũng tiết lộ nhiều điều thú vị về thị trường, xu hướng mua sắm đồ điện tử hạng sang.
Giá nhảy múa từng giờ
Ngay sau thời điểm ra mắt iPhone, các cửa hàng, cá nhân chớp ngay cơ hội nhận xách tay sản phẩm này với mức giá ngất ngưởng. Cụ thể, iPhone X bản 64Gb được một số cửa hàng rao tới 49 triệu đồng, bản 256Gb lên tới gần 60 triệu đồng. Tuy nhiên, iPhone X qua từng ngày giảm từ 2-5 triệu đồng/phiên bản.
Tới ngày 6-11, các phiên bản tiệm cận mức giá từ 32 triệu tới 36 triệu đồng, biên độ về giá giữa các cửa hàng và các cá nhân xách tay cũng không chênh lệch quá lớn như trước đó. Phần lớn thị trường xách tay được các cá nhân tiết lộ nguồn hàng từ Singapore chuyển về, một bộ phận hàng được xách tay từ Mỹ.
Dù thị trường ồn ào, tuy nhiên ghi nhận cho thấy người mua dường như tỉnh táo, kinh nghiệm hơn khi lựa chọn. Thanh Tuyền, cá nhân nhận xách tay iPhone X từ Mỹ về cho biết, đợt này có người nhà về nên tiện thể xách về chứ ít khi buôn bán.
"Người hỏi rất nhiều, chủ yếu họ tò mò, nhưng khi quyết định mua thì lại đắn đo dù giá bán chỉ trong khoảng hơn 30 triệu đồng từ ngay khi rao bán", Tuyền nói. Nhiều người nhận xách tay cũng cho biết, chỉ bán được 1 - 2 chiếc chứ không hề bán nhiều hay bán nhanh như lời đồn.
Tương tự, Nguyễn Trần Anh Hoàng, quản lý công ty Agency (Q.3, TP.HCM) cho biết, dù rất háo hức nhưng chắc chắn không mua vào thời điểm này. "Giá bong bóng là chính, sau khoảng 1-2 tháng, mức giá ổn định mới là thời điểm nên mua", Anh Hoàng phân tích.
Tuy nhiên, ghi nhận ngày 7-11, tại nhiều hệ thống bán lẻ sản phẩm iPhone mới đều được thông báo đã hết hàng, đang đợi hàng mới về. Tại hàng loạt các hệ thống phân phối, bán lẻ điện thoại tại TP.HCM, tất cả mọi phiên bản đều không còn, khách hàng mua lẻ nhận được câu trả lời: tạm hết hàng. Thị trường xách tay lẻ, giá vẫn dao động trong khoảng 30 - 38 triệu đồng tùy phiên bản.
70% người mua iPhone là nam giới
Theo đánh giá của một hệ thống bán lẻ, thói quen mua sắm của mọi người cũng thay đổi khi iPhone ra mắt hai phiên bản cùng lúc. "Khách hàng có nhiều lựa chọn sản phẩm hơn, dù mức giá sản phẩm đạt mức cao kỷ lục, việc ra mắt hai phiên bản cùng lúc cũng không làm giảm sút về doanh số, thậm chí đánh giá sơ bộ có phần nhỉnh hơn so với các phiên bản trước".
Trong khi đó, khảo sát hành vi tiêu dùng từ một số hệ thống bán lẻ cho thấy, người dùng mua iPhone sớm hiện tại đang có tỷ trọng nam chiếm đa số với 70%.
Trong khi ở nhóm nữ, lượng người mua sớm phần lớn (67%) là người đã đi làm, có điều kiện tài chính khi họ thường rơi vào độ tuổi 25-34. Niềm đam mê công nghệ của người dùng nam giới cũng kéo dài hơn khi trải dài cho đến đội tuổi từ 45-54 vẫn có 6% so với 0% của nhóm nữ.
Tại thị trường Hà Nội, có tới 34% người mua iPhone sớm là nam giới độc thân, 100% những người này trong độ tuổi 25-34 đã tốt nghiệp đại học.
Nhóm người này đặc biệt là những người quan tâm tới việc thể hiện bề ngoài khi có nhiều mối quan tâm đến các danh mục mang tính hình ảnh như trang trí nội thất, trang phục thể thao, trang sức đồng hồ. Họ cũng thực sự là những người có xu hướng tận hưởng các dịch vụ giải trí cao cấp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận